“ไทยเบฟ” ยื่นประมูลซาเบคโก้ จ่อยึดเจ้าตลาดเบียร์เวียดนาม

รายงานจากสำนักข่าวนิคเคอิ ระบุว่า บริษัทเวียดนามเบฟเวอเรจ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของไทยเบฟ เป็นผู้ขึ้นทะเบียนประมูลหุ้นของบริษัทไซง่อน เบียร์ แอลกอฮอล์ เบฟเวอเรจ คอร์เปอเรชั่น หรือซาเบคโก้ (Sabeco) เพียงรายเดียว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 ธันวาคม) จากข้อมูลกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าประเทศเวียดนาม โดยคาดว่าซาเบคโก้จะขายหุ้นในการประมูลครั้งนี้อย่างน้อย 25%

ก่อนหน้านี้มีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศว่า ดีลดังกล่าวมีผู้สนใจอย่าง แอนเฮาเซอร์-บุช อินเบฟ (Anheuser-Busch InBev) และคิริน โฮล์ดดิ้ง ที่จะเข้าประมูลด้วย แต่ทางกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ก็ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่ามีเพียงบริษัทเวียดนามเบฟเวอเรจเพียงรายเดียว

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า จะสามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ที่สนใจประมูลทั้งหมดนี้ ได้ก่อนการประมูลรอบสุดท้ายในวันที่ 18 ธันวาคม

สำหรับไซง่อนเบียร์ ถือเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ในประเทศเวียดนาม มีมาร์เก็ตแชร์กว่า 40% และโรงเบียร์อีก 23 แห่ง ในขณะที่ภาพรวงของเวียดนาม ก็ถือว่ามีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น มีประชากรวัยรุ่นจำนวนมาก และนิยมการดื่มเบียร์ จึงทำให้ไทยเบฟสนใจดีลต่างๆ ที่นีหลายดีล ทั้ง ซาเบคโก้ และวินามิลค์ (Vinamilk)