“นิสสัน” เทพันล้านปอนด์ ผุดฐานผลิตรถอีวีในอังกฤษ

นิสสัน เตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบครอสโอเวอร์เจเนอเรชั่นใหม่ในอังกฤษ ทุ่ม 1,000 ล้านปอนด์ สร้างระบบนิเวศการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของโลกในโครงการ Nissan EV36Zero

วันที่ 20กรกฎาคม 2564 รายงานข่าวจากซันเดอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า นิสสันได้จับมือกับ Envision AESC พันธมิตรซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ชั้นนำของโลก และสภาเทศบาลเมืองซันเดอร์แลนด์ ใช้เงินลงทุนมูลค่า 1 พันล้านปอนด์ในการสร้างระบบนิเวศและผลิตรถรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นรถครอสโอเวอร์บนแพลตฟอร์ม Alliance CMF-EV กำลังการผลิต 100,000 คันต่อปีเพื่อรองรับตลาดสหราชอาณาจักรและส่งออกไปจำหน่ายในทวีปยุโรป

นายมาโกโตะ อูชิดะ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสัน เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจในการบรรลุเป้าหมายเพื่อยานยนต์ปราศจากการปล่อยคาร์บอนตลอดในวงจรผลิตภัณฑ์ของนิสสัน ซึ่งไม่เพียงครอบคลุมแค่การพัฒนา และผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังรวมถึงการนำแบตเตอรี่รถยนต์มาใช้เป็นแหล่งกักเก็บพลังงาน และนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ

“โครงการนี้จะช่วยเร่งให้เราไปสู่เป้าหมายการปราศจากคาร์บอนในยุโรป เราพร้อมจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ที่ได้เรียนรู้จากโครงการนี้กับนิสสันทั่วโลก เพื่อเพิ่มขีดจำกัดการแข่งขันของนิสสันในระดับโลก”

ด้านนายอัชวานี กุปตา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของนิสสัน กล่าวว่า โครงการนี้จะทำให้เกิดการจ้างงานอีกกว่า 6,200 ตำแหน่งที่นิสสันและซัพพลายเออร์ในสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึง 900 ตำแหน่งงานใหม่ที่นิสสัน และอีกกว่า 750 ตำแหน่งที่โรงงานแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ปล่อยคาร์บอนต่ำของ Envision AESC

สำหรับ Envision AESC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Envision Group บริษัทเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระดับโลก ได้นำเทคโนโลยีอัจฉริยะ AIoT แบบบูรณาการมาใช้งานเพื่อตรวจสอบและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การผลิต และการบำรุงรักษาที่โรงงานแห่งใหม่ของบริษัท ทำให้สามารถเพิ่มการผลิตได้อย่างรวดเร็วและผลิตแบตเตอรี่ให้รถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันได้ถึง 100,000 คันต่อปี