ร้านอาหารหรูสิงคโปร์สู้โควิด เข็น “เมนูพิเศษ-เทกโฮม” รับปีใหม่

ร้านอาหารหรูสิงคโปร์

แม้สิงคโปร์จะเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับวัคซีนโรคโควิด-19 แต่กว่าที่ผู้คนในประเทศจะได้รับวัคซีนจนครบนั้นธุรกิจต่าง ๆ ยังต้องหาทางรับมือกับโจทย์ต่าง ๆ ที่มาจากโรคระบาดกันต่อไปก่อน

หนึ่งในนั้นคือธุรกิจร้านอาหาร ทั้งร้านอาหารหรูระดับมิชลิน ร้านอาหารในโรงแรมต่าง ๆ ไปจนถึงธุรกิจจัดเลี้ยง ที่ยังต้องหาทางรับมือกับดีมานด์ของผู้บริโภคที่สูงกว่าทุกปี เพราะไม่สามารถเดินทางไปฉลองในต่างประเทศได้และนิวนอร์มอลที่เกิดจากมาตรการป้องกันการติดต่อ อาทิ การจัดเลี้ยงบุฟเฟต์ขนาดเล็กมีผู้เข้าร่วมเพียง 5 คน หรือเมนูฟูลคอร์สแบบสั่งกลับบ้าน เป็นต้น

สำนักข่าวแชนเนลนิวส์ เอเชีย ได้รายงานถึงการแก้ปัญหาของธุรกิจร้านอาหารหรูในสิงคโปร์ว่า ขณะนี้ร้านอาหารและธุรกิจจัดเลี้ยงอย่างน้อย 9 แห่ง ได้คิดเมนูพิเศษ สำหรับให้ลูกค้าสั่งกลับบ้านโดยเฉพาะขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อรับมือกับดีมานด์ช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่

เช่น ร้านอาหารฝรั่งเศสระดับมิชลิน 3 ดาว “เลสเซมี” และร้านอาหารสไตล์ยุโรป “พอต้า” ของโรงแรมปาร์กโฮเทล คลาร์ก คีย์ เนื่องจากเชื่อว่าปีนี้ผู้บริโภคจำนวนมากจะเลือกฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ในบ้านมากกว่าการดินเนอร์ในร้านอาหารเหมือนอย่างทุกปี

ขณะที่บางรายเช่น “เทเบิลสเคป” ร้านอาหารของโรงแรมแกรนด์ปาร์ก ซิตี้ฮอลล์ ต้องคิดใหม่ทำใหม่ทั้งเมนูอาหาร เพราะเมนูปกติไม่เหมาะกับการส่ง-นำกลับไปทานที่บ้าน ไปจนถึงแพ็กเกจแบบย่อยสลายได้ เนื่องจากไม่เคยทำดีลิเวอรี่มาก่อน

“ดิโน ลิม” ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมปาร์ก โฮเทล คลาร์ก คีย์ กล่าวว่า ปีนี้ชาวสิงคโปร์น่าจะจัดงานเลี้ยงเล็ก ๆ กับครอบครัวในบ้านมากกว่า เพราะไม่ต้อง
กังวลกับความเสี่ยงเรื่องโรคระบาดจากการอยู่ใกล้ผู้คนจำนวนมากในระบบขนส่ง และที่สาธารณะ

สอดคล้องกับความเห็นของ “เซบาสเตียน เลปินอย” เชฟของร้านอาหารฝรั่งเศสเลสเซมี ที่ระบุว่า ดีมานด์ที่ล้นจากการทานที่ร้าน เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ยอดสั่งเมนูนำกลับบ้านพุ่งสูงขึ้น สะท้อนจากยอดจองช่วงคริสต์มาส

ซึ่งทั้งที่นั่งในร้านและเมนูสั่งกลับบ้านเต็มตั้งแต่ 1 สัปดาห์ก่อนถึงวันงาน ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วยเช่นกัน

“ไม่ว่าใครก็ต้องการแผนสำรองสำหรับกรณีจองร้านอาหารไม่ทันกันทั้งนั้น”

นอกจากนี้ การสั่งอาหารทางออนไลน์ยังพุ่งสูงขึ้น โดยโรงแรมคราวน์พลาซ่า ซึ่งตั้งอยู่ในสนามบินชางงีนั้น ช่วงเทศกาลปีนี้มียอดสั่งอาหารกลับบ้านสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 138% ส่วนยอดรายได้จากการสั่งออนไลน์เพิ่มขึ้น 70%

ขณะเดียวกันยังเกิดเทรนด์ต้องการเมนูดีลิเวอรี่ และการจัดเลี้ยงขนาดเล็ก เช่น เค้กหรืออาหารเรียกน้ำย่อยสำหรับทาน 1 คน เพื่อให้เป็นของขวัญ หรือการจัดบุฟเฟต์สำหรับกลุ่มเล็กแค่ 4-8 คน รวมการขายอาหารในขนาดเล็กลง เช่น เมนูอกไก่ หรือไก่ไม่มีกระดูกแทนไก่งวงทั้งตัวอีกด้วย

“เรเชล แคเทอริ่ง” ได้เปิดตัวแพ็กเกจมินิบุฟเฟต์ สำหรับกลุ่ม 8-10 คน เล็กลงกว่าครึ่งของปกติที่จะจัดสำหรับอย่างน้อย 25 คน ส่วน “นีโอกรุ๊ป” เจ้าของบริการแคเทอริ่งหลายแบรนด์ในสิงคโปร์ จัดเมนูสำหรับ 4 คนออกมาเช่นกัน

“แซลลี่ หลิว” กรรมการบริหารของนีโอกรุ๊ป อธิบายว่า ตอนนี้ธุรกิจแคเทอริ่งได้ก้าวไปสู่ยุคใหม่ ที่ลูกค้าต้องการบุฟเฟต์ขนาดเล็กสำหรับสมาชิกครอบครัว มากกว่าการจัดงานหรูหราขนาดใหญ่ในช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิด-19

เช่นเดียวกับการเปลี่ยนรูปแบบการจัดอาหารกล่องสำหรับงานประชุมหรือสัมมนาที่ปรับให้เข้ากับเทรนด์เวิร์กฟรอมโฮมไปก่อนหน้านี้