“เอกา โกลบอล” บุกจีนเทคโอเวอร์ “พริ้นท์เอเชีย” ขึ้นแท่นยักษ์ผู้ผลิตแพคเกจจิ้งพลาสติก”ช่วยยืดอายุอาหาร”

ชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เอกา โกลบอล จำกัด
“เอกา โกลบอล”ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภท Longevity Packaging “ช่วยยืดอายุอาหาร” ขยายตลาดจีนรุกซื้อกิจการ “พริ้นท์แพค เอเซีย” ขึ้นแท่นผู้ผลิตรายใหญ่

นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เอกา โกลบอล จำกัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ชนิด Longevity Packaging เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมบรรจุอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to Eat) เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคให้มีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น โดยบรรจุภัณฑ์ประเภท Longevity Packaging ถือเป็นนวตกรรมที่จะสามารถช่วยรักษาคุณภาพอาหารได้ยาวนานถึง 2 ปี บนชั้นวางสินค้าคือไม่ต้องอยู่ในตู้แช่แข็ง โดยกลุ่มลูกค้าของบริษัทเป็นกลุ่มผู้ผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก นายชัยวัฒน์กล่าวว่าแม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวแต่ธุรกิจบรจุภัณฑ์ของบริษัทยังมีการเติบโตที่ดี เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ประเภท Longevity Packaging กำลังเป็นเทรนด์ที่ผู้ผลิตอาหาร รายใหญ่หันมาใช้แทนการใช้กระป๋องโลหะแบบเดิมซึ่งอาจมีการทำปฏิกิริยาจากอุณหภูมิ ทั้งยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่า และเนื่องจากพลาสติกมีน้ำหนักเบา ทำให้สะดวกแก่การขนส่ง

ดังนั้นเพื่อรองรับการเติบโตของตลาด เมื่อช่วงต้นปี พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ซื้อกิจการ “พริ้นท์แพค เอเซีย” ซึ่งมีทั้งโรงงานผลิตและลูกค้าในประเทศจีน ทำให้บริษัทกลายเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ชนิด Longevity Packaging รายใหญ่ในภูมิภาค โดยมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 ล้านชิ้นต่อปี โดยมีโรงงานในประเทศไทยหนึ่งแห่ง ประเทศจีน 2 แห่ง และสำนักงานขายอีกหนึ่งแห่งในอินเดีย

สำหรับโรงงานในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งได้การรับรองมาตรฐานระดับโลก ในด้านความสะอาดและปลอดภัยทั้งในระดับชาติและระดับสากล อาทิ ISO 9O01 : 2015, FSSC 22000, GMP/HACCP นอกจากนี้ในปีหน้าบริษัทมีแผนที่จะขยายตลาดในกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ที่เป็นผู้ผลิตอาหารและขนม เพื่อนำเสนอนวตกรรมบรรจุภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถรักษาคุณภาพและยืดอายุอาหารหรือขนมได้นานขึ้น

ทั้งนี้ Longevity Packaging เป็นบรรจุภัณฑ์ชนิดพลาสติกแบบคงรูป(Rigid Barrier Plastic Packaging) ผลิตจากเม็ดพลาสติกใหม่ ที่มีคุณสมบัติพิเศษคือน้ำหนักเบา สะอาด ปลอดภัย สามารถผลิตได้หลากหลายรูปทรงมากถึง 80 แบบ ทั้งสามารถสั่งผลิตตามแบบที่ต้องการ สามารถแบ่งประเภทได้ตามการใช้งานหลากหลาย ได้แก่ บรรจุภัณฑ์สำหรับผลไม้แปรรูป ,นม, อาหารเด็ก , ข้าวหุงสำเร็จ ,ทูน่ากระป๋อง รวมถึงบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารสัตว์

Advertisment

นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์กล่าวเพิ่มเติมว่า บรรจุภัณฑ์พลาสติกของบริษัทเป็นพลาสติกที่สามารถนำมารีไซเคิลได้100%