ซูซูกิ เซียส เอ็กซ์ตร้าอีโคคาร์

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย อมร พวงงาม

ปลายเดือนที่แล้วช่วงพายุเข้าแถวหัวหิน-เพชรบุรี มีโอกาสไปร่วมทดสอบอีโคคาร์ของค่ายซูซูกิ เป็นรุ่น “เซียส” ไมเนอร์เชนจ์

ต้องบอกว่าเกินกว่าที่คาดหวังไว้เยอะครับ ค่ายซูซูกิถือเป็นผู้นำอีโคคาร์ที่หลายค่ายเห็นแล้วอิจฉา เพราะไม่ว่าจะคลอดตัวไหนออกมา ยอดขายไหลลื่นไม่มีสะดุด

“เซียส” เวอร์ชั่นล่าสุด ก็น่าจะเชื่อขนมกินได้ เพราะมีดีครบถ้วน บอดี้กว้างขวาง นั่งสบายพอ ๆ กับซีดานขนาดใหญ่ แถมเครื่องยนต์เห็นตัวเล็ก ๆ แค่ 1.2 ลิตร แต่ให้สมรรถนะเกินตัว อัตราเร่งปรู๊ดปร๊าด ช่วงล่างหนึบหนับ ใช้เป็นรถผู้บริหารไม่เคอะเขิน

ซูซูกิ เซียส เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2558 ได้มีการปรับปรุงโฉมเสริมแต่งออปชั่นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งภายนอก และภายใน จนค่อนข้างลงตัว

ตัวนี้เด่นที่ห้องโดยสารตอนหลังมีช่องเสียบยูเอสบี เหมาะสำหรับแก็ดเจตต่าง ๆ และมีแอร์คอนดิชั่นตอนหลัง ให้ลมเย็นสบายตลอดเส้นทาง ขาดไปนิดคือม่าน ทั้งด้านข้างและด้านหลัง

วัสดุที่ใช้ภายในห้องโดยสารดูหรูหรา คุณภาพสูง เติมเต็มชีวิตยุคดิจิทัลด้วยฟังก์ชั่นฉลาดล้ำ Suzuki Smart Connect มีหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว อันนี้ยกนิ้วให้เลย เพราะมาพร้อมเทคโนโลยีอันทันสมัยอย่าง Apple Car Play เพียงแค่เชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถสั่งงานด้วยเสียง รับสายโทร.เข้า-โทร.ออก หรือฟังเพลงได้อย่างสะดวกสบาย ยังมีระบบ navigator รองรับให้ทุกการเดินทางถึงที่หมายอย่างง่ายดาย

ขุมพลังของเซียส เป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.25 ลิตร VVT แบบแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ขับเคลื่อนสองล้อหน้า มีโอเวอร์ไดรฟ์ให้ใช้งานด้วย

ได้ใจตรงตัวใหญ่ แต่ให้อัตรา สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า 20 กม./ลิตร จัดเป็นอีโคคาร์ ระดับ “เอ็กซ์ตร้า” เพราะตัวใหญ่นั่งสบาย แถมวันที่ไปทดสอบน้ำท่วมถนนเพชรเกษม ลุยน้ำลึกสบาย ๆ

สนนราคาค่าตัวเริ่มต้นเพียง 675,000 บาท