เดอะมอลล์ กางโรดแมป 3 ปี เดินเครื่องยุทธศาสตร์ดิจิทัล รับรีเทลโลก

ศุภลักษณ์ เดอะมอลล์

“เดอะมอลล์” เปิดโรดแมปสู่ “ดิจิทัลคอมเมอร์เชียลรีเทล” ชูโมเดล O2O ผสานจุดเด่นออฟไลน์-ออนไลน์ เปิดตัว 2 เว็บไซต์ ปลุกยอดรับเทรนด์ค้าปลีกแห่งโลกอนาคต ก่อนต่อยอดสู่แอปพลิเคชั่นครบจบในที่เดียว มั่นใจ 12 เดือนแรก เพจวิวทะลุ 20 ล้าน ยอดขาย 2 พันล้านบาท

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า แผนงานของกลุ่มเดอะมอลล์นับจากนี้ยังจะให้ความสำคัญกับการบาลานซ์การทำธุรกิจทั้งในส่วนของออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กันไป เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้ายุคใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ประกาศโรดแมป หรือแผนยุทธศาสตร์ digital commerce retail เต็มรูปแบบ ด้วยการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล 5.0 ดึง AI-analytics ขั้นสูงมาใช้ในโลกรีเทล เพื่อพัฒนาช่องทางการตลาดแบบบูรณาการ omnichannel retail อย่างเต็มรูปแบบ ผ่านโมเดลธุรกิจ O2O ที่ผสานจุดเด่นของ offline retail กับแพลตฟอร์ม online เพื่อสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบไร้รอยต่อ

โดยได้เปิดตัว 2 พรีเมี่ยมเว็บไซต์ WWW.MONLINE.COM และ WWW.GOURMETMARKETTHAILAND.COM ด้วยการผนึกกำลังซัพพลายเออร์ คัดสรรสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟ ตลอดจนสถาบันการเงิน และพันธมิตรธุรกิจต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าแบบ personalization ควบคู่กับการพัฒนาดิจิทัลพรีเมี่ยมคอมเมิร์ซ

โดยการก้าวเข้าสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซครั้งนี้ แบ่งการทำงานออกเป็น 3 เฟสหลัก ได้แก่ ตั้งแต่การจับมือกับพาร์ตเนอร์ การขยายรูปแบบบริการ ไปจนถึงส่วนของการต่อยอดต่าง ๆ คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในอีก 2 เดือนข้างหน้า และพร้อมจะต่อยอดสู่รูปแบบของแอปพลิเคชั่น Monline ภายในปีนี้ โดยวางเป้าหมายรายได้ 12 เดือนแรก (เม.ย. 64-มี.ค. 65) ในช่องทาง Monline ที่ 2,000 ล้านบาท หรือมีผู้เข้ามาใช้บริการในเว็บ 20 ล้านคน ส่วนหนึ่งมาจากลูกค้าฐานบัตร M Card

ส่วนการลงทุนอีคอมเมิร์ซในเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินได้ แต่จะลงทุนต่อเนื่องตลอด 5 ปีนับจากนี้ โดย 3 ปีแรกจะใช้เงินลงทุนดิจิทัล 15% เพิ่มเป็น 25% ของยอดขายทั้งกรุ๊ปใน 5 ปี เนื่องจากแผนงานและระบบต่าง ๆ จำเป็นต้องพัฒนาและปรับปรุงเรื่อย ๆ ตลอดเวลา แต่งบฯลงทุนจะน้อยกว่าสาขาออฟไลน์ (physical store) ที่มีการลงทุนหลักหมื่นล้านบาท แต่จะยังคงบาลานซ์การดำเนินงานทั้งในส่วนของ physical store ผสานกับ digital จนกลายเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า phygital

Advertisment

และการเดินเครื่องเดอะมอลล์จากนี้จะใช้ big data จาก customer platform และเทคโนโลยี AI ที่ได้พัฒนาไปกว่า 100 ล้านบาท ทำให้ได้ข้อมูลลูกค้าที่มาเดินในห้างสรรพสินค้าทุกสาขาวันละ 1 ล้านคน และฐานข้อมูลจากสมาชิกบัตร M Card กว่า 4.5 ล้านคน สมาชิกบัตร SCB M กว่า 8 แสนคน ตลอดจนฐานข้อมูลลูกค้าจากกว่า 13 พันธมิตรบัตรเครดิตอีกจำนวนหลายล้านใบในการต่อยอดฐานลูกค้า

โรดแมปเดอะมอลล์