โอซีซี เชื่อผลิตภัณฑ์ทำสี-ดูแลผม อนาคตไกลในยุคใส่หน้ากาก

คณะผู้บริหารโอซีซีกรุ๊ป

เพราะผู้บริโภคยังโชว์ความสวยงามได้ แม้จะใส่หน้ากาก จึงทุ่ม 130 ล้านบาท ดึง Wella Professionals แบรนด์เยอรมัน เสริมทัพธุรกิจซาลอน หวังดันรายได้เติบโต 50%

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 นายวรเทพ อัศวเกษม กรรมการ บริษัท โอซีซี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์สีผมและดูแลเส้นผม เนื่องจากเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคสามารถโชว์ความสวยงามได้ ถึงแม้จะใส่หน้ากากอนามัย

โดยนอกจากนี้ เทรนด์แฟชั่นการแต่งตัวและการแต่งหน้าทำผมใหม่ ๆ จากต่างประเทศ ทั้งจากยุโรป ญี่ปุ่น และเกาหลี มีผลทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้านทำผมมากขึ้น รวมทั้งซื้อผลิตภัณฑ์แฮร์แคร์กลับไปใช้ที่บ้าน ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแล เส้นผมจึงกลับมาคึกคักตามไปด้วย

สอดคล้องกับข้อมูลของบริษัทวิจัย Kantar ที่ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ครีมนวดผมและทรีตเมนต์ มีมูลค่าการขายเพิ่มขึ้น 7% ในปี 2021 เมื่อเทียบกับปี 2020 และผลิตภัณฑ์พรีเมียมสำหรับดูแลปัญหาผมร่วงและรังแคเติบโตเร็วกว่าตลาดแชมพูโดยรวมถึง 5 เท่า โดยเติบโต 10% ในปี 2021

จึงทุ่มงบกว่า 130 ล้านบาท ดึงแบรนด์ Wella Professionals ผลิตภัณฑ์ทำสีและดูแลเส้นผมจากเยอรมัน ที่มีชื่อเสียงทั่วโลกยาวนานกว่า 140 ปี มาเสริมทัพธุรกิจ

ทั้งนี้ Wella Professionals มีผลิตภัณฑ์ในความดูแลมากกว่า 400 รายการ ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแล กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดแต่ง กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการดัดลอน และกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับทำสี 

กรรมการ บริษัท โอซีซี กล่าวต่อไปว่า ในการทำตลาดจะใช้กลยุทธ์ Salon Services First Mindset หรือการทำตลาดผ่านร้านซาลอน โดยเน้นสร้างบริการด้านผลิตภัณฑ์สีผมใหม่ ๆ ให้กับร้านซาลอน ให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้า End Consumer ที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน เนื่องจาก ผลิตภัณฑ์สีผมมีสัดส่วนทางการตลาดมากที่สุด

พร้อมสร้างกระแสเทรนด์สีผมใหม่ ๆ และคอนเทนต์ใหม่ ๆ ผ่านตัวแทนคนรุ่นใหม่ อาทิ Celebrity, Influencer, Blogger และ Net Idol อีกทั้งยังเน้นการสื่อสารผ่าน Hair Stylists และ Young Artists ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับช่างผม

ด้านการจัดจำหน่ายสินค้าจะแบ่งเป็น 2  คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์สีผจะจัดจำหน่ายและให้บริการในช่องทางร้านซาลอนระดับ A และ A+ เท่านั้น 

ส่วนผลิตภัณฑ์แฮร์แคร์ และผลิตภัณฑ์บำรุงหนังศีรษะ จะจัดจำหน่ายผ่านช่องทางอื่น ด้วย อาทิ Retail Drug Store, Beauty Stores, Online Channel เป็นต้น

เชื่อว่า กลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้รายได้ของธุรกิจความงามเติบโตขึ้นจากเดิม 50% เมื่อเทียบจากปีก่อนแน่นอน