ขาขึ้น “วิตามินวอเตอร์” เทรนด์สุขภาพหนุนโตก้าวกระโดด

เป็นเครื่องดื่มที่สวนกระแสและเติบโตอย่างต่อเนื่อง และร้อนแรงมากที่สุดในเวลานี้เลยก็ว่าได้ สำหรับเครื่องดื่มผสมวิตามิน หรือวิตามินวอเตอร์

นอกจากยอดขายที่โตวันโตคืนแล้ว ล่าสุดยังมีผู้ประกอบการต่าง ๆ ทยอยส่งสินค้าเข้ามาในตลาดเป็นระยะ ๆ

จึงไม่แปลกใจที่จะเห็นภาพของร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ที่จัดเชลฟ์สำหรับเครื่องดื่มชนิดนี้โดยเฉพาะ และน่าจะสะท้อนความนิยมของเครื่องดื่มประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี

ล่าสุดวิตามินวอเตอร์ตลาดร้อนระอุขึ้นมาอีกระลอก เมื่อ ค่ายสิงห์ ยักษ์ใหญ่ในวงการเครื่องดื่มที่สุ่มเงียบ ส่ง “เพอร์ร่า วิตามินวอเตอร์” เข้ามาทำตลาด และเริ่มทยอยปูพรมวางจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่นไปแล้ว

ถือเป็นการยกระดับตลาดขึ้นอีกระดับหนึ่ง จากปกติที่สินค้าส่วนใหญ่ที่อยู่ในตลาดจะเป็น “น้ำดื่ม” แต่ครั้งนี้ ค่ายสิงห์หยิบเอา “น้ำแร่” ตัวเก่ง “เพอร์ร่า”

จากก่อนหน้านี้ ที่ “ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง” ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยวรายใหญ่ เจ้าของแบรนด์ เจเล่ ปลาหมึกอบกรอบ เบนโตะ เวเฟอร์ ช๊อกกี้ น้ำมะพร้าวผสมวุ้นมะพร้าว เมจิกฟาร์ม ที่ส่ง Aqua-Vitz วิตามิน มิเนอรอล วอเตอร์ เข้ามาร่วมวงด้วย

เช่นเดียวกับค่ายน้องใหม่ ในชื่อของ บริษัท ดี.อาร์. ดริ้งค์ จำกัด ที่เพิ่งตั้งบริษัทเมื่อกันยายน 2562 ที่ได้ทยอยวางตลาด “ดี.อาร์.ดริ้งค์” วิตามินวอเตอร์ ในร้านสะดวกซื้อเช่นกัน

ขณะที่ผู้ประกอบการรายเดิมก็มีความเคลื่อนไหวทางการตลาดอย่างเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ ที่อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นผู้ที่ปลุกกระแสให้ตลาดนี้ติดลมบน หรือวิตามิน วอเตอร์ “วิตอะเดย์” (VIT A DAY) ของบริษัท เจเนอรัล เบฟเวอเรจ จำกัด นอกจากนี้ยังมี “บลู” (Blue) น้้ำผสมวิตามินจากค่าย บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงามรายใหญ่ รวมถึงอิชิตัน วิตามินวอเตอร์ น้ำด่างผสมวิตามิน พีเอชพลัส จากค่ายอิชิตัน ที่มองเห็นศักยภาพของตลาดและแตกไลน์จากเครื่องดื่มชาพร้อมดื่มมาร่วมวงด้วย

หากสังเกตจะเห็นได้ว่า แทบทุกแบรนด์จะเน้นจุดขายวิตามินซีสูง รวมทั้งยังมีวิตามินต่าง ๆ อีกมากมาย

จึงไม่แปลกใจที่จะเห็นภาพของร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ที่จัดเชลฟ์สำหรับเครื่องดื่มชนิดนี้โดยเฉพาะ และน่าจะสะท้อนความนิยมของเครื่องดื่มประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี

หลายคนอาจจะมีคำถามเกิดขึ้นว่า ทำไมเครื่องดื่มชนิดนี้จึงมาแรงเหลือใจ

ตัน ภาสกรนที” แม่ทัพใหญ่อิชิตัน เฉลยคำตอบนี้กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า “…โควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดนี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะคน concern เรื่องของสุขภาพมากขึ้น”

ตันยังระบุด้วยว่า “ปีนี้ตลาดน้ำดื่มโดยรวมไม่โต และส่วนหนึ่งสวิตช์มาดื่มวิตามินวอเตอร์แทน”

“ตลาดนี้เป็นตลาดที่เพิ่งเริ่มต้น และมั่นใจว่าตลาดจะเติบโตได้อีกมาก และเติบโตแบบก้าวกระโดด”

นอกจากนี้ แม่ทัพใหญ่อิชิตันยังคาดการณ์ด้วยว่า จากความร้อนแรงของตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามิน-วิตามินซีแบบเข้มข้น รวมถึงในรูปแบบของเจล ภายใน 3 ปี มูลค่าตลาดรวมอาจจะแตะหมื่นล้านบาทได้ไม่ยาก
สอดคล้องกับแหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มที่กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า เทรนด์การดูแลสุขภาพของผู้บริโภคที่มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดน้ำผสมวิตามินเติบโตขึ้น และตลาดนี้ยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก

นอกจากกระแสความตื่นตัวด้านสุขภาพของผู้บริโภคที่มีมากขึ้นแล้ว เครื่องดื่มผสมวิตามินยังเป็นเครื่องดื่มที่สามารถบริโภคได้ในหลากหลายโอกาส สามารถบริโภคได้ทุกเพศทุกวัยก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ตลาดนี้เติบโตต่อเนื่อง

จากเทรนด์ตลาดและความต้องการของผู้บริโภคที่เกิดขึ้น ทำให้มีแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น และทำให้ตลาดแข่งขันสูงขึ้น

โดยเฉพาะการจัดโปรโมชั่น “ราคา” ออกมากระตุ้นเป็นระยะ ๆ ขณะเดียวกันหลาย ๆ ค่ายก็หันไปในช่องทางออนไลน์เป็นตัวรุกตลาดและเพิ่มยอดขายอีกทางหนึ่งด้วย

หรือในส่วนของช่องทางร้านสะดวกซื้อ นอกจากการขายปลีกทั่ว ๆ ไปแล้ว ขณะนี้หลาย ๆ ค่ายยังเน้นการขายแบบยกลัง ยกหีบมากขึ้น

รายงานข่าวจากบริษัท ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ จำกัด ยอมรับว่า ปัจจุบันตลาดน้ำดื่มผสมวิตามินมีการแข่งขันที่มากขึ้น จากการที่มีผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาในตลาด แต่ในทางกลับกันก็จะช่วยขยายตลาดให้เติบโตขึ้น อย่างไรก็ตาม ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเติบโตเป็นดับเบิลดิจิตทุกปี

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปจะพบว่าเมื่อช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคเบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ก็กระโดดเข้าในตลาดนี้ ด้วยการส่ง “อควาฟิน่า-ไบโอ” ผสมคอลลาเจน ชูจุดขายในเรื่องผิวสุขภาพดี-เปล่งประกายสวยอย่างมั่นใจ เจาะกลุ่มผู้หญิง จากเมื่อช่วงปี 2559 ที่ “อควาฟิน่า” ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดในชื่อ “อควาฟิน่า วิตซ่า” เครื่องดื่มซ่าผสมวิตามินกลิ่นผลไม้

นอกจากวิตามินวอเตอร์แล้ว สินค้าในกลุ่มเดียวกันที่กำลังเติบโตต่อเนื่องก็คือ เครื่องดื่มวิตามินซี โดยเฉพาะ ซี-วิต (C-Vit) ของค่ายโอสถสภา ที่เติบโตเป็นเท่าตัวอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ วิตอะเดย์ C 200% ของค่ายเจเนอรัล เบฟเวอเรจ และดับเบิ้ล ซี ของบริษัท หนองคาย เพาเวอร์ ดริ้งค์ จำกัด หรือ Woody C+ Lock บริษัท เอ วู้ดดี้ ดริงค์ จำกัด (บริษัทร่วมทุนระหว่างคาราบาว กรุ๊ป และวู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา) ที่เพิ่งบุกตลาดได้ไม่นานนัก รวมทั้ง Vitt CC ของอิชิตัน

ส่วนที่มาแรงไม่แพ้กันก็คือ เยลลี่ ผสมวิตามิน ที่ตลาดนี้ทั้งโอสถภา เซ็ปเป้ และเจเล่ ได้ยึดพื้นที่บนเชลฟ์ไว้เรียบร้อยแล้ว

ใครที่เห็นโอกาสและยึดพื้นที่ได้ก่อน มีชัยไปกว่าครึ่ง