“เดอเบล” รุกขยายฐานนอกเครือ ผนึกมอนเดลีซ-วีฟู้ดส์ดันยอดโต 20%

“เดอเบล” เดินหน้าขยายฐานลูกค้านอกทีซีพี ผนึกมอนเดลีซ, วีฟู้ดส์, เจริญสุขเภสัช ฮุ่นชิวคว้าสิทธิ์จัดจำหน่ายสินค้าทั้งขนม-เครื่องดื่ม โอ่พร้อมให้บริการปรึกษาธุรกิจครบวงจรหลังต้นปีทุ่ม 2 พันล้านยกเครื่ององคาพยพ ย้ำมั่นใจแผน 3 ปีปั้นยอดขายแตะ 3 หมื่นล้านบาทแน่นอน


นายสุรชัย จงเลิศวราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอเบล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้รับสิทธิ์จัดจำหน่ายสินค้าจากคู่ค้ารายใหม่ 3 ราย คือ บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งให้จัดจำหน่าย “โซไลท์” (Solite) แบรนด์เค้กจากเวียดนาม และบริษัท เจริญสุขเภสัช ฮุ่นชิวให้สิทธิ์จัดจำหน่ายเครื่องดื่ม GSD (จี.เอส.ดี) ตราโสมเกาหลีตังกุยจับ รวมถึงจัดจำหน่าย “มิสเตอร์หมี” ขนมสอดไส้ช็อกโกแลตรูปหมี และ “ขนมขาไก่มิกซ์” ของบริษัท วาไรตี้ ฟู้ดส์ หรือ “วีฟู้ดส์” โดยคาดว่าจะทำให้ยอดขายสินค้านอกกลุ่มธุรกิจเติบโต 20% ในปีนี้

“การจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม GSD (จี.เอส.ดี) ตราโสมเกาหลีตังกุยจับ ในครั้งนี้จะช่วยย้ำความเชื่อมั่นในจุดยืนของบริษัท ว่าสามารถรองรับและบริหารสินค้าประเภทเดียวกันกับสินค้าของกลุ่มธุรกิจ TCP ได้โดยไม่มีข้อจำกัด”

โดยนอกจากจัดจำหน่ายสินค้าไปยังร้านค้าต่าง ๆ ทั่วประเทศกว่า 140,000 ร้านค้าทั้งโมเดิร์นเทรด ร้านสะดวกซื้อ ร้านโชห่วยและร้านค้าย่อยแล้ว ปัจจุบันบริษัทยังเริ่มให้บริการให้คำปรึกษาทางธุรกิจแบบครบวงจร ด้วยการนำบิ๊กดาต้าเข้ามาช่วยศึกษาข้อมูลและใช้เครือข่ายสาขา ผสานเข้ากับการขยายช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องการของคู่ค้าได้อย่างตรงจุด

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับคู่ค้ารายอื่นนอกเหนือจากเครือทีซีพี อาทิ โอวัลติน แบรนด์ซุปไก่ กาแฟเพรียว โกปิโก้ บริ๊งค์เชค เชค เครื่องดื่มหวานใจ โทฟุซัง UHT วิตอะเดย์ ขนมเบง เบง แคลชีส มอลคิสท์ แยมโอแยม เป็นต้น สอดคล้องกับแผนธุรกิจ 3 ปี ที่จะมุ่งผลักดันสัดส่วนคู่ค้ารายใหม่นอกกลุ่มธุรกิจ TCP จากเดิม 40% เป็น 60% เพื่อให้ไปถึงยอดขาย 30,000 ล้านบาท จากยอด 17,000 ล้านบาทในปี 2561 และปี 2562 ที่คาดว่าจะมีรายได้ 20,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อช่วงต้นปี 2562 กลุ่มธุรกิจทีซีพีผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มกระทิงแดงได้ทุ่มงบฯถึง 2,000 ล้านบาทในช่วงเวลา 3 ปี เพื่อยกเครื่องธุรกิจของเดอเบล ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยีซึ่งอัพเกรดด้านการขาย, ระบบโลจิสติกส์, การบริหารคลังสินค้าและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มตลาดและสร้างกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์คู่ค้าได้ตรงจุด พร้อมขยายสาขาศูนย์กระจายสินค้าหลัก 1 แห่ง และศูนย์ย่อยอีก 5 แห่ง รวมเป็น 30 แห่ง เพิ่มจำนวนทีมขาย 400 คน และรถ 200 คันจากเดิม 600 คัน รวมถึงรุกเข้าไปจำหน่ายสินค้าในช่องทางตู้หยอดเหรียญ อีคอมเมิร์ซและต่างประเทศ และมองว่าทั้งอีคอมเมิร์ซและตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ล้วนเป็นอาวุธใหม่ของค้าปลีกที่มีศักยภาพการเติบโตสูง

ขณะเดียวกันคู่ค้าหลายรายเริ่มคุ้นเคยกับอีคอมเมิร์ซ บริษัทจึงมีแผนตั้งทีมขึ้นมาดูแลเพื่อตอบโจทย์ของผู้ค้าปลีกรายใหม่ ๆ อย่างต้นทุนที่ดินและการขาดแคลนแรงงาน จึงเป็นโอกาสเหมาะที่จะรุกเข้าสู่ช่องทางนี้