“สรรพสามิต” ใหม่กระทบ รถนำเข้าจ่ายภาษีเพิ่มแน่

กรมศุลฯ เร่งสรุปแก้ไขคำสั่ง 317 ย้ำเป็นแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ปัดใช้เป็นเกณฑ์กำหนดราคาให้ผู้ประกอบการเสียภาษี รับสรรพสามิตใหม่กระทบรถยนต์นำเข้าเสียภาษีเพิ่ม

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแก้ไขปรับปรุงคำสั่ง 317 ที่เป็นแนวทางการพิจารณาราคารถยนต์นั่งสำเร็จรูปให้เป็นมาตรฐานมากขึ้น ขณะนี้คืบหน้าไปได้มากแล้ว นอกจากนี้ กรณีรถยนต์หรูที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งเรื่องให้กรมศุลฯ ตรวจสอบนั้น ขณะนี้กรมศุลกากรได้ดำเนินการตรวจสอบเสร็จแล้ว จำนวน 257 คัน พบว่ามีการเสียภาษีขาดไปประมาณ 4,300 ล้านบาท

นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเร็ว ๆ นี้ ทางกรมศุลกากรจะแจ้งให้ผู้นำเข้ารถยนต์ทั้ง 257 คัน เข้ามาชำระภาษีส่วนที่ขาด ส่วนการจะคิดเบี้ยปรับเงินเพิ่มหรือไม่นั้นเป็นเรื่องทางคดีอาญา ซึ่งดีเอสไอเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนกรมศุลกากรจะดูแลทางแพ่ง

ขณะที่ความคืบหน้าการแก้ไขปรับปรุงคำสั่ง 317 นั้น นายชัยยุทธกล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะทำงานแก้ไขปรับปรุงคำสั่ง 317 กำลังเร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าวอยู่ โดยมีการปรับปรุงข้อความต่าง ๆ เกือบทั้งหมด ในการวิเคราะห์ราคาของรถยนต์เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการสำแดงราคาที่ต่ำกว่า ความเป็นจริง

“ตอนนี้การแก้ไขคำสั่ง 317 ทำเสร็จแล้ว แต่ในรายละเอียด ยังต้องรอประชุมภายในกรมศุลกากร โดยเสนออธิบดีพิจารณาก่อนจึงจะสามารถเปิดเผยได้ อย่างไรก็ดี ต้องย้ำอีกครั้งว่า คำสั่ง 317 ไม่ใช่เป็นการกำหนดราคารถยนต์ คนจะเข้าใจผิด คิดว่าการที่ศุลกากรกำหนดราคาให้ผู้นำเข้าในการประเมิน ซึ่งไม่ใช่แบบนั้น แต่ 317

เป็นเรื่องภายในของกรม ในการตอบคำถามให้กับเจ้าหน้าที่เวลาตรวจรถยนต์ ว่ารถที่นำเข้ามา ราคาขั้นต่ำ ไม่น่าจะต่ำกว่าเท่าไหร่ เจ้าหน้าที่จะได้มีหลักยึด แต่ไม่ใช่กำหนดว่าผู้นำเข้าต้องเสียราคานี้แต่อย่างใด” นายชัยยุทธกล่าว

ส่วนการที่ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 มีผลบังคับใช้ จะส่งผลกับการเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าแค่ไหนนั้น นายชัยยุทธกล่าวว่า ก็ต้องยอมรับว่า คงมีผลในแง่ภาษีที่ผู้ประกอบการจะต้องชำระเพิ่มขึ้น เพราะมีการเปลี่ยนฐานการจัดเก็บจากราคาซีไอเอฟเป็นราคาขายปลีกแนะนำ แต่ในส่วนที่เป็นการเก็บอากรขาข้าวของศุลกากร ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ยินข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมแต่อย่างใด

“อากรขาเข้ายังคงเหมือนเดิม โดยศุลกากรเราจัดเก็บตามราคา ซี.ไอ.เอฟ. แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงอัตราหรือไม่ ผมยังไม่ได้ยินข่าวเรื่องนี้” นายชัยยุทธกล่าว