“ชูกำลัง” เดือดข้ามปี สาดแคมเปญถี่ยิบแย่งมาร์เก็ตแชร์

เป็นตลาดที่ร้อนระอุและมีการแข่งขันกันต่อเนื่องตลอดทั้งปีเลยก็ว่าได้ สำหรับเครื่องดื่มชูกำลัง ที่มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งหอมหวานไม่น้อยเลยทีเดียว

แน่นอนว่า หลัก ๆ ก็เป็นการแข่งขันของ 3 แบรนด์ใหญ่ เริ่มจาก “เอ็ม-150” เจ้าตลาด และสินค้าเรือธง 1 ใน 3 จากค่ายโอสถสภา ตามด้วย “คาราบาวแดง” เบอร์ 2 ของตลาด สินค้าตัวเก่งของ “คาราบาว กรุ๊ป” และ “กระทิงแดง” อดีตเบอร์ 1 ของตลาด จากค่ายทีซีพี กรุ๊ปสะท้อนจากภาพของการทำแคมเปญการตลาดที่ยิงติดต่อกันทันที เมื่อแคมเปญหนึ่งจบลงก็ตามต่อด้วยแคมเปญใหม่ต่อทันที และเป็นการจัดแคมเปญชนิดไม่มีใครยอมใคร โดยมี “ไลน์แอด” เป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งในการเร่งยอดขาย

แหล่งข่าวจากบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังรายหนึ่งยอมรับว่า การแข่งขันของตลาดดังกล่าว ตัวแปรอย่างหนึ่งน่าจะมาจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลาย ๆ เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และทำให้ตลาดรวมลดลงเป็น “ดับเบิลดิจิต” หลังจากที่ช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาตลาดยังมีการเติบโตเล็กน้อย

ทุกคนต้องเร่งปั๊มยอดเพื่อตรึงมาร์เก็ตแชร์ของตัวเองไว้ให้ได้ หรือหากมีโอกาสก็จะได้กวาดมาร์เก็ตแชร์ของคนที่เพลี้ยงพล้ำมาครอง

เริ่มจากไลน์แอด “แต้มเอ็ม” ของเอ็ม-150 ล่าสุด มีแคมเปญ “รวยล้านล่ารถ” แจกทองคำ แจกรถเก๋ง เมื่อจบแคมเปญก็มีแคมเปญใหม่ “แจกรถทั่วไทย” ทุกสัปดาห์ แจกทั้งรถกระบะ มอเตอร์ไซค์ ทองคำ ของพรีเมี่ยม ยาวไปจนถึงสิ้นปี 2563 หลังจากที่เปิดฉากรุกตลาดตั้งแต่ต้น ๆ ปี “รวยเลือกได้” (ภาค 2) ด้วยการแจกทองคำ มอเตอร์ไซค์ โทรศัพท์มือถือ รวมถึงมีการแจกโฮมเธียเตอร์-ไอแพด เป็นรางวัลประจำเดือน

พร้อมกันนี้ยังมีการจัดแคมเปญลดราคาพิเศษในช่องทางร้านสะดวกซื้อ เช่น ซื้อ 2 ขวด จากปกติ 20 บาท เหลือ 18 บาท

แต่ที่เก๋ไก๋ ทันสมัยกว่าใครก็เห็นจะเป็นช่วงที่ใคร ๆ ก็ตื่นกลัวโควิด-19 วิ่งหาซื้อประกันกันจ้าละหวั่น “เอ็ม-150” ก็เป็นเสือปืนไวจับมือกับบริษัทประกันแจกกรมธรรม์โควิด วงเงินคุ้มครอง 1 แสนบาท เพียงนำแต้มสะสมที่มีอยู่มาแลกตามเงื่อนไขที่กำหนด หรือเก๋ไปกว่านั้นก็คือ โครงการแต้มเอ็มสู้โควิด “คุณให้แต้ม เราบริจาคเงินให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ” ที่เป็นการเชิญคอชูกำลังมาบริจาคแต้มเพื่อทำบุญ และได้เงินทำบุญไปถึง 2 ล้านบาท เลยทีเดียว…นี่เป็นไฮไลต์เพียงส่วนหนึ่ง

ขณะที่ “คาราบาวแดง” ล่าสุด (15 ตุลาคม) เพิ่งยิงแคมเปญ “เปิดฝารับโชค” สิทธิ์แลกซื้อ 2 บาท…งานนี้ ได้ทุกคน นอกจากนี้ยังมีการไลฟ์สด แจกมอเตอร์ไซค์ PCX ทุกสัปดาห์ (ทุกวันพุธ) เป็นการนำแคมเปญ แลกซื้อ 2 บาท และลุ้นทองทุกวันพุธ ที่เคยใช้เมื่อช่วงต้นปีกลับมาใช้ใหม่

จากก่อนหน้านี้ที่มีแคมเปญ ลุ้นล้าน ล่าฝัน แจ็คพอต…แจกทองคำมูลค่า 1 ล้านบาท ผู้โชคดีมากกว่า 10 คน รวมทั้งมีการแจกทองคำ โทรศัพท์มือถือไอโฟน และรางวัลอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นการแอดไลน์ “แอดไลน์ ทายแหลก” กับแอ๊ด คาราบาว เป็นช่วง ๆ

นอกจากนี้ก็มีของพรีเมี่ยมต่าง ๆ ให้ลุ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ ด้วยการให้ส่งเลขรหัสใต้ฝาไปลุ้นรางวัล และนี่ยังไม่นับรวมถึงการนำรางวัลสะสมมาแลกเสื้อ หมวก กระเป๋า ที่ทำกันเป็นประจำเป็นระยะ

ส่วน “พี่ทิง” จากค่ายกระทิงแดง กิจกรรมการสะสมแต้มการแจก (ของรางวัล) ก็ไม่แพ้ เอ็ม-150 และคาราบาวแดง ล่าสุด เพิ่งจบลงไปคือ ลุ้นรวยล้าน ขวดกระทิงแดงทองคำ กระบะ บิ๊กไบก์

จากเมื่อช่วงกลางปี มีกิจกรรมลุ้นรวยล้าน แจกทองคำ รถกระบะ บิ๊กไบก์ มีแลกคูปองเงินสด เพื่อนำไปใช้ซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ แลกชั่วโมงเน็ต

จากช่วงแรกที่โปรโมตการแอดไลน์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่วงรหัสใต้ฝาลุ้นรางวัล ยาวไปถึงสิ้นปี มีมอเตอร์ไซค์ ไอแพด ไอโฟน แจกทุกเดือน ๆ รวมถึงการใช้สะสมแต้มพรีเมี่ยม หมวก เสื้อ กระเป๋า ที่ทำตลอดทั้งปี

ส่วนอีกค่ายหนึ่ง ที่เริ่มนำไลน์แอด มาเป็นตัวช่วย ก็คือ “แรงเยอร์” จากค่ายเสริมสุข หรืออีกนัยหนึ่งก็คือธุรกิจในเครือของค่ายยักษ์ใหญ่ “ไทยเบฟ” แต่ในแง่ของกิจกรรมทางการตลาดผ่านช่องทางไลน์ยังอยู่ในช่วงของการเริ่มต้น คือ การส่งรหัสใต้ฝาเพื่อแลกของพรีเมี่ยม อาทิ หน้ากากผ้า เสื้อยืด กระเป๋า หมวก เป็นต้น

ขายขวดละ 10 บาท มานานหลายสิบปี 10 บาท ภาษีสรรพสามิต ค่าน้ำตาล ค่าแพ็กเกจจิ้ง ค่าวิตามิน ค่าขนส่ง ฯลฯ ยังแทบไม่ได้เลยแถมต้องมาแจกรางวัลทั้งรถ ทองคำ มอเตอร์ไซค์ จิปาถะ

ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่า ไลน์แอดของเอ็ม-150 มีคอชูกำลังติดตามเป็นสมาชิกมากกว่า 5.6 ล้านคน ขณะที่คาราบาวแดง มีตัวเลขตามมาห่าง ๆ อยู่ที่มากกว่า 2.8 ล้านคน

ส่วนกระทิงแดง มีผู้ติดตามเพียง 7.6 แสนคน ขณะที่แรงเจอร์ ที่เพิ่งเริ่มรุกเข้ามาในส่วนของไลน์ มีตัวเลขผู้ติดตามเพียง 4,100 คนเท่านั้น

แข่งกันหนักจริง ๆ