ตลาดยา 1.8 แสนล้านโตอู้ฟู่ รับเทรนด์สูงวัย-รักสุขภาพ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ตลาดยา 1.8 แสนล้านโตต่อเนื่อง รับเทรนด์สูงวัย คนรักสุขภาพขยายตัว ล่าสุด “อินฟอร์มา มาร์เก็ต” คว้าโอกาสจัดงานแสดงสินค้าผลิตยาครบวงจร หวังผลักดันไทยเป็นศูนย์รวมงานวิจัย เทคโนโลยีการผลิตและผู้นำด้านอุตสาหกรรมยาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อํานวยการกลุ่มโครงการ-ภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ต ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมยาในไทยมีมูลค่าประมาณ 1.8 แสนล้านบาท และยังขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากไทยเป็นตลาดเวชภัณฑ์ที่มีศักยภาพสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคาดว่าปี 2563 มูลค่าของอุตสาหกรรมยาจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า จากสัดส่วนประชากรสูงอายุของไทยที่สูงขึ้น ประกอบกับโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของภาครัฐ และการท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ที่ขยายตัวขึ้น

ขณะเดียวกัน ด้วยศักยภาพตลาดยาของไทยที่มีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทได้จัดงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและการประชุมด้านอุตสาหกรรมการผลิตยาครบวงจรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ชื่อ “CPhI South East Asia 2020” จะจัดขึ้นวันที่ 4-6 มีนาคมนี้ที่เมืองทองธานี นอกจากงาน “CPhI South East Asia 2020” แล้ว ก็ยังมีงานแสดงด้านเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิต งานแสดงด้านการบริการการว่าจ้างผลิต งานแสดงด้านบรรจุภัณฑ์และการขนส่ง งานแสดงผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูป และงานแสดงด้านนวัตกรรมสารสกัดจากธรรมชาติครบวงจรด้วย เพื่อรองรับความต้องการและการเติบโตของอุตสาหกรรมยาในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมผลักดันสมุนไพรไทยสู่สากล

นางสาวรุ้งเพชรกล่าวต่อว่า ตลาดสมุนไพรและสารสกัดจากธรรมชาติเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เพราะคนรุ่นใหม่หันมาใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพมากขึ้น

ส่งผลให้ตลาดสมุนไพรโตขึ้น ซึ่งมีมูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาท และปีนี้คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นเป็น 20,000 ล้านบาท

เนื่องจากภาครัฐมีนโยบายการส่งเสริมต่อเนื่อง ทั้งแผนแม่บท ด้านการพัฒนาสมุนไพรปี 2560-2564 รวมถึงการเพิ่มรายการสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ และให้สถานพยาบาลต่าง ๆ เพื่อใช้สมุนไพรทดแทนการนำเข้ายาแผนปัจจุบัน ลดการขาดดุลจากการนำเข้ายาจากต่างประเทศ