ผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดกระหึ่ม “บีโอไอ” เดินเครื่องสุดตัวดันไทยฮับอาเซียน

บีโอไอกำหนดให้มีการผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญ ๆ โดยเฉพาะการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ เชื่อว่าอนาคตไทยจะเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่ที่สำคัญไม่แพ้ญี่ปุ่น
สถาบันยานยนต์ชี้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเดินมาถูกทาง หลังบีโอไอดึงชิ้นส่วนสำคัญ “แบตเตอรี่ไฮบริด-อีวี” เข้าลงทุนในไทย เตรียมเปิดศูนย์ทดสอบยางล้อไตรมาสสามปีนี้ เพิ่มความแข็งแกร่งผู้ประกอบการไทย ลั่นสเต็ปต่อไปเร่งศึกษาระบบอัตโนมัติชงรัฐพิจารณาลงในแผนแม่บทยานยนต์

นายอดิศักดิ์ โรหิตศุน รักษาการผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงนโยบายและทิศทางในการขับเคลื่อนของสถาบันยานยนต์ปีนี้ว่า จากเทรนด์ของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ซึ่งกำลังก้าวไปสู่โลกของระบบขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติมากขึ้น ดังนั้น ประเทศไทย และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยสถาบันยานยนต์อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดจัดทำแผนงานเพื่อเสนอไปยังภาครัฐ ในการร่วมกันกำหนดนโยบายสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งเร็ว ๆ นี้จะเสนอแผนพัฒนาดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“เรื่องของระบบอัตโนมัติของไทยยังไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจน ซึ่งสถาบันยานยนต์มองว่าระบบพวกนี้ในอนาคตจะเป็นระบบที่มีความสำคัญมาก เราอยากเสนอไปยังภาครัฐเพื่อให้เห็นถึงโอกาสและเตรียมพร้อมในการตั้งรับเราจะเสนอแผนการพัฒนาระบบดังกล่าวไปยังรัฐบาล และอนาคตหวังว่าจะมีการกำหนดเป็นแผนแม่บทในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยต่อไป” นายอดิศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศไทยยังจำเป็นจะต้องมีการปรับมาตรการต่าง ๆ เพื่อกำหนดแผนงานจากนี้ในการเดินไปสู่เป้าหมายที่สมบูรณ์ในอนาคต โดยเฉพาะการทบทวนถึงมาตรการเป็นยานยนต์

สมัยใหม่ ซึ่งไม่ได้หมายถึงรถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แต่ต้องหมายรวมถึงการนำระบบอัตโนมัติ การแชริ่ง และระบบอิเล็กทริกเข้ามาใช้ด้วย เพื่อไปสู่การเป็นฐานผลิตยานยนต์ที่มั่นคง และยั่งยืนในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ สถาบันยานยนต์เตรียมเปิดให้ใช้ศูนย์ทดสอบยางล้อ และในไตรมาสที่ 4 ก็พร้อมจะเปิดศูนย์ทดสอบยานยนต์เพื่อให้เอกชน และหน่วยงานที่สนใจได้เข้าไปใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ หากประเทศไทยต้องการรักษาความเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่มั่นคงให้ได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีโนว์ฮาวที่แข็งแกร่ง และจะต้องมีชิ้นส่วนยานยนต์ที่สำคัญ ๆ ผลิตอยู่ในประเทศไทยด้วยโดยจะเห็นว่านโยบายส่งเสริมรถยนต์ไฮบริด, ปลั๊ก-อินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า ที่บีโอไอได้กำหนดให้มีการผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญ ๆ ในประเทศไทยถือเป็นนโยบายที่เดินมาถูกทาง โดยเฉพาะการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์เหล่านี้ และเชื่อว่าอนาคตไทยจะเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่ที่สำคัญ ไม่แพ้ญี่ปุ่นและโนว์ฮาวก็จะเกิดขึ้นและอยู่ในประเทศไทย และภาครัฐอาจจะต้องเข้ามาลงทุนเพื่อไปสู่ความสำเร็จดังกล่าว

“ตอนนี้ถือว่าเราเดินมาได้ถูกทางแล้วสำหรับการลงทุนเรื่องศูนย์ทดสอบคุณภาพยานยนต์ เรียกว่ามาถูกที่ แต่ในส่วนของเวลานั้นอาจจะช้าไปเล็กน้อย แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลได้เสริมเขี้ยวเล็บให้กับกลุ่มผู้ประกอบการไทย และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เพื่อให้มีเขี้ยวเล็บไว้ต่อรอง ไม่ใช่จะรอเพียงแต่ให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนเท่านั้น”

ดังนั้น รัฐบาลจึงควรเข้ามาสนับสนุนและส่งเสริมอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยสถาบันยานยนต์จะเข้าไปดูแล หรือดำเนินการเพื่อให้สินทรัพย์ตัวนี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เพื่อร่วมกันผลักดันให้ผู้ผลิตไทยสามารถก้าวออกไปยืนในระดับโลกได้