3 ร้านอาหาร แชร์เคล็ดลับรับมือโควิด สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า

3 ร้านอาหารเซเลบฯ แชร์เคล็ดลับรับมือโควิด สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค
ภาพจากเฟซบุ๊ก Penguin Eat Shabu - เพนกวินกินชาบู

3 เซเลบริตี้เจ้าของร้านอาหารชื่อดัง ร่วมแชร์เคล็ดลับการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 แนะนำวิธีสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่กลับมารับประทานอาหารที่ร้านหลังคลายล็อกดาวน์ 

วันที่ 20 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เซเลบริตี้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารชื่อดัง แนะนำเทคนิคการดูแลธุรกิจร้านอาหารท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 พร้อมเผยเคล็ดลับสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่กลับมารับประทานอาหารที่ร้าน รวมถึงวิธีการดูแลตัวเองให้ปลอดภัยอยู่เสมอ

iberry Group คุมเข้มพนักงาน

เริ่มจากอัจฉรา บุรารักษ์ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารเครือ iberry Group กล่าวว่า “ในช่วงสถานการณ์ที่ผ่านมาเรามีการปรับตัวค่อนข้างมาก หลัก ๆ เลยคือหันมาทำในรูปแบบของดีลิเวอรี่มากขึ้น มีการออกแบบการรับประทานให้เป็นแบบเฉพาะบุคคล จากปกติที่ทำเป็นคอร์สใหญ่ ๆ เหมาะสำหรับหลาย ๆ คน เราก็ลดปริมาณลงมา มีการคิดค้นเมนูใหม่ ๆ ที่เหมาะสำหรับการรับประทานคนเดียว และสำหรับการกลับมาเปิดร้านในสถานการณ์เช่นนี้ แน่นอนว่าเราต้องมีการเตรียมความพร้อมทุกด้าน

ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในร้าน มีน้ำยาแอลกอฮอล์ให้ลูกค้าใช้ทุกจุด การจัดโต๊ะก็ต้องเว้นระยะห่างตามที่กฎหมายกำหนด มีการตรวจวัดอุณหภูมิของลูกค้าก่อนเข้าร้าน รวมไปถึงมีการตรวจหาเชื้อในพนักงานทุก 1 สัปดาห์ และขณะอยู่ในร้านพนักงานต้องใส่ถุงมือ และหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เวลาพักก็ต้องแยกกันรับประทานอาหาร ห้ามนั่งรวมกัน เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อ

มีการจัดอบรมพนักงานเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวในที่สาธารณะ หรือแม้กระทั่งเวลาที่เขากลับไปอยู่บ้าน เพราะพนักงานจะเป็นสิ่งที่เรากังวลเป็นอย่างมากว่าห้ามติดเชื้อเด็ดขาด เพราะเขาต้องกลับมาบริการลูกค้าที่ร้าน ซึ่งนอกจากการเตรียมความพร้อมขั้นพื้นฐานแล้ว เรายังใส่ใจในเรื่องของอากาศภายในร้านด้วย เพราะร้านเราเป็นพื้นที่ปิด การมีเครื่องฟอกอากาศที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ก็ทำให้เราอุ่นใจขึ้น

เพราะก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจในการดูแลของเรา รวมไปถึงพนักงานภายในร้านก็จะได้ทำงานอย่างไร้กังวล ส่วนตัวเราเองก็ระมัดระวังสุขภาพเป็นอย่างมาก ถ้าไม่จำเป็นก็จะไม่ออกจากบ้านเลย ออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันอย่างสม่ำเสมอ ล้างมือบ่อย ๆ แล้วก็ดูแลอากาศภายในบ้านให้สะอาด สดชื่น ปราศจากเชื้อโรค”

QQ Dessert ตั้งการ์ดไม่ตก

ถัดมาที่อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ เจ้าของคาเฟ่ขนมหวานสไตล์ไต้หวัน QQ Dessert ที่ปัจจุบันมีร้านถึง 12 สาขาในประเทศไทย เผยว่า “การทำธุรกิจในช่วงสถานการณ์แบบนี้ สิ่งสำคัญเลยคือการปรับตัว ต้องจัดการกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นให้ได้ อย่างร้านเราก่อนหน้านี้จะปิดเฉพาะสาขาที่อยู่ในห้างเท่านั้น ส่วนสาขาอื่น ๆ ก็เปิดตามเวลาที่กฎหมายกำหนด

ซึ่งก่อนที่จะเปิดให้นั่งในร้านได้ก็จะมีแค่การขายแบบซื้อกลับและดีลิเวอรี่อย่างเดียว พอมีประกาศให้นั่งในร้านได้ เราก็มีการทำความสะอาดร้านครั้งใหญ่ทุกสาขา มีการอบโอโซนฆ่าเชื้อทำความสะอาดทุกจุดภายในร้าน มีจุดตรวจคัดกรอง มีการตรวจหาเชื้อในพนักงาน และอบรมให้ความรู้พนักงานเกี่ยวกับการดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วย เพราะสถานการณ์มันสามารถกลับมาระบาดรุนแรงได้ทุกเมื่อ

ทั้งพนักงานเราเอง ลูกค้า คนส่งอาหาร ทุกคนต่างก็มีความเสี่ยงทั้งสิ้น ดังนั้นเราต้องป้องกันอย่างดีไม่ควรประมาทเด็ดขาด ซึ่งนอกจากการป้องกันขั้นพื้นฐานแล้ว ที่ร้านก็ยังติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไดกิ้น สตรีมเมอร์ ที่มีคุณสมบัติสามารถช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ถึง 99.9% ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และพนักงานในร้านได้เป็นอย่างมาก เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าโรคนี้อันตรายมาก ถ้ามันมีเทคโนโลยีที่สามารถจัดการได้ เราก็ยินดีที่จะนำมาใช้

สำหรับการดูแลตัวเองทุกวันนี้ก็ระวังตัวมาก โชคดีที่เป็นคนติดนิสัยล้างมือบ่อยอยู่แล้ว หยิบจับอะไรนิดหน่อยก็ต้องล้างมือตลอด ถ้ามีธุระต้องออกไปข้างนอกกลับมาก็ต้องรีบอาบน้ำทำความสะอาดตัวเอง ของที่ซื้อเข้าบ้านทุกชิ้นก็ต้องล้างน้ำเปล่าแล้วก็พ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ก่อน ดูแลทำความสะอาดบ้านตลอด ซึ่งที่บ้านเราก็มีเครื่องฟอกอากาศไดกิ้น สตรีมเมอร์ด้วยเช่นกัน เลยทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น”

Penguin Eat Shabu เร่งฉีดวัคซีน

ปิดท้ายที่ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของร้านชาบูชื่อดัง Penguin Eat Shabu ที่มีมากถึง 7 สาขา เล่าว่า “การเปิดร้านรอบนี้จะค่อนข้างแตกต่างจากครั้งก่อน ๆ ตรงที่เราเปิดร้านในช่วงที่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเยอะอยู่ ดังนั้นจึงค่อนข้างมีความเสี่ยงสูง เราจึงต้องมีการเตรียมตัวอย่างรอบคอบ

อย่างแรกเลยก็จะพยายามให้พนักงานไปฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด แล้วก็มีการตรวจหาเชื้อให้พนักงานทุกสัปดาห์ รวมถึงจำกัดการเดินทางของพนักงานทุกคนให้อยู่ระหว่างที่พักกับร้านเท่านั้น ตัวเราเองก็เช่นกัน พยายามหลีกเลี่ยงที่จะต้องเจอกับคนที่ไม่คุ้นเคย เพราะเราก็ไม่รู้ว่าเขาดูแลตัวเองดีไหม พอร้านเปิดเราก็ต้องควบคุมปริมาณลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการให้อยู่ในระดับ 50% ของร้าน ตามที่ภาครัฐกำหนด

และต้องทำฉากกั้นระหว่างโต๊ะเพื่อที่จะให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจมากขึ้น พนักงานทุกคนต้องใส่ถุงมือ ผ้ากันเปื้อน และหมวกตลอดเวลา รวมถึงการทำความสะอาดฆ่าเชื้อในพื้นที่ต่าง ๆ ของร้าน นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไดกิ้นที่มีเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ ซึ่งสามารถจัดการกับเชื้อไวรัสนี้ได้ แน่นอนว่าในฐานะเจ้าของธุรกิจอะไรที่พอจะเป็นตัวช่วยได้ เราก็ยินดีที่จะลงทุน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทุกคน

สำหรับเคล็ดลับการทำธุรกิจร้านอาหารในยุคนี้ การยึดวิธีการทำงานแบบเดิม ๆ คงไม่เพียงพออีกต่อไป เราต้องดูว่าตอนนี้คนให้ความสนใจกับอะไร ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง อย่างช่วงที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่ก็คงไม่ได้รู้สึกว่าอยากจะกินชาบู เพราะไม่สามารถออกจากบ้าน หรือถ้าอยากกินก็คงลำบาก เราก็ทำโปรโมชั่นขายชาบูแถมหม้อไปด้วยเลย

ทำให้เขารู้สึกง่ายต่อการใช้ชีวิต หรือแม้กระทั่งหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่คนสนใจ อย่างการขายผลไม้ ขายทุเรียน คือเราก็ต้องเรียนรู้ และปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้”