“บิ๊กอีเวนต์” ลดโทน “อินเด็กซ์ฯ-ซีเอ็มโอ” ปรับสูตรเดินหน้าต่อ

ก้าวเข้าสู่เดือนตุลาคม ส่งผลให้อีเวนต์ขนาดใหญ่ลดจำนวนลง เนื่องจากผู้ประกอบการธุรกิจอีเวนต์เองก็ได้วางแผนการจัดงานมาแล้วตั้งแต่ต้นปี ขณะที่บางงานก็ยังเดินหน้าต่อ แต่ปรับลดโทนการจัดงาน และปรับเปลี่ยนรูปแบบงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เจ้าพ่อบิ๊กอีเวนต์อย่าง “อินเด็กซ์ ครีเอทีฟฯ” ก็ปรับโฟกัสขยายธุรกิจออกไปต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ช่วงเดือนตุลาคมนี้ก็ยังเดินหน้าจัดอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ว่าการจัดงานภายในประเทศที่เกิดขึ้นก็ต้องปรับให้สอดรับกับสถานการณ์

“เกรียงไกร กาญจนะโภคิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงเดือนตุลาคมนี้ทุกบริษัทคงชะลอการจัดอีเวนต์โปรโมชั่น หรือกิจกรรมทางการตลาดออกไปก่อน ขณะที่อีเวนต์หลัก ๆ ที่จะเกิดขึ้น คือ อีเวนต์ร่วมแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 หลัก ๆ มี 2 งานใหญ่ คือ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะจัดนิทรรศการ “แสงจากพ่อ สู่ความยั่งยืน” ตอนเดินตามแสงพ่อ วันที่ 7-8 ตุลาคมนี้ และมหกรรมหนังสือแห่งชาติครั้งที่ 22 ภายใต้แนวคิด ความทรงจำ จะจัดขึ้นวันที่ 18-29 ตุลาคมนี้

“ภาคเอกชนคงไม่ได้จัดอีเวนต์ร่วมแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 กันอย่างชัดเจน แต่จะเน้นการจัดอีเวนต์ดังกล่าวกันเฉพาะภายในองค์กรเท่านั้น เนื่องจากรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการจัดงานพระราชพิธีนี้ทั้งหมด ซึ่งประชาชนก็สามารถร่วมน้อมรำลึกได้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้จัดไว้ให้”

สำหรับอินเด็กซ์ฯเข้าไปร่วมจัดอีเวนต์ที่เกี่ยวข้องกับในหลวงรัชกาลที่ 9 รวม 2 งาน คือ “แสงจากพ่อ สู่ความยั่งยืน”ที่ร่วมกับไทยพีบีเอส และสถานทูตไทยในย่างกุ้ง เมียนมา จัดงานน้อมรำลึกเช่นกัน

“อีเวนต์ก็คงหยุดลง เช่นเดียวกับสื่ออื่น ๆ โดยเฉพาะทีวีก็คงเข้าสู่โหมดไว้อาลัยด้วยเช่นกัน โดยเริ่มปรับลดโทนสีลงตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา”

นายเกรียงไกรกล่าวต่อว่า หลังจากสิ้นสุดเดือนตุลาคมแล้ว คาดว่าบรรยากาศและสถานการณ์โดยรวมน่าจะค่อย ๆ ฟื้นกลับมาหลังกลางเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

“เชื่อว่าหลังวันที่ 15 พฤศจิกายน บรรยากาศโดยรวมจะค่อย ๆ ฟื้นกลับมา ซึ่งอาจจะไม่รวดเร็วนัก แต่ก็จะค่อย ๆ ฟื้นกลับมาเป็นสเต็ป ๆ”

แม้ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ช่วงเดือนตุลาคมนี้อาจจะเงียบเหงาลง แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่ได้วางไทม์ไลน์การจัดงานไว้หมดแล้ว ขณะเดียวกันยังอาจจะทำให้ธุรกิจอีเวนต์ของปีนี้กลับมาเติบโตอีกครั้ง จากแรงหนุนที่เหลืออยู่ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายนี้

“เสริมคุณ คุณาวงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาคเอกชนร่วมจัดงานน้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 หลากหลายรูปแบบตลอดเดือนตุลาคมนี้ เพียงแต่ว่าไม่ได้จัดงานใหญ่โต เน้นการจัดงานกันเฉพาะภายในองค์กร หน่วยงานเท่านั้น เช่น การตกแต่งพื้นที่ภายในบริษัทสำหรับการน้อมรำลึก การจัดตกแต่งสถานที่ อาคาร ด้วยต้นดาวเรือง เป็นต้น

ขณะเดียวกันบริษัทได้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เตรียมจัดงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00-24.00 น. มีทั้งการทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 199 รูป ที่จะเดินบิณฑบาตจากหอประชุมกองทัพเรือ ถึงลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก โรงพยาบาลศิริราช เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยจะส่งมอบอาหารแห้งส่วนหนึ่งไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน การวางต้นดาวเรือง บำเพ็ญกุศลครบรอบ 1 ปีพระองค์เสด็จสวรรคต และมีการแสดงธรรม และสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล จนถึงเวลา 24.00 น. ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด

สำหรับนิทรรศการนี้แบ่งออก 2 ส่วน ได้แก่ นิทรรศการ “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ณ พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน โดยจัดแสดงภาพพระราชกรณียกิจทั้งสี่ภาคที่หาชมได้ยาก และ 2.นิทรรศการ “นบพระภูบาลสู่แดนสรวง” นำเสนอเรื่องราว 3 ส่วน ประกอบด้วย 1.นวมินทร์มหาราช ประวัติ 2.กรณียพัฒน์เพื่อประชาไทย 3.น้อมดวงใจสืบสานราชปณิธาน ผ่านเทคโนโลยี AR : Augmented Reality, Projection Mapping และจอ LED ขนาดใหญ่ ตลอดระยะเวลา 70 ปี 4 เดือน ที่ทรงครองราชย์ ชมได้ระหว่างวันที่ 9-31 ตุลาคม 2560 ณ ศาลาศิริราช 100 ปี

นายเสริมคุณกล่าวต่อว่า ช่วง 2 เดือนสุดท้าย (เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2560) คาดว่าภาพรวมของธุรกิจอีเวนต์จะค่อย ๆ ฟื้นกลับมาเติบโต

เนื่องจากผู้จัดอีเวนต์ สินค้าต่าง ๆ ได้วางแผนล่วงหน้าไว้แล้วตั้งแต่ต้นปี ว่าจะเดินหน้าธุรกิจอย่างไร เรียกว่ามีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว

ทั้งนี้คาดว่าด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จะทำให้ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ปีนี้จะกลับมาเติบโตอีกครั้งประมาณ 5% จากปีก่อน