ดีมานด์พุ่ง ร้านยาเผยชุดตรวจโควิด-19 หมดตั้งแต่เที่ยง พร้อมเร่งเติมสต๊อก

ดีมานด์พุ่ง ร้านยาดังเผยชุดตรวจโควิด-19 หมดตั้งแต่เที่ยง พร้อมเร่งเติมสต๊อก

วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 – หลังจากชุดตรวจโรคโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit (ATK) ด้วยตนเอง ผ่านการอนุมัติแล้ว 3 บริษัท และเริ่มกระจายสินค้าตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา  ความต้องการสินค้าพุ่งสูง ในขณะที่ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์นี้ร้านยาส่วนใหญ่ยังไม่มีสินค้าวางจำหน่าย ยิ่งทำให้การซื้อกระจุกตัว จนต้องเร่งเติมสินค้า

ดีมานด์พุ่ง

ผู้สื่อข่าวได้สำรวจร้านขายยาย่านโรงพยาบาลศิริราชและปิ่นเกล้า พบว่า มีเพียงร้านฟาสซิโน่ สาขาศิริราช-ท่าน้ำ ที่มีชุดตรวจโควิด-19 วางจำหน่าย โดยเป็นจุดตรวจยี่ห้อ STANDARD Q ราคาชุดละ 360 บาท 

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของร้าน พบว่า ชุดตรวจดังกล่าวหมดสต๊อกไปในช่วงเวลาสั้นๆ ตั้งแต่ช่วงสายของวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ค. หลังมีลูกค้าเข้ามาซื้ออย่างต่อเนื่อง แต่ทางร้านจะพยายามเร่งเติมสต็อก โดยจะมีสินค้าเข้ามาอีกในช่วงบ่ายวันนี้

ลุ้นจองล่วงหน้า

ในขณะที่ เชนร้านยารายอื่นๆ อาทิ ร้านยา P&F Smooth Life เปิดรับจองชุดตรวจโควิด-19 ผ่านทางไลน์แอคเคาท์ P&F Smooth Life ในราคาชุดละ 399 บาท ซื้อขั้นต่ำ 3 ชุด โดยผู้ที่สั่งจองไว้จะสามารถรับสินค้าที่สาขาได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 ก.ค. เป็นต้นไป หรือส่งทาง Kerry Express ค่าส่งเริ่มต้น 65 บาท

เช่นเดียวกับร้านบู๊ทส์ (Boots) ซึ่งเปิดให้รับจองชุดตรวจโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการให้ชำระค่าจองหรือค่าสินค้า มีเพียงการขอข้อมูล อาทิ ชื่อที่อยู่ จำนวนชุดตรวจที่ต้องการ และสาขาที่สะดวกเข้ารับสินค้า

ส่วนร้านขายยาอื่นๆ ยังไม่มีสินค้าจำหน่าย โดยพนักงานของแต่ละร้าน ระบุเพียงว่า อาจมีสินค้าเข้ามาช่วงวันที่ 19-23 ก.ค. หรือปลายเดือนก.ค. แต่ยังไม่ทราบยี่ห้อ และราคาขาย

โดยร้าน วัตสัน (Watsons) ระบุว่า ยังไม่มีการแจ้งรายละเอียดจากสำนักงานใหญ่ว่าจะมีสินค้าจำหน่ายหรือไม่  

อย. หวั่นราคาพุ่ง

ก่อนหน้านี้ (15 กรกฎาคม 2564) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงราคาชุดตรวจแอนติเจน เทส คิส สำหรับประชาชนว่า เบื้องต้นราคาจำหน่ายเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 200-300 บาท โดยจะขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท แต่ละยี่ห้อ 

ดังนั้น หากมีที่ไหน หรือขายออนไลน์แล้วราคาพุ่งสูงมาก ก็แสดงว่าไม่ได้รับการรับรองจาก อย. หรือขายเกินราคา ซึ่งขณะนี้มีการโฆษณาจำหน่ายผ่านโซเชียลมีเดียจำนวนมาก จึงต้องระมัดระวัง เพราะอาจเป็นสินค้าไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. หรือขึ้นทะเบียนแต่เป็นเฉพาะใช้สถานพยาบาล ซึ่งเราซื้อไปอาจเป็นชุดตรวจที่ไม่เหมาะสม ที่สำคัญบางรายถูกหลอกขาย เพราะชุดตรวจดังกล่าว ไม่ใช่แอนติเจน เทส คิส แต่เป็นชุดตรวจแอนติบอดี ที่เจาะเลือดตรวจ ซึ่งคนละชนิดกัน ตรวจไม่ได้

“ประชาชนต้องระวังการโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และผู้ขายผู้โฆษณามีความผิด หากใครพบเห็นสามารถแจ้ง อย. 1556 เพราะการโฆษณาขายออนไลน์ต้องมีการขออนุญาตก่อน จริงๆ ถ้าเรามีความเสี่ยงสูงควรไปคลินิกชุมชนอบอุ่น หรือศูนย์อนามัยของกทม. เพราะจะได้รับชุดตรวจฟรี” รองเลขาธิการ อย. กล่าว