“แอลจี” งัด 2 แผน รับมือไวรัสโควิด-19 ดึงโนว์ฮาวเกาหลีปลุกยอด

มั่นใจ - "แอลจี" ชูแผน 2 ระยะ รับมือไวรัสโควิด-19 ทั้งเร่งระบายสินค้าร่วมกับคู่ค้า และสต๊อกให้พร้อมรองรับดีมานด์ดีดกลับ ยืนยันยอดขายปีนี้เติบโต 30%

“แอลจี” ไม่หวั่นโควิด-19 ดึงโนว์ฮาวเกาหลี ผุดแผนรับมือ 2 ระยะ เฟสแรกรุกจับมือคู่ค้าระบายสต๊อก ระดมโปรโมชั่นผ่อน 0% เร่งสปีดขนส่ง-ติดตั้งเร็ว หวังระบายสินค้าให้ทันช่วงหน้าขาย เฟสสองปรับแผนเพิ่มสต๊อกสินค้า รองรับดีมานด์ดีดกลับ หันปูพรมทุกรุ่น-ทุกเซ็กเมนต์เจาะทุกช่องทาง มั่นใจไม่ปรับเป้า ย้ำปีนี้เติบโต 30% แน่นอน

นายอำนาจ สิงหจันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศและเครื่องฟอกอากาศ บริษัทแอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบกับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะแอร์ซึ่งเป็นสินค้าหลักในช่วงหน้าร้อนเดือนมีนาคม-พฤษภาคม โดยกระทบทั้งด้านกำลังซื้อ และช่องทางขายหลังร้านโมเดิร์นเทรดถูกปิดไปกว่า 70% ส่งผลให้ตลาดแอร์มีแนวโน้มหดตัว 10-15% ในเดือนมีนาคม และหดตัวต่อเนื่องในเดือนเมษายน แม้จะเคยเติบโตถึง 50% ในเดือนมกราคมมาก่อน

อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสทำตลาดด้วยการจับดีมานด์แอร์ของกลุ่มผู้ทำงานที่บ้าน และอยู่บ้านหยุดเชื้อฯ ผ่านช่องทางร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า-ร้านแอร์นอกห้างที่ยังเปิดบริการตามปกติ และทำยอดขายได้ต่อเนื่อง รวมถึงช่องทางออนไลน์ ซึ่งโมเดิร์นเทรดเร่งโปรโมตอย่างคึกคัก

นอกจากนี้ เชื่อว่าหากสถานการณ์คลี่คลายในช่วงปลายเดือนเมษายน-พฤษภาคม ผู้บริโภคจะกลับมาซื้อแอร์อีกครั้ง เนื่องจากสภาพอากาศยังคงร้อนจัด

“ยอดขายแอร์ และตู้เย็นของร้านดีลเลอร์ในเดือนกุมภาพันธ์ยังคงเติบโต ส่วนผู้บริโภคยังยอมลงทุนเพิ่ม 2-3 พันบาทเพื่ออัพเกรดไปยังรุ่นสูงขึ้นที่มีฟังก์ชั่นสุขภาพ สะท้อนว่าตลาดยังคงมีดีมานด์อยู่ เพียงแต่ติดปัญหาในการเข้าถึงสินค้า”

Advertisment

สำหรับบริษัทได้นำโนว์ฮาวจากสำนักงานใหญ่ในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนไทย รวมถึงประสบการณ์ของกรรมการผู้จัดการคนใหม่ซึ่งเคยรับหน้าที่บริหารในประเทศต่าง ๆ หลายประเทศมาปรับใช้ โดยแบ่งแผนออกเป็น 2 ระยะ คือ ช่วงแรกระหว่างที่มีมาตรการโซเชียลดิสแทนซิ่ง และช่วงหลังจากสถานการณ์เริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

โดยระยะแรก จะเน้นช่วยคู่ค้าระบายสินค้าในสต๊อกออกให้เร็วที่สุดระหว่างที่ยังอยู่ในช่วงหน้าขาย ด้วยการเดินสายเจรจากับสถาบันการเงิน ขยายโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 10-24 เดือนให้ครอบคลุมสินค้าหลายตัวมากขึ้น พร้อมกับจับมือร้านค้าต่าง ๆ จัดโปรโมชั่นกระตุ้นการขายต่อเนื่อง เพื่อจูงใจผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่าย และเร็วขึ้น

เช่นเดียวกับเพิ่มน้ำหนักการทำตลาด และขายผ่านอีคอมเมิร์ซ อย่างลาซาด้า ด้วยการเพิ่มความเร็วของบริการส่ง-ติดตั้งสินค้า ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่นักช็อปออนไลน์ของไทยให้ความสนใจ เพื่อช่วยกระจายสินค้าในวงกว้างอีกทางหนึ่ง

ด้านพนักงานได้เน้นสร้างความเชื่อมั่น และขวัญกำลังใจเป็นหลัก โดยนอกจากจ่ายค่าตอบแทนตามปกติ และให้สามารถทำงานจากบ้าน-ที่พัก รวมถึงห้ามเดินทางข้ามจังหวัดโดยไม่มีเหตุจำเป็นแล้ว บริษัทยังซื้อประกันโควิด-19 เพิ่มให้อีกด้วย

Advertisment

ส่วนระยะที่สองนั้น จะเตรียมรับดีมานด์ที่อั้นมาจากช่วงมาตรการล็อกดาวน์ และการรักษาระยะห่างทางสังคม ด้วยการปรับรูปแบบการสต๊อกสินค้าในแต่ละช่องทางให้มีสินค้าครบทุกเซ็กเมนต์ เช่น เพิ่มไลน์อัพระดับแมสในโมเดิร์นเทรด จากเดิมที่มีเฉพาะระดับกลางถึงพรีเมี่ยม เช่นเดียวกับการส่งรุ่นที่มีฟังก์ชั่นฟอกอากาศเข้าสู่ช่องทางเทรดิชั่นนอลเทรด พร้อมกับจับตาสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดเพื่อปรับแผนรับมือ โดยมีการประชุมกับคู่ค้าผ่านระบบวิดีโอกันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าการเติบโตของยอดขายแอร์ สำหรับปี 2563 ไว้ที่ 30% ตามเดิม เนื่องจากยอดขายหลักของบริษัทมาจากร้านเทรดิชั่นนอลเทรด และเชื่อว่าการปรับแผนจะช่วยให้สามารถรับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ