ธุรกิจ “รพ.เอกชน” คึกคักแข่ง “เดลิเวอรี่” เจาะเลือด-ฉีดวัคซีน-ส่งยาถึงบ้าน

ณ เวลานี้ คงไม่มีใครปฎิเสธว่า “เดลิเวอรี่” เป็นบริการที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็ว และเป็นธุรกิจที่กำลังที่กำลังเติบโต โดยเฉพาะบริการ “ฟู้ด เดลิเวอรี่” โดยมีปัจจัยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นตัวกระตุ้น

อีกด้านหนึ่ง ขณะที่ใครหลายๆ คนอาจจะต้อง work from home หรือ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” รวมทั้งมีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งที่มีความกังวลและไม่ต้องการจะไปโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น ทำให้โรงพยาบาลเอกชนต้องพยายาม “พลิกเกม” เพื่อสร้างวิกฤตให้เป็นโอกาส

เมื่อคนไข้จำนวนหนึ่งไม่ต้องการมาหาหมอที่โรงพยาบาล ก็นำหมอไปให้บริการถึงที่บ้าน ด้วยการนำเทคโนโลยีและบริการเดลิเวอรี่มาเป็นตัวช่วย

ล่าสุดโรงพยาบาลเอกชนหลายๆ แห่งได้หันมาเพิ่มน้ำหนักกันบริการนี้กันคึกคัก โดยเฉพาะบริการเจาะเลือด-ฉีดวัคซีน และบริการส่งยาให้คนไข้

โรงพยาบาล ส่งยาถึงบ้าน

เริ่มจากความเคลื่อนไหวของ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลเอกชนหมายเลข 1 ของประเทศ ได้ประกาศเพิ่มบริการเดลิเวอรี่ “Bangkok Hospital Delivery Services” นอกจากจะเปิดให้ปรึกษาแพทย์ทางโทรศัพท์ ในรูปแบบ VDO conference call ในการรักษา เช่น ปัญหาสุขภาพ ติดตามอาการข้อแนะนำต่างๆ และการสั่งจ่ายยาพร้อมรับคำแนะนำจากเภสัชกรในการใช้ยา ยังมีบริการเจาะเลือดและบริการฉีดวัคซีนที่บ้าน เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต่างๆ อาทิ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนปอดอักเสบ

รวมถึงบริการส่งยาถึงบ้าน สำหรับคนไข้ที่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และจัดส่งผ่านไปรษณีย์ทำหรับคนไข้ที่อยู่ต่างจังหวัด

เช่นเดียวกับ โรงพยาบาลสมิติเวช ที่ได้เปิดตัวมีบริการ Samitivej Virtual Hospital เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ไวรัสโควิด-19 เริ่มแผลงฤทธิ์ในไทยมาระยะหยยึ่ง โดยบริการดังกล่าวเป็นการ ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ผ่านวิดีโอคอล (Video Call) ด้วยทีมแพทย์ของโรงพยาบาล พร้อมมีบริการ Test @Home ในกรณีที่แพทย์วินิจฉัยว่าต้องทำการตรวจเลือด จะมีบริการเจาะเลือดถึงบ้าน แล้วนำส่งห้องปฏิบัติการทันที

และที่ขาดไม่ได้ในยามนี้ก็คือ บริการ Medicine Delivery ในกรณีที่ผู้ใช้บริการต้องได้รับยา

ก่อนหน้านี้ “บำรุงราษฎร์” ก็มีแคมเปญ “สุขภาพดีอยู่ที่บ้าน” ด้วยการให้บริการปรึกษาแพทย์…โทรผ่านสายด่วน 1378 พร้อมกับมีบริการจัดส่งยาให้คนไข้ถึงบ้าน (เฉพาะในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล) ​

รวมถึงมีบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ถึงบ้าน ซึ่งคนไข้จะต้องนัดโทรนัดหมายล่วงหน้าอย่างน้อย 2 วัน ขณะที่ โรงพยาบาลเจ้าพระยา ก็ไม่น้อยหน้า โดยได้เปิดให้บริการ Telemedicine อยู่บ้านปรึกษาแพทย์ได้…รับยาต่อเนื่อง…เบิกประกันได้ไม่ต้องสำรองจ่าย โดยโรงพยาบาลจะส่งยาถึงบ้านด้วยรถโรงพยาบาล หรือคนไข้เข้ามารับที่โรงพยาบาลผ่านระบบไดร์ฟทรู พร้อมกับเปิดโครงการ ส่งยาถึงบ้าน (เฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องรับยาเดิม)

นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของการปรับตัวและเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการที่ไม่ต้องเดินทางมาที่โรงพยาบาลเอง และลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

และเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนของวงการสุขภาพไทยที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้บริการทุกกลุ่มทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และต่างประเทศ เข้าถึงบริการได้ที่ง่ายขึ้น

แน่นอนว่าบริการนี้จะมีคาใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

โรงพยาบาล เดลิเวอรี่ ส่งยาถึงบ้าน