“มาสด้า3” ปะทะโตโยต้าอัลติส กดราคาเพิ่มออปชั่น/สมรภูมิซี-คาร์ระอุ

ตลาดซี-คาร์เดือด มาสด้าตอกย้ำ “พรีเมี่ยมแบรนด์” คลอดมาสด้า3 เจน 7 ชูจุดเด่นดีไซน์สุดล้ำ รวบ RX-VISION และ VISION COUPE เข้าไว้ด้วยกัน เคาะราคาใกล้เคียงรุ่นเก่า ปลื้ม สกายแอคทีฟเจนก่อนกวาดยอดกว่า 3.3 หมื่นคัน ขณะที่โตโยต้าพร้อมส่งอัลติส ใหม่ลงตลาดต้นเดือนกันยายน มีทั้งรุ่นธรรมดาและไฮบริด

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มาสด้าพร้อมส่งมาสด้า3 เจเนอเรชั่นที่ 7 หรือรุ่นที่ 4ในประเทศไทย เพื่อตอกย้ำความเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์ และมั่นใจว่าด้วยเทคโนโลยีและดีไซน์ที่ล้ำหน้า ประกอบกับการตั้งราคาที่เน้นการแข่งขันในตลาด จะสร้างประสบการณ์ใหม่กับลูกค้าได้อย่างแน่นอน

นายชาญชัยกล่าวว่า มาสด้า3 คือโมเดลที่มีความสำคัญยิ่งต่อมาสด้าทั้งในประเทศไทยและในตลาดโลก มาสด้า3 รุ่นแรกที่วางจำหน่ายในไทยเมื่อปี 2547 ได้สร้างปรากฏการณ์ต่าง ๆ ไว้มากมายต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไทย รุ่นแรกทำยอดขายได้มากถึง 30,000 คัน

ส่วนรุ่นที่ 2 เมื่อปี 2554 เครื่องยนต์ขนาด 2,000 ซีซี หลายคนตั้งคำถาม ทำไมมาสด้ากล้าฉีกกฎการตลาด ในขณะที่ลูกค้ากลุ่มใหญ่ชื่นชอบเครื่อง 1.6-1.8 ลิตร แต่มาสด้าสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของลูกค้า ทำให้ลูกค้ามาสด้าตอบรับด้วยยอดขายได้ถึง 15,000 คัน ด้วยเวลาเพียง 3 ปี

ขณะที่รุ่นที่ 3 เมื่อปี 2557 มาสด้าเปลี่ยนเทคโนโลยีของโลกเป็นสกายแอคทีฟ ที่ให้ทั้งความแรงและประหยัดน้ำมัน ถึงวันนี้มีมาสด้า3 รุ่นนี้อยู่ในการครอบครองของลูกค้าถึง 33,000 คัน

สำหรับรายละเอียดมาสด้า3 เจเนอเรชั่นที่ 7 แนวคิดการออกแบบยังเป็นโคโดะดีไซน์ โดยมีรถต้นแบบ RX-VISION และรถต้นแบบ VISION COUPE มาผสมผสานกันอย่างลงตัว เน้นการเชื่อมต่อระหว่างรถกับคนขับ การตกแต่งภายในยังเรียบง่ายแต่หรูหรา มีให้เลือกทั้งแบบซีดานและแฮตช์แบ็ก เครื่องยนต์เป็นสกายแอคทีฟจี อัพเกรด 2.0 ลิตร ใช้วาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นเพื่อมอบประสิทธิภาพที่สูงขึ้นในระดับไดนามิก ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

มาพร้อมเทคโนโลยีจีเวกเตอริ่งคอนโทรลพลัส อาทิ การใช้เบรกเพื่อเพิ่มการควบคุมการหักเหของตัวรถ เพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมรถ เน้นความเงียบภายในห้องโดยสาร ลดการสั่นสะเทือนและความกระด้าง ที่สำคัญมาสด้ามีเทคโนโลยีใหม่ในการออกแบบเบาะที่นั่งใหม่เพื่อลดอาการเมารถ โดดเด่นด้วยเครื่องเสียงชุดใหญ่ ซึ่งให้ความละเมียดไม่แพ้โฮมเธียเตอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลาดเก๋งไซซ์กลางช่วงนี้ร้อนแรงมาก เนื่องจากจะเป็นการกดดันกับมาสด้า3 ใหม่ ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในวันที่ 18 กันยายน โดยวางระดับราคาจะใกล้เคียงกับเจเนอเรชั่นที่แล้ว ขณะที่ค่ายโตโยต้าก็พร้อมคลอดอัลติส ใหม่ในวันที่ 3 กันยายนนี้ ขณะนี้ตัวแทนจำหน่ายโตโยต้าทุกรายเริ่มเปิดรับจองแล้ว คาดราคาอยู่ประมาณ 8 แสนเศษ ถึง 1 ล้านต้น ๆ โตโยต้า อัลติส ใหม่ จะมาพร้อมแพลตฟอร์ม TNGA คาดว่ามีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร และรุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตรไฮบริด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ซึ่งขายในกลุ่มรถแท็กซี่ แหล่งข่าวตัวแทนจำหน่ายโตโยต้าระบุว่าจะมีเฉพาะเกียร์อัตโนมัติเท่านั้นนอกจากโตโยต้า มาสด้า ซึ่งพร้อมใจกันระเบิดศึกในรถยนต์นั่งไซซ์กลาง ก่อนหน้านี้ฮอนด้า ซีวิคปรับปรุงออปชั่นต่าง ๆ ในรถเพื่อรองรับการมาของทั้ง 2 ยี่ห้อ ตั้งแต่เพิ่มความสปอร์ต สมรรถนะการขับขี่และเพิ่มเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย ใส่ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง เทคโนโลยีความปลอดภัยที่อยู่เฉพาะฮอนด้า แอคคอร์ดเอามาไว้ในฮอนด้า ซีวิคด้วย

สำหรับยอดขายรถยนต์ในกลุ่มนี้ ทั้ง 3 ยี่ห้อรวมกันในช่วงเวลา 7 เดือนที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 27,137 คัน แบ่งเป็น ฮอนด้า ซีวิค 17,995 คัน โตโยต้า อัลติส 7,193 คัน และมาสด้า3อีก 1,949 คัน