“นิสสัน” เพิ่มคนขยายกำลังผลิต รับออร์เดอร์ “อี-เพาเวอร์” ทะลัก

นิสสันสปีด “อี-เพาเวอร์” เต็มสูบเสริมทัพแรงงานฝีมือกว่า 2 พันอัตราขยายกำลังผลิตรับออร์เดอร์ทะลักทั้งญี่ปุ่นและอาเซียน เผย”คิกส์” ในญี่ปุ่นบูมสุด ๆ ยอดจองทะลุหมื่นคัน ส่วนไทยจัดโรดโชว์ทั่ว ปท. พร้อมเดินแผนทวงคืนตลาดปิกอัพ ส่งนาวารา “บิ๊กไมเนอร์เชนจ์” กวาดยอดปลายปี ด้านอุตฯชิ้นส่วนยานยนต์อ้าแขนรับคำสั่งซื้อ ลั่นควอเตอร์สุดท้ายเริ่มมีโอที

นายราเมช นาราสิมัน ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนรุกตลาดหลังอุตฯรถยนต์ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมาว่า นิสสันจำเป็นต้องสปีดรุกทำตลาดเพื่อรักษามาร์เก็ตแชร์ รวมถึงเร่งสร้างแบรนด์นิสสันให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะจังหวะนี้นิสสันมีเทคโนโลยี “อี-เพาเวอร์” ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ซึ่งเหนือกว่าคู่แข่ง หนำซ้ำยังได้การตอบรับจากลูกค้าดีมาก

เสริมทัพแรงงานฝีมือ

ล่าสุดได้ประกาศเสริมกำลังผลิตในประเทศไทย เพื่อตอบรับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์นิสสัน โดยจ้างงานเพิ่มขึ้นกว่า 2,000 อัตราสำหรับโรงงานนิสสันในจังหวัดสมุทรปราการซึ่งเป็นฐานการผลิตหลักในอาเซียน รวมถึงส่งกลับไปยังประเทศญี่ปุ่น

“ในญี่ปุ่น คิกส์ อี-เพาเวอร์ ได้การตอบรับค่อนข้างดี เทคโนโลยีอี-เพาเวอร์ เป็นที่ถูกใจและยอมรับของชาวญี่ปุ่น หลังนิสสันได้แนะนำโน๊ต และเซเรน่า อี-เพาเวอร์ไปก่อนหน้านี้ โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา สำหรับนิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ ที่ผลิตจากฐานการผลิตของประเทศไทย และส่งไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น ถึงวันนี้มียอดจองทะลุ 10,000 คันไปแล้ว ไทยถือเป็นประเทศแรกในการผลิตเทคโนโลยีอี-เพาเวอร์นอกญี่ปุ่น”

ส่วนยอดขายในประเทศไทยแม้จะมีการแนะนำช่วงไตรมาสแรก แต่ก็เพิ่งกลับมาทำตลาดอย่างจริงจังในช่วงเดือนพฤษภาคม หลังสถานการณ์โควิดเบาบางลง และเริ่มทยอยส่งมอบให้กับลูกค้าชาวไทยไปเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าขณะนี้มียอดขายสะสม 3 เดือน 879 คัน แบ่งเป็นยอดขายในเดือนกรกฎาคม 221 คัน เดือนสิงหาคม 371 คัน และกันยายน 287 คัน

โรดโชว์ทั่วประเทศรับตลาดฟื้น

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ถือว่าเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ มีกำลังซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นนิสสันจำเป็นต้องกระตุ้นการรับรู้ของลูกค้าชาวไทยต่อรถยนต์นิสสัน คิกส์ และเทคโนโลยีอี-เพาเวอร์ โดยได้จับมือกับตัวแทนจำหน่ายที่มีความพร้อม 27 แห่งทั่วประเทศ จัดกิจกรรม KICKS to Thrill เร็ว แรง ทั่วไทย ชี้ให้เห็นถึงสมรรถนะและประโยชน์ของเทคโนโลยีอี-เพาเวอร์ ซึ่งได้ทั้งความแรง ประหยัด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้เสริมทีมบริหารด้านการขายที่มีความแข็งแกร่งเพื่อผลักดันคิกส์ ซึ่งถือเป็นรถธงของนิสสันด้วย

ส่ง “นาวารา” ใหม่ทวงแชร์ปิกอัพ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากผู้บริหารนิสสันจะทุ่มน้ำหนักทั้งใหม่ให้กับเทคโนโลยีอี-เพาเวอร์แล้ว กำลังผลิตส่วนหนึ่งยังเตรียมไว้สำหรับนิสสัน นาวารา ซึ่งเที่ยวนี้จะเป็นบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ ปรับปรุงครั้งใหญ่เพิ่มความสดใหม่เพื่อทวงคืนส่วนแบ่งตลาดปิกอัพขนาด 1 ตัน ในช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้า

“ก่อนหน้านี้เราได้ประกาศยกเลิกไลน์ผลิตนิสสัน เอ็กซ์เทรล, เทียน่า และซิลฟี่ ทำให้วันนี้สามารถโฟกัสกับโปรดักต์ที่มีโอกาสทำตลาดและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน”

ชิ้นส่วนดี๊ด๊า โอทีเพียบ

ด้านนายพินัย ศิรินคร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงสถานการณ์โดยรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนว่า ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา สถานการณ์การผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เริ่มกลับมามีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากช่วงก่อนหน้าที่ไม่มีการทำงานล่วงเวลา (โอที) ขณะนี้มีผู้ผลิตบางรายเริ่มทำงานล่วงเวลา และทำงานเพิ่มเป็น 2 กะ รวมทั้งมีการเรียกพนักงานกลับเข้าทำงานและประกาศรับแรงงานฝีมือเพิ่ม ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีและสอดคล้องกับภาพรวมของตลาดรถยนต์ที่ค่ายรถยนต์ได้ส่งรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด

“เราในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วน ตอนนี้มีคำสั่งซื้อเข้ามาเยอะเลย ทั้งรถใหม่และการขยายกำลังผลิตของค่ายรถ ซึ่งเราเองก็ต้องวางแผนอย่างรัดกุม เชื่อว่าในไตรมาสสุดท้ายนี้ทุกอย่างจะเริ่มดีขึ้นตามลำดับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อิเล็กทรอนิกส์ เริ่มประกาศเปิดรับสมัครพนักงานกลับเข้าทำงานเพิ่มมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับออร์เดอร์ที่กำลังจะกลับเข้ามา หลังจากตลาดรถยนต์ค่อย ๆ ฟื้นตัว