28 เรคคอร์ดดิ้ง เลเบิ้ล เร่งรันวงการเพลงไทยจับกลุ่มสากล

พรหมสร ริ้วภากร, ดา เอ็นโดรฟิน และดนยา สุขะ

28 เรคคอร์ดดิ้ง เลเบิ้ล ค่ายเพลงหน้าใหม่ ปล่อยเม็ดเด็ดดึง ดา เอ็นโดฟิน เป็นศิลปินคนแรก พร้อมตั้งเป้าเดินหน้าเจาะตลาดไทย-สากล หวังดันวงการเพลงไทยเป็น Entertainment Hub

วันที่ 29 มี.ค. 2564 นางสาวพรหมสร ริ้วภากร กรรมการบริหาร บริษัท 28 เรคคอร์ดดิ้ง เลเบิ้ล จำกัด เปิดเผยว่า การเปิดค่ายเพลง 28 Recording Label มาจากการเล็งเห็นศักยภาพศิลปินไทย และความนิยมการเสพงานดนตรี ซึ่งยังคงเป็นตลาดที่ผู้บริโภคให้ความสนใจและยังมีดีมานด์สูง

ประกอบกับกระแสเทคโนโลยีดิจิทัลที่เข้ามาในปัจจุบัน เอื้อให้วงการดนตรีไร้พรมแดนมากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่ค่ายเพลงไทยจะก้าวขึ้นไปสู่ระดับสากล และกลายเป็น Entertainment Hub ในที่สุด

“ทั้งนี้ มั่นใจได้ว่าค่ายเพลง 28 เรคคอร์ดดิ้ง จะไปได้ไกล ด้วยจุดแข็งของ 4 ผู้ก่อตั้งที่มีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน ได้แก่ ตัวเราที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านดนตรีและงานเบื้องหลัง ดนยา สุขะวิริยะ มีความสามารถด้านการตลาด และ นายมหิธร พงษารัตน์ และ พิธาน องค์โฆษิต ซึ่งมีจุดเด่นด้านการบริหาร”

ด้าน นางสาวดนยา สุขะวิริยะ กรรมการบริหาร บริษัท 28 เรคคอร์ดดิ้ง กล่าวว่า ทางค่ายจะเน้นการคัดสรรนักร้องที่มีคุณภาพและเป็นมืออาชีพ สามารถไปสู่ระดับสากลโดยไม่ต้องมีการเทรนนิ่งมากนัก

โดยล่าสุดได้ดึงตัว ดา-เอ็นโดฟิน หรือ นางสาวธนิดา ธรรมวิมล ประเดิมเปิดตัวเป็นศิลปินคนแรกของค่าย และหลังจากนี้มีแผนจะทยอยเปิดตัวศิลปินคนอื่น ๆ ควบคู่กับการปล่อยเพลงออกมาเป็นระยะ

ดนยา สุขะวิริยะ – พรหมสร ริ้วภากร

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดทั้งในไทยและสากลมีแนวทางดังนี้

1.การสร้างสรรค์เพลงยอดนิยม (Hit Song) ของศิลปินให้กลายเป็นเพลงฮิตเพื่อสร้างรายได้ในช่องทางดิจิทัลแพลตฟอร์ม, งานจ้าง และสปอนเซอร์ชิป ด้วยแนวดนตรีสมัยใหม่ที่มีความติดหู สามารถเข้าถึงคนได้ง่าย

2.การสร้างไอดอล คือ การปลุกปั้นศิลปินให้กลายเป็นไอดอล ด้วยการผสมผสานระหว่างแฟชั่น ดนตรี และศิลปะ เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นให้กับศิลปิน และเกิดเป็นออร์แกนิคแฟนที่สนับสนุนศิลปินนั้น ๆ

3.ทีมงานระดับโลกจากเวทีแกรมมี่อวอร์ด ที่ทางค่ายเฟ้นหาให้มาร่วมเป็นเบื้องหลังการผลิตเพลงคุณภาพ

4.ห้องอัดมาตรฐานสากล ที่ทางค่ายเลือกใช้เพื่อให้ได้มาซึ่งเพลงที่มีคุณภาพ สามารถไปสู่สากลได้

5.การร่วมมือระหว่างแบรนด์ (Brand collaboration) อีกหนึ่งยุทธศาสตร์ในการเดินหน้าปั้นศิลปินให้ระดับโลกจับตามอง โดยเริ่มประเดิมโปรเจ็คแรกกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ โพนี่สโตน (PONY STONE) ที่มาสร้างสรรค์คอลเลกชั่นสุดพิเศษให้กับทาง “28 Recording Label” โดยมีศิลปินคนแรกของค่ายอย่าง ดา เอ็นโดรฟิน เป็นพรีเซ็นเตอร์

นอกจากนี้ ในอนาคตจะเพิ่มเรื่องการพัฒนาแนวดนตรี และศิลปิน ให้ครอบคลุมหลายเซกเมนต์ (Segment) มากยิ่งขึ้น อาทิ แนว T-POP สำหรับจับตลาดกลุ่มผู้หญิง Gen Z และ Gen X ที่มีความชื่นชอบในแนวเพลงป๊อปแดนซ์

และเล็งเพิ่มค่ายเพลงในเครือ เพื่อเจาะกลุ่มตลาดเฉพาะหรือตลาดนีชมากยิ่งขึ้น อาจเป็นค่ายเพลงฮิปฮอป หรือค่ายเพลงอาร์แอนด์บี

โดยขณะนี้ได้เริ่มออดิชั่นศิลปินหน้าใหม่ไฟแรงผ่านค่าย Jamster ซึ่งยังคงเน้นการคัดสรรศิลปินอย่างพิถีพิถัน และมีการจัดเทรนนิ่งก่อนเดบิวต์เบื้องต้น เพื่อคงคุณภาพศิลปินไทยก่อนลงสู่ตลาดไทยและสากล