“ดองกิ” ไม่หวั่นค้าปลีกขาลง ลุยโมเดลใหม่ชิงตลาดมะกัน

ระหว่างที่ค้าปลีกออฟไลน์ของสหรัฐกำลังถูกกดดันจากอีคอมเมิร์ซจนผู้ประกอบการหลายรายต้องทยอยปิดสาขาอย่างต่อเนื่องไปนับหมื่นสาขาตลอดช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาอยู่นั้น หนึ่งในผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่น กลับเตรียมใช้โอกาสและช่องว่างที่เกิดจากการแห่ปิดกิจการนี้เป็นโอกาสสวนกระแสเร่งสปีดขยายธุรกิจของตนในสหรัฐแทน

สำนักข่าว “นิกเคอิ” รายงานว่า “แพน แปซิฟิก อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์” (Pan Pacific International Holdings) ผู้บริหารเชนร้านค้าปลีก “ดองกิโฮเต้” หรือ “ดองกิ” ซึ่งปัจจุบันนอกจากจะมีสาขาในญี่ปุ่นแล้ว ยังเริ่มขยายออกสู่ต่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์ และไทย ประกาศเร่งเครื่องขยายเครือข่ายธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐด้วยการใช้ไอเดียและโนว์ฮาวจากร้าน “ดองกิ” มาปั้นโมเดลใหม่สำหรับขยายสาขาในตลาดนี้แทนโมเดลซูเปอร์มาร์เก็ตแบรนด์ “มารุไค” (Marukai) ที่ใช้อยู่เดิมและขยายได้เพียง 38 สาขา

“โคจิ โอฮาระ” ซีอีโอของแพน แปซิฟิก อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์ กล่าวถึงรายระเอียดของแผนนี้ว่า โมเดลซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใช้อยู่นั้น เน้นโพซิชั่นและภาพลักษณ์แบบญี่ปุ่นมาก ทำให้มีข้อจำกัดหลายด้านทั้งไลน์อัพสินค้า การทำตลาด และการขยายสาขา จึงต้องพัฒนาโมเดลใหม่ที่เน้นตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวอเมริกันโดยเฉพาะขึ้นมา เพื่อให้สามารถขยายธุรกิจได้คล่องตัวยิ่งขึ้น

โดยโมเดลใหม่นี้จะใช้โนว์ฮาวและไอเดียจากร้านดองกิมาปรับใช้ โดยเฉพาะกลยุทธ์โด่งดังอย่างวิธีการจัดร้านสไตล์ป่าทึบ (jungle) ที่เน้นจัดวางสินค้าหลากหลายทั้งของกิน ของใช้ เสื้อผ้า ของเล่น ฯลฯ สำหรับรองรับทุกดีมานด์เป็นชั้นสูงพร้อมป้ายลดราคาสีสันสดใสละลานตา เพื่อดึงดูดความสนใจ และทางเดินวกวนช่วยดึงนักช็อปไว้ในร้านได้ยาวนานขึ้น มารับมือกับแรงกดดันจากอีคอมเมิร์ซในตลาดสหรัฐ

“ปัจจุบันนี้ดองกิเป็นหนึ่งในเชนรีเทลเพียงไม่กี่รายที่สามารถขยายตัวต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแสอีคอมเมิร์ซในญี่ปุ่นและเอเชีย จึงมั่นใจว่าจะสามารถรับมือกับบรรดาอีคอมเมิร์ซในสหรัฐได้เช่นกัน”

นอกจากตัว “โคจิ โอฮาระ” เองจะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อมากุมบังเหียนบริหารธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐด้วยตนเอง พร้อมเป้าหมายระยะยาวที่จะขยายสาขาจาก 38 สาขา เป็น 100 สาขา

สำหรับธุรกิจดองกิในญี่ปุ่น “นาโอกิ โยชิดะ” ตัวแทนผู้อำนวยการจะมารับหน้าที่แทน และจะประกาศแผนงานใหม่ช่วง ก.พ. 2563 ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “ทาคาโอ ยาซุดะ” ผู้ก่อตั้ง

และประธานบริษัทจะเป็นผู้ดูแลด้วยตัวเองจากสำนักงานในสิงคโปร์ ความเคลื่อนไหวนี้สอดคล้องกับความเห็นของนักวิเคราะห์ ที่ระบุว่า โมเดลซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐของแพน แปซิฟิกฯนั้น มุ่งจับกลุ่มชาวญี่ปุ่นและชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในสหรัฐเป็นหลัก จึงมีโอกาสเติบโตน้อย ในขณะเดียวกันแม้บริษัทยังไม่เคยเปิดดองกิในสหรัฐมาก่อน แต่ได้ขยายสาขาถึง 6 แห่งบนเกาะฮาวายแล้ว จึงน่าจะมีประสบการณ์กับลูกค้าสหรัฐในระดับหนึ่ง