“แม็กซ์แวลู” ยกเครื่องครั้งใหญ่ เพิ่มสินค้าอิมพอร์ตย้ำภาพซูเปอร์ฯญี่ปุ่น

“แม็กซ์แวลู” ปฏิรูปแบรนด์ เอ็มดีใหม่ลุยยกเครื่องโมเดลร้าน-ไลน์อัพสินค้า ย้ำภาพซูเปอร์มาร์เก็ตจากแดนปลาดิบ ระดมทัพสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งสุขภาพความงาม, อาหารสด-พร้อมทาน-พร้อมปรุงเมนูญี่ปุ่นชูจุดขายคุณภาพความสด-สะดวก หวังเอาใจผู้บริโภคไทยและญี่ปุ่น เตรียมส่ง “แม็กซ์แวลูทันใจ” โมเดลใหม่เป็นหัวหอกขยายสาขา พร้อมทยอยรีโนเวตสาขาเดิม รับมือตลาดค้าปลีกทรงตัว ก่อนต่อยอดเพ็ตช็อปสาขาใหม่ปีหน้า

นายโนโบรุ วาคายาม่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิออน (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้บริหารเชนร้านซูเปอร์มาร์เก็ต แม็กซ์แวลู และแม็กซ์แวลู ทันใจ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดค้าปลีกไทย ยังมีความท้าทายจากปัจจัยทั้งในและนอกประเทศ อาทิ สภาพเศรษฐกิจ บรรยากาศการจับจ่าย สงครามการค้าที่กระทบภาคส่งออกและกำลังซื้อ ส่งผลให้ตลาดทรง-หดตัว

เล็กน้อย ไปในทิศทางเดียวกับผลประกอบการของบริษัทที่ทรงตัว โดยนอกจากปัญหาเศรษฐกิจและยังมีปัจจัยภายในองค์กรเอง อย่างการขาดนวัตกรรม-สินค้าใหม่ ๆ และในครึ่งปีหลังตลาดยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า จึงน่าจะทรงตัวหรือเติบโตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวค้าปลีกไทยยังมีโอกาสเติบโตสูงจากจำนวนผู้บริโภคและความพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของภาครัฐ ซึ่งบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นมองว่าในภูมิภาคนี้ไทยและมาเลเซียเป็น 2 ประเทศที่ยังมีศักยภาพสูง จึงต้องการผลักดันธุรกิจค้าปลีกเป็นพิเศษสำหรับสร้างการเติบโตในระยะยาว

“เพื่อการนี้บริษัทแม่จึงได้ส่งตนซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารของสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีประสบการณ์ในระดับภูมิภาคมาก่อน มาบริหารสาขาประเทศไทยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เพื่อปฏิรูปองค์กรเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน”

ย้ำภาพซูเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่น

กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิออน กล่าวว่า เพื่อรับมือสภาพตลาดทรง-หดตัวดังกล่าว บริษัทจะเร่งปฏิรูปองค์กร เพื่อตอกย้ำโพซิชั่นความเป็นแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตจากญี่ปุ่น โดยมี 2 ไฮไลต์หลักเป็นโมเดลร้านรูปแบบใหม่ทั้งในแบรนด์แม็กซ์แวลู และแม็กซ์แวลูทันใจ เช่นเดียวกับไลน์อัพสินค้าที่จะเพิ่มสินค้าใหม่ ๆ เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่น ทั้งของใช้และของสดที่ได้จากการวิเคราะห์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทยที่ไปช็อปในญี่ปุ่น รวมถึงทำการตลาดด้วยการสื่อสารและส่งโปรโมชั่นให้กับฐานสมาชิกแฮปปี้การ์ดกว่า 2 แสนคน เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่ง

สำหรับสินค้าที่นำเข้าจากญี่ปุ่น ยกตัวอย่าง สินค้าหมวดสุขภาพและความงามซึ่งเป็นสินค้ายอดนิยมของนักช็อปไทย หมวดของสดแช่เย็นซึ่งอาจจะมีการนำเข้าผลไม้ตามฤดูกาลและอาหารทะเล เช่น สตรอว์เบอรี่ ลูกพีช ปลาซันมะ หอยชนิดต่าง ๆ ฯลฯ รวมถึงอาหารพร้อมทาน-พร้อมปรุง เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยมากที่สุด ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมความพร้อม คาดว่าจะเริ่มกระบวนการนำเข้าได้ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

นอกจากนี้ยังมีหมวดอาหาร จะเพิ่มอาหารพร้อมทานในเมนูอาหารญี่ปุ่น อาทิ ของทอดและย่างเสียบไม้ เสริมกับเมนูที่มีอยู่เดิมอย่างข้าวปั้น โอโคโนมิยากิ (พิซซ่าญี่ปุ่น) ข้าวหน้าต่าง ๆ ผัก-ผลไม้

รวมถึงเพิ่มความหลากหลายของอาหารพร้อมปรุงที่เป็นวัตถุดิบสดตัดแต่งเป็นชิ้นในขนาดต่าง ๆ พร้อมให้ผู้บริโภคนำไปประกอบอาหารได้ทันที เพื่อตอบโจทย์ด้านความสะดวกและย้ำความแตกต่างจากร้านสะดวกซื้อ พร้อมกระตุ้นการซื้อด้วยการนำเสนอเมนูและวิธีการปรุง

“การนำเข้าของสดตามฤดูกาล มีข้อได้เปรียบหลายด้าน ทั้งต้นทุนที่ถูก เนื่องจากซัพพลายเยอะ ขณะเดียวกันยังสร้างความแปลกใหม่อยู่เสมอ ช่วยดึงดูดผู้บริโภคชาวไทยได้ดี ขณะเดียวกันก็ตอบสนองลูกค้าชาวญี่ปุ่นซึ่งไทยเป็นประเทศที่มีคนญี่ปุ่นอาศัยอยู่เยอะเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยอาจจะใช้การนำเข้าทางเครื่องบินเพื่อคงความสด”

เพิ่มดีกรีบุก “เฮาส์แบรนด์”

นายโนโบรุ วาคายาม่า กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะเพิ่มความหลากหลายของสินค้าเฮาส์แบรนด์ “ท็อปแวลู” โดยปลายปีนี้เตรียมเปิดตัวน้ำแร่ เพื่อต่อยอดจากน้ำดื่มซึ่งเป็นสินค้าขายดีที่สุดในกลุ่มเฮาส์แบรนด์ และหลังจากนี้จะพยายามผลักดันกลุ่มบะหมี่สำเร็จรูปและขนมปังแผ่น รวมถึงอาหารสดที่จัดหาจากซัพพลายเออร์ในไทย ขณะเดียวกันเร่งนำเข้าสินค้าเฮาส์แบรนด์หลายตัว หลังที่ผ่านมาจำนวนสินค้าลดลงเนื่องจากปัญหาด้านการปรับเปลี่ยนมาตรการนำเข้า

ขณะเดียวกันก็มีแผนจะเดินหน้านำสินค้าเฮาส์แบรนด์เข้ามาผลิตในประเทศให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อขายในประเทศและส่งออกไปยังสาขาในประเทศเพื่อนบ้าน

ชูมินิซูเปอร์ฯ หัวหอกขยายสาขา

นายโนโบรุ วาคายาม่า กล่าวด้วยว่า ยุทธศาสตร์สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ การเดินหน้าขยายสาขาแม็กซ์แวลู ทันใจ ที่เป็นมินิซูเปอร์มาร์เก็ต เพิ่มจากปัจจุบันมีกว่า 50 สาขา และจะใช้เป็นโมเดลหลักในการขยายสาขาช่วง 3 ปีจากนี้ โดยร้านดังกล่าวจะเน้นการสร้างความแตกต่างจากร้านสะดวกซื้อทั่ว ๆ ไป ด้วยไลน์อัพสินค้าที่เน้นอาหารพร้อมทาน และการจัดชั้นวางสินค้า รวมถึงพื้นที่ขนาด 250-300 ตร.ม.ใหญ่กว่าโมเดลเดิมเล็กน้อย เน้นทำเลตามแนวรถไฟฟ้า ขณะนี้อยู่ระหว่างทดลองเพื่อหารูปแบบที่เหมาะสม โดยมีการทดลองที่สาขาไอดีโอ สาทร ท่าพระ คาดว่าจะสามารถสรุปรูปแบบชัดเจนได้ภายในปีนี้ ก่อนเดินหน้าขยายสาขาด้วยโมเดลใหม่ในปีหน้า

ส่วนแม็กซ์แวลู ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นโมเดลฟูลไซซ์ มีซูเปอร์มาร์เก็ตและพื้นที่เช่า ปัจจุบันมีประมาณ 30 สาขานั้น จะปรับปรุงให้ใหม่และทันสมัยมากขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้า โดยช่วงครึ่งปีแรกได้รีโนเวตไปแล้ว 4 สาขา อาทิ เมืองทองธานี, คู้บอน, ปัญญา วิลเลจ เป็นต้น ซึ่งได้ผลตอบรับจากผู้บริโภคดีมาก ช่วยให้ช่วง 6 เดือนแรกผลประกอบการของบริษัทดีขึ้นเล็กน้อย หลังจากนี้จะทยอยรีโนเวตอย่างต่อเนื่อง

ด้านร้านบริการสัตว์เลี้ยงอิออนเพ็ทช้อป (Aeon Pet Shop) เตรียมขยายสาขาเพิ่มอีกในปีหน้า เพื่อต่อยอดความสำเร็จของสาขาแรกที่อาคาร CDC ถนนประดิษฐ์มนูธรรม ซึ่งได้รับความนิยมสูงจากจุดขายช่างตัดแต่งขนจากญี่ปุ่น จนปัจจุบันต้องจองคิวล่วงหน้า โดยอยู่ระหว่างหาทำเลซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งแบบคู่กับซูเปอร์มาร์เก็ตและสแตนด์อะโลน

“มั่นใจว่าการปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้จะช่วยเสริมแกร่งและกระตุ้นให้ยอดขายบริษัทเติบโตขึ้น ต่อเนื่องจากยอด 6 เดือนแรกที่ขยับขึ้นเล็กน้อยหลังรีโนเวตสาขาใหม่ และชิงส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งได้ตามเป้าที่วางไว้”