อินเดีย เข้มห้ามส่งออกยาต้านไวรัส หลังติดเชื้อพุ่งทะลุ 1.5 แสนต่อวัน

อินเดีย เข้มห้ามส่งออกยาต้านไวรัส หลัง

อินเดียประกาศห้ามเอกชนในประเทศส่งออกยาต้านไวรัส เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) หลังติดเชื้อพุ่งทะลุ 1.5 แสนต่อวัน

วันที่ 12 เมษายน 2564 สำนักข่าวนิคเคอิ เอเชีย รายงานว่า อินเดียประกาศห้ามเอกชนในประเทศส่งออกยาต้านไวรัส เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) รวมถึงส่วนประกอบสำหรับผลิตยาชนิดนี้ หลังยอดผู้ติดเชื้อในแดนภารตะพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันอาทิตย์อินเดียมีผู้ติดเชื่อเพิ่มขึ้นถึง 1.5 แสนคน ทำลายสถิติเป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 7 วัน ส่งผลให้บรรดาญาติของผู้ป่วยแห่หาซื้อยาเรมเดซิเวียร์ อาทิ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐคุชราตเกิดแถวรอซื้อยายาวเป็นกิโล ปรากฎการณ์นี้ทำให้ยาเริ่มขาดแคลนในหลายพื้นที่

นอกจากห้ามส่งออกแล้ว กระทรวงสาธารสุขของอินเดีย ยังแจ้งให้บริษัทผู้ผลิตยาเรมเดซิเวียร์ทั้ง 7 รายซึ่งมีกำลังผลิตรวมกันประมาณ 3.9 ล้านยูนิตต่อเดือน เพิ่มกำลังผลิตขึ้นอีก

ชณะเดียวกันเริ่มเกิดตลาดมืดขึ้นในหลายรัฐ ทำให้ราคายาพุ่งสูงขึ้นถึง 10 เท่า รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐมหาราษฏระ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบสต๊อกยาในรัฐ เนื่องจากมีโอกาสที่ เภสัชกรและผู้ค้าบางรายอาจนำยาไปขายในตลาดมืด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประสิทธิภาพของ ยาเรมเดซิเวียร์ นั้นยังเป็นที่ถกเถียงในวงการแพทย์ โดยเมื่อเดือนพฤษจิกายน 2563 องค์การอนามัยโลกประกาศว่า ไม่แนะนำให้ใช้ยาชนิดนี้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสถานพยาบาล เนื่องจากไม่มีหลักฐานว่าสามารถช่วยเพิ่มอัตรารอดชีวิต หรือมีผลบวกอื่นๆ

ทั้งนี้สถานการณ์การระบาดในอินเดียยังเริ่มกลับมาเลวร้ายอีกครั้งในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 18 เท่า หลังสถานการณ์เริ่มดีขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 2563 ทำให้ขณะนี้อินเดียมีจำนวนผู้ป่วย 13.35 ล้านเคส เป็นรองเพียง สหรัฐอเมริกา และบราซิล