MI เปิดพฤติกรรมการบริโภคสื่อปี’65

MI GROUP

ปฎิเสธไม่ได้ว่าวงการอุตสาหกรรมโฆษณา เอเยนซี บอบช้ำจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มากว่า 2 ปีเต็ม ซึ่งหลังภาครัฐเปิดกระเทศ ตลอดจนอัตราการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดเริ่มคลี่คลายลง ทำให้ปี 2565 เป็นโอกาสของการฟื้นรายได้

วันที่ 15 ธันวาคม 2564 นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI GROUP เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมโฆษณาเลยจุดต่ำสุดมาแล้ว ปี 2564 ตัวเลขติดลบ 1% ประมาณ
74,850 ล้านบาท โดยได้ประเมินทิศทางอุตสาหกรรมโฆษณาปี 2565 เริ่มมีสัญญาณบวก ตลาดจะเริ่มฟื้นตัวได้และมีการเติบโตในตัวเลข 2 ดิจิต แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้มูลค่าเม็ดเงินกลับไปแตะที่ 1 แสนล้านบาทเหมือนเช่นในอดีต ทั้งนี้ต้องไม่มีปัจจัยเสี่ยง หรือการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่จนถึงขั้นต้องล็อกดาวน์ เพราะจะมีผลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนและอารมณ์การจับจ่าย

ภวัต เรืองเดชวรชัย
ภวัต เรืองเดชวรชัย

ขณะเดียวกันจะเริ่มเห็นการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ในหลายอุตสาหกรรมตั้งแต่ไตรมาส 1 เป็นต้นไป สำหรับช่องทางที่แบรนด์ใช้งบมากสุด ประกอบด้วย ดิจิทัลทีวีและอินเตอร์เน็ต เนื่องจากผู้บริโภคกว่า 80% เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น ส่วนสื่ออื่น ๆ ยังอยู่ในภาวะลดลง ไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โรงหนัง สื่อนอกบ้าน

สำหรับกลุ่มธุรกิจสินค้าและบริการที่มีแนวโน้มคึกคักในปี 2565 ประกอบด้วย 1.กลุ่มรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) หลาย ๆ แบรนด์เริ่มเปิดตัวนวัตกรรมรถ EV ควบคู่กับการสื่อสารสร้างแบรนด์ให้ผู้บริโภครับรู้ 2.ธุรกิจที่สอดคล้องกับวิถีใหม่ อาทิ E-Market Place, Delivery Service, Streaming Platforms 3.สินเชื่อส่วนบุคคล โดยจะมีหน่วยงานทำการตลาดสื่อสารเรื่องสินเชื่อมากขึ้น 4.หมวดสุขภาพความงามและสุขอนามัย 5.ท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก ทั้งสายการบิน ร้านอาหารคาเฟ่ และโรงแรม 6.สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ปุ๋ย และอุปกรณ์ โดยสองสัปดาห์แรกของปี 2565 ทุกกลุ่มธุรกิจต้องพยายามดึงลูกค้า ทำให้การแข่งขันสูงขึ้นตามไปด้วย

นายภวัตยังเจาะลึกไปถึงพฤติกรรมการบริโภคสื่อ และรูปแบบการสื่อสารที่จะโดดเด่นในปี 2565 ได้แก่ 1.คนไทยเข้าถึงอินเตอร์เน็ตแตะ 80% 2.TikTok แรงขึ้นและขายของได้ดีขึ้น 3.Video Ad & Live take over เน้นวิดีโอ โฆษณาและไลฟ์สด 4.Influencers ร้อนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะ Specialist,Micro,Nano 5.สมาธิและความอดทนต่ำลง ดึงความสนใจใน 2 วินาทีแรกให้ได้ 6.Media ที่จะนำไปสู่ยอดขายโดยตรงแบบวัดผลได้
7.ต้องสร้างสรรค์และแตกต่าง

อย่างไรก็ตาม แม้ดูเหมือนวิกฤตค่อย ๆ ฟื้นตัว แต่มีโควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ซึ่งยากที่จะคาดการณ์ได้ว่า จะกระทบต่อประเทศไทยมากหรือน้อย เพราะที่ผ่านมามีหลายธุรกิจต้องปิดตัวลงถาวร ทำให้อัตราคนว่างงานเพิ่มสูงขึ้น และมีแนวโน้มลากยาว ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ