“นิสสัน” มึนขายลีฟไม่เข้าเป้า ปูพรมขยายพื้นที่ขายทั่วประเทศ

นิสสันเผยยอด “ลีฟ” ยังไม่เข้าเป้า 2 เดือนขายไม่ถึง 100 คัน เร่งมืออัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด พร้อมให้ความรู้ผู้บริโภคต่อเนื่อง หวังตลาดเปิดรับพร้อมเดินหน้าปูพรม 2 ปี เพิ่มพื้นที่ขายทั่วประเทศ

นายราเมช นาราสิมัน ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงการตอบรับหลังจากนิสสันได้เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% นิสสัน ลีฟ ซึ่งเปิดขายไปเมื่อเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา และเริ่มทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้าตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาไปแล้วเกือบ 100 คัน

สำหรับยอดจองดังกล่าวถือว่ายังไม่เป็นที่น่าพอใจมากนัก เนื่องจากนิสสันถือเป็นผู้นำตลาดของรถยนต์ประเภทนี้ และนิสสันค่อนข้างตั้งความหวังเอาไว้ค่อนข้างสูง และหากเป็นไปได้ นิสสันต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำตลาด ควบคู่ไปกับการสร้างการรับรู้เพื่อให้รถยนต์นิสสัน ลีฟ มียอดขายเพิ่มขึ้น

“เราต้องการทำให้ตลาดนิสสัน ลีฟ มีการเติบโตมากกว่านี้ ซึ่งการจัดกิจกรรมทดสอบขึ้นอย่างเป็นทางการ ภายใต้แนวคิดเรียบง่ายอย่างอัศจรรย์ ในธีม EVolution เพื่อให้คนไทยได้มีประสบการณ์กับรถยนต์ไฟฟ้า และนิสสันจะต้องทำให้ประสบความสำเร็จให้ได้ในประเทศไทย ซึ่งนิสสันเราต้องการจะขายลีฟให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้” นายราเมชกล่าว

นอกจากนี้ นิสสันยังมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน ลีฟ ให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีอยู่ 33 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 15 แห่ง ต่างจังหวัด 18 แห่ง โดยภายในระยะเวลา 2 ปีจากนี้จะต้องเพิ่มเครือข่ายการจำหน่ายนิสสัน ลีฟ อย่างแน่นอน เช่นเดียวกับสถานีชาร์จที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 244 แห่งทั่วประเทศ

นายราเมชยังกล่าวเพิ่มเติมหลังจากมีผู้เล่นรายอื่นส่งรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดถือเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะในแง่ของการสร้างการรับรู้ได้มากขึ้น

ส่วนเรื่องของราคาจำหน่ายนั้นคงต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท อย่างไรก็ตาม นิสสันมั่นใจในคุณภาพของรถยนต์ที่ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลกนิสสัน ลีฟ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า มีความจุ 40 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้กำลังสูงสุด 110 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด320 นิวตันเมตร วิ่งได้ระยะทาง 311 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง จำหน่ายในราคา 1.99 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าสถานีชาร์จแบตเตอรี่ล่าสุด นิสสันได้จับมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) รองรับการชาร์จพลังงานสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภาคครัวเรือน เพื่อลูกค้านิสสัน ลีฟ ในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ โดยมอบหมายให้บริษัทพีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ กฟภ. เป็นผู้เดินสายและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับจ่ายไฟให้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า ตั้งแต่ตู้แผงสวิตช์ถึงเต้ารับอุตสาหกรรมสำหรับลูกค้านิสสัน