สธ. จับมือ กระทรวงเกษตรฯ ดัน “กัญชง” ขึ้นแท่นพืชเศรษฐกิจ

ดันกัญชงพืชเศรษฐกิจ

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผลักดัน “กัญชง” เป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้แก่ประเทศ และเกษตรกร

วันที่ 23 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขานรับนโบบายรัฐบาล สนับสนุนกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและประเทศ

โดย นพ.ธงชัย กีรติหัตถยา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และประธานกรรมการการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกัญชงเป็นพืชที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง ภาคธุรกิจต่างผลิตและแปรรูปสินค้าจากกัญชง เพื่อตอบรับดีมานด์ในกลุ่มผู้บริโภคที่มีสูง

ดังนั้น จึงส่งผลให้เกษตรกรทั้งรายใหญ่-รายย่อย สนใจปลูกกัญชงเพื่อสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก

ในส่วนของ สธ.ได้เดินหน้าตามนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์และกัญชงเพื่อเศรษฐกิจ โดยมุ่งกำกับดูแลและส่งเสริมผลิตภัณฑ์กัญชง ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ

โดยส่วนของต้นน้ำ หรือต้นสายการผลิต เกษตรกรต้องขออนุญาตปลูก ซึ่งสามารถขอได้ 2 รูปแบบ คือ 1.ขอปลูกแบบรายเดียว 2.ขอปลูกในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน (ร่วมกับเกษตรกรรายอื่น) แต่ทั้งนี้ทุกกระบวนการต้องขออนุญาตด้วยตนเองเท่านั้น

ซึ่งขณะนี้มีผู้ขออนุญาตปลูกรวมทั้งสิ้น 18 ราย บนพื้นที่กว่า 900 ไร่ โดยมีทั้งเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และภาคเอกชน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในภาคเหนือ

ขณะที่การขอปลูกโดยนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีสาร CBD สูง เหมาะสำหรับการใช้ทำยาและอาหารเสริม

ขณะนี้มีบริษัทผู้นำเข้าประมาณ 7 ราย แต่ทั้งนี้ยังไม่มีรายใดได้นำเข้า อยู่ระหว่างการให้เพิ่มเติมรายละเอียดบางอย่างอยู่

ด้านนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวเสริมว่า กระทรวงเกษตรฯจะเข้ามาดูแลเรื่องความเสี่ยงของเกษตรกร ตั้งแต่เรื่องมาตรฐานเมล็ดพันธุ์กัญชง ทั้งในส่วนผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย และผู้ปลูก โดยจะมีการทำการวิจัยสายพันธุ์ที่เหมาะสม ตลอดจนวิเคราะห์พื้นที่ที่เหมาะกับกัญชงในแต่ละสายพันธุ์ ก่อนจะอนุญาตให้มีการปลูกในเชิงพาณิชย์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่เกษตรกร