ฟิลิปส์ ขายธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ทุนจีน หันโฟกัสเทคโนโลยีสุขภาพ

ฟิลิปส์-เครื่องใช้ไฟฟ้า

“ฟิลิปส์” ขายธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กลุ่มทุนจีน Hillhouse Capital ในมูลค่า 3.7 พันล้านยูโร หรือ 1.35 แสนล้านบาท  คาดปิดดีลภายในไตรมาส 3 ปีนี้ หันโฟกัสเทคโนโลยีสุขภาพ

แม้ฟิลิปส์จะเปิดตัวด้วยการผลิตหลอดไฟเมื่อปีพ.ศ. 2435 หรือ 129 ปีก่อน แต่ปัจจุบันธุรกิจหลักของยักษ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติดัตช์ กลายเป็นเทคโนโลยีสุขภาพ อาทิ การแพทย์ทางไกลและการวินิจฉัยโรค ฯลฯ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท Royal Philips NV ยักษ์ธุรกิจสัญชาติดัตช์ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ฟิลิปส์ (Philips) ตัดสินใจขายธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านซึ่งมีไลน์สินค้า อาทิ หม้อทอด เตารีด เครื่องฟอกอากาศ เครื่องดูดฝุ่น เครื่องชงกาแฟ และอื่นๆ ให้กับบริษัทสัญชาติจีน Hillhouse Capital ในมูลค่า 3.7 พันล้านยูโร หรือ 1.35 แสนล้านบาท คาดว่าจะสามารถปิดดีลนี้ได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้

อย่างไรก็ตาม เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านแบรนด์ฟิลิปส์ จะยังคงมีวางจำหน่ายต่อไป เนื่องจากตามดีลนี้ Hillhouse Capital ยังได้สิทธิ์ใช้ชื่อแบรนด์ ฟิลิปส์ ในสินค้าต่อไปได้เป็นเวลา 15 ปี

“ฟรอง วอน เฮาเตน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Royal Philips NV กล่าวว่า หลังจากนี้บริษัทมุ่งเป้าไปสู่การขยายขอบเขตตำแหน่งผู้นำด้านเทคโนโลยีสุขภาพให้ครอบคลุมเซกเมนท์ต่างๆ ยิ่งขึ้น

สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมาซึ่งยักษ์ธุรกิจสัญชาติดัตช์ เดินหน้าควบรวมกิจการด้านสุขภาพเข้ามาเสริมทัพด้านการแพทย์ทางไกลและการวินิจฉัยโรค ไปถึง 3 ดีลในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงโปรโมทการเปHนวันสต๊อปโซลูชั่นสำหรับโรงพยาบาลและคลินิคที่ต้องการควบคุมค่าใช้จ่าย

สำหรับแผนการขายธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านครั้งนี้ นับเป็นกลุ่มธุรกิจที่ 3 ที่ Royal Philips NV ตัดสินใจขายออกไปจากพอร์ท ตามหลังธุรกิจแสงสว่าง “ฟิลิปส์ ไลท์ติ้ง” ที่เปลี่ยนชื่อเป็น “ซิกนิฟาย” และนำเข้าตลาดหุ้นอัมสเตอร์ดัมไปเมื่อปี 2559 และธุรกิจทีวีซึ่งแยกออกไปเป็นบริษัทร่วมทุนกับบริษัทสัญชาติจีน TPV Technology เมื่อปี 2555