“คอนเสิร์ต” ปลายปีสุดกร่อย สปอนเซอร์ถอยโยกไปปีหน้า

คอนเสิร์ต

พิษโควิดลากยาว ทุบเทศกาลคอนเสิร์ตปลายปีหงอย ผู้จัดค่ายเล็ก-ค่ายใหญ่ แห่เลื่อน-ยกเลิกจัดงาน หวั่นปมปัญหาเศรษฐกิจ-กำลังซื้อ ไม่เอื้อทำคนดูน้อย สปอนเซอร์ลดงบฯ รายได้ไม่พอรายจ่าย “เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์-ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์” พร้อมใจขอสคริปต์ข้ามไปจัดงานใหญ่ต้นปีหน้าแทน เผยไตรมาส 1 งานชุก

หากเป็นสถานการณ์ปกติ ช่วงย่างเข้าหน้าหนาวโค้งท้ายปลายปีทุกปีจะถือเป็นช่วงเวลาของความสนุกสนาน ที่จะมีงานคอนเสิร์ตทยอยจัดเพื่อสร้างความบันเทิงกันอย่างคึกคัก ทั้งงานเล็กงานใหญ่ ทั้งอินดอร์-เอาต์ดอร์ ขณะเดียวกันในแง่ธุรกิจก็ช่วยสร้างเม็ดเงินสะพัดไม่น้อย ว่ากันว่าบางปีมียอดสูงถึง 6,000-7,000 ล้านบาท เลยทีเดียว แต่สำหรับปีนี้ดูเหมือนว่า ผลพวงจากโควิด-19 ที่ลากยาวมาเกือบ 2 ปี และยังไม่มีทีท่าว่าจะซาลง บวกกับมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของ ศบค. ที่ยังควบคุมและเข้มงวดสำหรับกิจกรรมที่จะมีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก ส่งผลให้ทั้งผู้จัดและบรรดาสปอนเซอร์ต้องคิดหนัก หลายรายจำใจต้องเลื่อนงานออกไปเป็นช่วงต้นปีหน้า

ผู้จัดถอดใจเลื่อนจัดงาน

แหล่งข่าวจากบริษัทผู้จัดคอนเสิร์ตรายใหญ่เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้แม้ว่าศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จะได้ทยอยประกาศผ่อนคลายมาตรการ เพื่อให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ สามารถเปิดให้บริการ หรือจัดกิจกรรมได้ โดยจะต้องอยู่ภายใต้มาตรการหรือเงื่อนไขที่กำหนด อาทิ ร้านอาหาร ฟิตเนส รวมถึงการประชุมสัมมนา (ไม่เกิน 500 คน) เป็นต้น แต่สำหรับกิจกรรมที่เป็นงานคอนเสิร์ต จนถึงขณะนี้ (22 ตุลาคม) ศบค.ยังไม่มีประกาศมาตรการผ่อนคลาย จึงทำให้ผู้จัดและสปอนเซอร์จำนวนหนึ่งที่ได้เตรียมตัวจัดงานมาระยะหนึ่งต้องตัดสินใจเลื่อนงานออกไปเป็นช่วงต้นปีหน้าแทน หรือบางรายก็ยกเลิกการจัดงานไปก่อน เนื่องจากเกรงว่าจะเตรียมการจัดงานไม่ทัน นอกจากนี้จากปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่เกิดขึ้น ยังทำให้สปอนเซอร์จำนวนหนึ่งลดงบฯในส่วนนี้ลง

ขณะเดียวกัน ผู้จัดงานและสปอนเซอร์ยังมีความกังวลทั้งในรื่องของต้นทุนที่เพิ่มขึ้น อาทิ การคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน พนักงานได้รับวัคซีน 2 เข็ม 100% หรือต้องตรวจ ATK หรือ PCR ข้อจำกัดในเรื่องของการเว้นระยะห่างที่ทำให้จำนวนผู้เข้าชมมีจำกัดและลดลง รวมถึงข้อกำหนดของ ศบค.ที่อาจจะกำหนดให้ผู้เข้างานต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม รวมถึงการต้องยื่นขออนุญาตการจัดงานไปยังคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด ซึ่งหากจังหวัดไม่อนุญาตก็ไม่สามารถจัดงานได้ จึงเท่ากับมีความเสี่ยงในเรื่องของต้นทุน ค่าสถานที่ ค่าโปรดักชั่น ครีเอทีฟ ทีมงาน ศิลปิน

“ธุรกิจคอนเสิร์ตได้รับผลกระทบจากโควิดมาเกือบ ๆ 2 ปีเต็ม ปีที่ผ่านแม้จะมีการจัดงานอยู่บ้าง แต่จากเงื่อนไขในเรื่องของการเว้นระยะห่าง 4 ตารางเมตรต่อคน ก็ทำให้จำนวนคนที่เข้าร่วมงานลดลงไปมากกว่า 60-70% ซึ่งทำให้ต้นทุนสูงขึ้นและไม่สอดรับกับรายได้ ขณะที่บางงานหันมาจัดในรูปแบบไลฟ์สดผ่านออนไลน์ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับอย่างที่ควร เพราะคนดูส่วนใหญ่ต้องการอรรถรส แสงสีเสียงในการรับชม แต่ตอนนี้อีกด้านหนึ่งก็มีผู้จัดอีกจำนวนหนึ่งที่รอลุ้นว่า ทางการอาจจะมีมาตรการออกมาในเร็ว ๆ นี้ และหากเร่งการจัดงานได้ก็อาจจะจัด เพราะได้มีการเตรียมงานมาระยะหนึ่งแล้ว”

ไตรมาส 1/65 คิวงานชุก

นายไบรอัน แอล มาร์การ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ช่วงโค้งท้ายปี 2564 นี้ บริษัทไม่มีแผนจัดงานอีเวนต์คอนเสิร์ต โดยจะข้ามไปจัดในช่วงไตรมาส 2 หรือ 3 ของปี 2565 ซึ่งเตรียมวางแผนงานคอนเสิร์ตใหญ่เอาไว้แล้ว ส่วนปีนี้จะเน้นรายได้จากขาธุรกิจอื่น ๆ มาหนุน ไม่ว่าจะเป็น รายการทีวีทางช่อง 7 และวิทยุอีซีเอฟเอ็ม ช่องทางออนไลน์ที่ร่วมกับเมเจอร์ และโพสต์มาสเตอร์ที่ร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย ซึ่งยังได้รับความนิยมมียอดเรตติ้ง และรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันได้เดินหน้าฟอร์มทีมงานสำหรับจัดอีเวนต์เตรียมเอาไว้พร้อมลุยครั้งใหญ่ในปี 2565 แล้ว

แหล่งข่าวจากบริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ จำกัด หรือ ซีไอ (CI) ผู้จัดงานเอาต์ดอร์ เฟสติวัล อาทิ เสม็ดอินเลิฟ ซีซั่นออฟเลิฟซอง และเทศกาลดนตรี Singing on the Rock ระบุว่า ขณะนี้บริษัทได้เลื่อนการจัดงานคอนเสิร์ตที่เดิมทีจะจัดในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมนี้ ออกไปจัดในต้นปี 2565 และในต้นปีหน้าแทน โดยตามแผนจะมีงานคอนเสิร์ตใหญ่หลายงาน ซึ่งอยู่ระหว่างวางไปป์ไลน์ให้สอดรับกับสถานการณ์

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ในช่วงปลายปีเป็น season ของอีเวนต์คอนเสิร์ต ซึ่งขณะนี้ ศบค.ยังไม่ประกาศมาตรการคลายล็อกสำหรับธุรกิจในส่วนนี้ให้จัดงาน ทำให้หลาย ๆ งานต้องเลื่อนไปจัดปีหน้า และคาดว่าในช่วงไตรมาส 1 ปีหน้าจะได้เห็นภาพของงานคอนเสิร์ตที่กระจุกตัวกันหลายงาน อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวมองว่าการจัดงานในสถานการณ์เช่นนี้ จะทำให้ผู้จัดงานมีต้นทุนแฝงที่เพิ่มขึ้น เช่น จากเดิมปกติที่สามารถคนเข้าร่วมงานได้ 100% อาจจะเหลืออยู่แค่ 70-75% จากมาตรการการเว้นระยะห่าง ประกอบกับยังมีความเสี่ยงในเรื่องของโควิด ผู้จัดจึงต้องวางแผนอย่างรัดกุม

สำหรับอินเด็กซ์ ครีเอทีฟฯ ขณะนี้ยังไม่มีแผนการจัดงานคอนเสิร์ต นอกจากมาตรการผ่อนคลายที่ไม่มีความชัดเจนแล้ว ในแง่ของสปอนเซอร์เองก็ยังมีความกังวลเรื่องการแพร่ระบาด รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทได้ทดลองพัฒนาโมเดล friendship economy ด้วยรูปแบบไฮบริดคอนเสิร์ต คือมีทั้ง online และ offline และมีคนเข้ามาชมจริง ๆ ด้วยการให้ทุกคนมาเป็นพาร์ตเนอร์กันหมด ไม่มีค่าตัว แล้วกำไรแบ่งกัน เป็นการปรับตัวเพื่อให้มีงานเกิดขึ้น โดยเป้าหมายในการจัดงานก็เพื่อปลุกกระแสให้วงการอีเวนต์และคอนเสิร์ต

คอนเสิร์ตทยอยแห่เลื่อนคิว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดจากการสำรวจตารางการงานคอนเสิร์ตในช่วงปลายปี พบว่ามีหลายงานที่ได้ทยอยประกาศเลื่อนการจัดงานจากเดิมมีจะจัดในช่วงปลายปีนี้ และเลื่อนไปเป็นช่วงไตรมาส 1/2565 อาทิ Power Pat Live Concert ศิลปินเดี่ยว พาวเวอร์ แพท จัดที่ร้านสามวันสองคืน รังสิต เปิดขายบัตรตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้ประกาศเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ตามด้วย Leo presents Cat Expo 8 ที่รวมศิลปินมากมาย อาทิ อิ้งค์ วรันธร, เขียนไขและวานิช, URBOY TJ, BN BNK48, ไปส่งกู บขส.ดู๊ เป็นต้น ของค่าย Cat Radio ที่มีกำหนดจัดงานในวันที่ 20-21 พฤศจิกายนนี้ ที่สวนสนุกวันเดอร์เวิลด์ แต่ยังไม่มีประกาศว่าจะเลื่อนออกไปจัดในช่วงไหน

เช่นเดียวกับ Longlay Beach Life Festival 2021 คอนเสิร์ตริมทะเล ที่จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งได้ขายบัตรล่วงหน้าไปแล้ว เป็นงานโชว์ของวงดนตรี อาทิ T-Bone, Srirajah Rockers, Deep O Sea, Kai-Jo Brothers รวมทั้งศิลปิน อาทิ อิ้งค์-วรันธร เปานิล, ภูมิ วิภูริศ, Valentina Ploy, Whal & Dolph, DCNXTR, เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ เป็นต้น เลื่อนการจัดงาน จากเดิมกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 4-5 ธันวาคมนี้ เลื่อนออกไปเป็นช่วงวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ 2565 นอกจากนี้ ยังเปิดให้ผู้ที่จองซื้อตั๋วไปแล้ว สามารถขอคืนเงินได้จนถึง 31 ตุลาคมนี้

นอกจากนี้ ยังมีงานคอนเสิร์ตใหญ่อีกหลายงาน อาทิ Chang Music Connection Presents นั่งเล่น MUSIC FESTIVAL 6 และ Big Mountain Music Festival ของค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่มีกำหนดแสดงในช่วงเดือนธันวาคม แต่ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวว่าจะเลื่อนหรือไม่