ทีวีส่งข่าวสั้นลง TikTok เจาะคนรุ่นใหม่ชอบไถหน้าจอ

TikTok logo
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

TikTok ฮอตไม่หยุด ช่องทีวีดิจิทัลเร่งเดินหน้าปรับคอนเทนต์ข่าวสู้ศึกแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ช่อง 7 หวังเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ แย้มผลตอบรับระยะแรกดีต่อเนื่อง ฟาก PPTV งัดคอนเทนต์ข่าวพิเศษลง เผยยอดผู้ติดตามทะลุ 1.5 ล้านแล้ว

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ติ๊กต๊อก (TikTok) ฟีเวอร์ต่อเนื่องตั้งแต่ปี’63 สะท้อนจากผลสำรวจของ TikTok ที่ระบุว่า ในปี’64 มียอดการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 44% ช่วงเวลาการใช้งานบนแพลตฟอร์มของผู้ใช้แต่ละคนสูงถึง 71% การใช้งานได้ละครั้งเพิ่ม 47% และผู้ใช้งานกว่า 50% อายุระหว่าง 18-34 ปี ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ และกำลังก้าวขึ้นมาขับเคลื่อนสังคมในอนาคต

ขณะเดียวกันสื่อทีวีที่ได้รับผลกระทบจากเม็ดเงินโฆษณาที่หดตัวลงต่อเนื่อง ทั้งจากปัจจัยดิจิทัลดิสรัปชั่น ตลอดจนสถานการณ์โควิดฉุดรั้งกำลังซื้อผู้บริโภคให้หายไป จนแบรนด์ไม่กล้าลงโฆษณา นั่นทำให้ล่าสุด ช่องทีวีดิจิทัลเริ่มปรับตัวหันมาโฟกัสช่องทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่ง TikTok เป็นอีกแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ ดังนั้น ทีวีดิจิทัลจึงไม่รอช้าขอแจมพื้นที่ ดึงผู้บริโภคยุคใหม่เข้าสู่อ้อมอกผ่านแอปพลิเคชั่นสุดฮิต

ด้านเบอร์ 1 ทีวีดิจิทัลช่อง 7HD ที่ล่าสุดได้เปิดช่องทาง TikTok @ch7hd_news เพิ่มอีกหนึ่งช่องทาง โดยนายสมโภชน์ โตรักษา ผู้จัดการฝ่ายข่าว ช่อง 7HD ระบุว่า ได้รับการตอบรับอย่างดีในระยะเวลาอันสั้น ส่งผลให้คอนเทนต์ข่าวช่อง 7HD ไม่จำกัดอยู่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และยังเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น

ส่วน PPTV HD ช่อง 36 หลังจากเดินหน้าปรับกลยุทธ์การนำเสนอคอนเทนต์คลิปข่าวสั้นสู่แพลตฟอร์ม TikTok ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนปัจจุบันมียอดผู้ติดตาม @pptv.thailand ทะลุ 1.5 ล้าน

โดยยังคงเน้นการคัดสรรข่าวสำคัญเสิร์ฟผู้ชม รวมไปถึงจัดทำคอนเทนต์พิเศษของผู้ประกาศข่าว ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เรื่องข่าว เรื่องใหญ่” เพื่อเป็นการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องในช่วงสถานการณ์โควิดให้แก่ประชาชน รวมถึงนำเสนอข่าวเชิงตรวจสอบ อาทิ การเกาะติดสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด มาตรการจากภาครัฐ การบริหารจัดการวัคซีน รวมถึงการให้ความรู้ขั้นตอนก่อน หลังรับวัคซีน และข่าวที่ได้รับความสนใจมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คือการนำเสนอข่าวจัดซื้อจัดจ้างเสาไฟกินรี ขององค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ