“เอ็มจี” มั่นใจรถอีวีไม่สะดุด “บางจาก” เร่งผุดสถานีชาร์จ

เอ็มจีเดินหน้าลุยขายรถยนต์อีวี ลั่นปีนี้ขาย 2,000 คัน แม้บริษัทประสบปัญหาซัพพลายแบตเตอรี่ขาด แต่ลูกค้าไทยพร้อมรอ ปลื้มการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผนึกบางจาก ผุดสถานีอัดประจุไฟฟ้า “PEA VOLTA” ในปั๊มน้ำมันบางจากทุก 100 กิโลเมตร ช่วยปลดล็อกความกังวล และเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้ารถยนต์เอ็มจี-คนไทยหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เอ็มจีพร้อมเดินหน้า เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องและแพร่หลาย โดยล่าสุดบริษัทได้ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า เอ็มจี อีพี ไปให้ลูกค้าแล้วกว่า 300 คัน และยังไม่สามารถส่งมอบได้

เนื่องจากติดปัญหาซัพพลายแบตเตอรี่ที่มีความต้องการใช้ค่อนข้างสูงในช่วงที่ผ่าน ทำให้บริษัทแม่จากจีนไม่สามารถผลิตเพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยและทั่วโลกได้ แต่คาดว่าจะใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาอีกไม่นานนัก ส่วนรถเอสยูวีไฟฟ้าอย่าง เอ็มจี แซดเอส อีวี นั้นยังมีรถเพียงพอเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าชาวไทย

และบริษัทมั่นใจว่า เป้าหมายที่วางไว้ทั้งปี จะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 2,000 คัน สำหรับปีนี้ มีความเป็นไปได้อย่างแน่นอน

“ตอนนี้อย่างที่ทราบกันว่า ปัญหาเรื่องของซัพพลายแบตเตอรี่ในประเทศจีนค่อนข้างขาดแคลนและส่งผลต่อการผลิตรถยนต์ของเรา โดยเฉพาะรถเอ็มจี อีพี ที่เพิ่งเปิดตัวไป ก่อนหน้านี้เรามีการนำเข้ามาแล้ว 3 ลอต ลอตละประมาณ 100 คัน และมียอดคงค้างที่ลูกค้าจองเข้ามาอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะในการรอรับรถ ส่วนแซดเอส อีวี นั้นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะที่ดีลเลอร์เรายังมีรถรุ่นนี้อยู่อีกพอสมควร”

บริษัทยังคงมุ่งมั่นเพื่อเดินหน้าตามแผนงานในการขยายเครือข่ายสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้า หลังจากเอ็มจีได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ PEA เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2562 ที่ผ่านมา ครอบคลุม 3 ด้านหลัก โดยเอ็มจียังคงทำงานและมีแผนงานความร่วมมือร่วมกันกับทาง PEA อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ได้ร่วมกับสถานีบริการน้ำมันบางจาก เปิดให้บริการเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก เพื่อยกระดับและเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ EV ecosystem ในประเทศไทย โดยการขยายจำนวนสถานีชาร์จไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่หัวเมืองและเป็นเมืองท่องเที่ยว สะท้อนให้เห็นถึงความคืบหน้าและความเอาจริงเอาจังของทุกภาคส่วนที่จะร่วมกันเดินหน้าผลักดันประเทศไทยสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้สามารถใช้รถได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น และจะทำให้มีการเพิ่มจำนวนประชากรยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย

ปัจจุบัน PEA VOLTA เปิดให้บริการในสถานีบริการน้ำมันของบางจากแล้ว 12 สถานี โดยจะเปิดให้บริการ 56 สาขาภายในไตรมาส 2 บนเส้นทางหลักทุกระยะ 100 กิโลเมตร และยังมีแผนขยายทั่วประเทศ รวม 263 สถานี ภายในปี พ.ศ. 2566

รองรับการชาร์จทั้งในรูปแบบ quick charge (DC) และ normal charge (AC) จึงทำให้ลูกค้ารถยนต์เอ็มจี ทั้งในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า เอ็มจี แซดเอส อีวีและเอ็มจี อีพี อีวี รวมถึงรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี จะได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยสามารถนำรถเข้าไปชาร์จไฟเมื่อสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวได้อีกด้วย

“เราเชื่อมั่นว่าการเพิ่มจำนวนของสถานีชาร์จให้กระจายตัวไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ จะช่วยปลดล็อกความกังวลของคนไทย และทำให้การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น อันจะนำมาซึ่งการนำพาประเทศไทยเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มขั้นในอนาคตอันใกล้”