ไบโอฟาร์มรุกยา-อาหารเสริม รับเทรนด์สังคมสูงวัย/สยายปีกบุกตปท.

ตลาดยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโตรับเทรนด์สูงวัย ไบโอฟาร์มเดินหน้าพัฒนา วิจัยโปรดักต์ใหม่ พร้อมรุกตลาดต่างประเทศ ตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำตลาดยาระดับภูมิภาค

นายวีระพัฒน์ ถกลศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศกล่าวว่า ภาพรวมตลาดยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปีนี้ยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก เนื่องจากแนวโน้มสังคมผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นและผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ดังนั้น คาดว่าอีก 5 ปีจากนี้ ตลาดยาจะเติบโตเฉลี่ย 5-7% ทุก ๆ ปีต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ด้วยโอกาสที่เกิดขึ้น บริษัทก็เดินหน้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กลยุทธ์มุ่งสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคก็มีความเชื่อมั่นแบรนด์สินค้าของไบโอฟาร์มเพิ่มขึ้น จนได้รับการตอบรับที่ดีทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งปีนี้บริษัท และบริษัท ไบโอแลป จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิต จะมีการลงทุนด้านการพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของตลาด และให้ผู้บริโภคไทยได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพทัดเทียมกับต่างประเทศ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการลงนามความร่วมมือ (MOU) กับมหาวิทยาลัยชั้นนำ อาทิ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพโดยใช้ผลการวิจัยและพัฒนาที่ถูกต้องน่าเชื่อถือเป็นหลัก

ปัจจุบันไบโอฟาร์มมีผลิตภัณฑ์ 7 กลุ่ม ได้แก่ 1.carbapenem 2.thermal sterile 3.ยาเม็ด 4.ยาน้ำ 5.cephalosporin 6.ยาฮอร์โมน 7.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยมีช่องทางการขายในส่วนของโรงพยาบาลเป็นตัวชูโรง ซึ่งส่วนที่เหลือเป็นช่องทางร้านขายยา โมเดิร์นเทรด และอีคอมเมิร์ซ โดยมีหลักการบริหารงานที่ต้องการผลักดันให้สัดส่วนตลาดในแต่ละช่องทางใกล้เคียงกันให้ได้มากที่สุด

นอกจากการทำตลาดในประเทศแล้ว ยังเดินหน้าทำตลาดสินค้าใน 15 ประเทศ ซึ่งอาเซียนนับเป็นตลาดหลักที่มีศักยภาพ จากจุดแข็งด้านคุณภาพและมาตรฐานการผลิต โดยที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในการเข้าไปทำตลาดผ่านตัวแทนการค้าประเทศต่าง ๆ อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เมียนมา เวียดนาม และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีผลิตภัณฑ์ที่นำไปเป็นตัวชูโรงในการบุกตลาด คือ ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร Belcid Suspension และยาสามัญประจำบ้าน Belcid Forte ผลิตภัณฑ์กลุ่มแคลเซียม Calvin เวชภัณฑ์ในกลุ่มยาปฏิชีวนะ รวมทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น นายวีระพัฒน์กล่าวว่า ส่วนตลาดเอเชียก็ทำตลาดในหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง ภูฏาน ศรีลังกา มองโกเลีย เป็นต้น รวมทั้งตลาดแอฟริกา และตะวันออกกลางในบางประเทศ เช่น ไนจีเรีย เยเมนด้วย

“บริษัทยังคงเดินหน้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเป้าหมายต่อไปของไบโอฟาร์ม คือ การก้าวสู่ผู้นำในตลาดระดับภูมิภาค โดยมองว่าอินโดนีเซีย เป็นตลาดที่น่าสนใจและมีความท้าทายในการเข้าไปเปิดตลาดเป็นอย่างมาก”