ไทยฐานผลิตใหญ่อาเซียน เกรท วอลล์ เท 2 หมื่นล้าน

ความคืบหน้าหลัง “เกรท วอลล์ มอเตอร์ส” ประกาศตัวซื้อกิจการทั้งหมดต่อจากเจนเนอรัล มอเตอร์ส ถึงวันนี้ ต้องบอกว่าคืบหน้าไปเยอะกว่าที่หลายคนคิด โดยเฉพาะความพยายามดันประเทศไทยให้เป็นฐานผลิตรถยนต์ใหญ่ในอาเซียน

วันก่อน “จาง เจียหมิง” ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียน เดินสายเข้าไปให้คำมั่นสัญญากับรัฐบาลไทยว่าจะเติบโตไปด้วยกัน

พร้อมร่ายแผนการลงทุนอย่างละเอียดตั้งแต่การเร่งเคลียร์พื้นที่โรงงานที่จังหวัดระยองของจีเอ็ม โดยคาดว่าจะเริ่มปรับปรุงสายการผลิตเดิมในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2563 มีการนำระบบสมองกลเข้ามาใช้ภายในโรงงาน เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถยนต์ไฟฟ้าทั้งไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และอีวี

โดยมีกำลังการผลิตรวม 80,000 คันต่อปีจะเติมเม็ดเงินอีก 22,600 ล้านบาท ลงทุนติดตั้งเครื่องจักรและปรับสายการผลิต คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนคือภายในสิ้นปี 2563 นี้ และจะเริ่มทำการผลิตรถยนต์รุ่นแรก SUV และรถกระบะออกวางจำหน่ายในต้นปี 2564เชื่อว่าจะเกิดการจ้างงานในประเทศไทยอีกราว ๆ 3,500 คน

นอกจากนี้ยังมีแผนผลิตชิ้นส่วนสำคัญต่าง ๆ เช่น แบตเตอรี่ ทั้งโมดูล การแพ็กแบตเตอรี่ การตรวจสอบคุณภาพ และมีแผนการผลิตชุดขับเคลื่อนไฟฟ้า เพื่อรองรับสมรรถนะการใช้พลังงานและประหยัดของรถยนต์ประเภทไฮบริด ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และ EV

ส่วนรถรุ่นแรกที่เกรท วอลล์ผลิต คาดว่าจะอวดโฉมได้ภายในปี 2564 และน่าจะมีการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 45% และขยายเป็น 90% ภายในปี 2568

เกรท วอลล์ ยังเล่นใหญ่ด้วยการตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาออกแบบ และตรวจสอบประสิทธิภาพการเชื่อมต่ออัจฉริยะ รวมถึงศูนย์ฝึกอบรม โดยเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาที่รองรับการวิจัยและพัฒนาในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน

อีกเรื่องที่หลายคนกังวลคือบุคลากร เกรท วอลล์ ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้มาก ไม่น่าเชื่อว่าถึงวันนี้มีความพร้อมกว่า 80%

ส่วนใหญ่คร่ำหวอดในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ มี “หวัง ซื่อฮุ่ย” นั่งรองประธานฝ่ายขายและการตลาด เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทยและยังเสริมแกร่งด้วยทีมผู้บริหารที่จะมาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจในเมืองไทยและภูมิภาคอาเซียนให้เติบโต

ทั้ง “ครรชิต ไชยสุโพธิ์” ผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานกิจการภายนอกองค์กรและส่วนราชการ “ปิยะนุช จตุรภัทร์” ผู้อำนวยการฝ่ายขาย นายฐานิศร กาญจนกูล ผู้อำนวยการฝ่ายบริการหลังการขาย”ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา” ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร “ชาญศักดิ์ หลายเจริญโชคชัย” ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์และ “จิรศักดิ์ ชื่นอารมณ์” ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์

ส่วนดีลเลอร์ที่จะมาช่วยขายก็ทยอยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ มีทั้งดีลเลอร์เก่า จากจีเอ็ม เชฟโรเลต และยังมีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาเสริมโปรดักต์ตัวแรกที่คนไทยจะได้สัมผัสคงหนีไม่พ้นเอสยูวี แบรนด์ฮาวาล Haval ตามมาด้วยปิกอัพ แบรนด์ GWM และรถอีวีผู้บริหาร “จาง เจียหมิง” ยืนยันว่าระดับราคาสมเหตุสมผล แข่งขันได้อย่างแน่นอนบ้านเราระยะหลังคุ้นเคยกับแบรนด์รถยนต์จีนมากขึ้นแล้วด้วย

คู่แข่งจากฟากญี่ปุ่น อย่ากะพริบตา