สาววัย 24 ปี เจ้าของแบรนด์ Luna ที่สร้างยอดขายถึง 100 ล้านบาท ใน 1 ปี

เปาพิมล-แบรนด์ Luna
คอลัมน์ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

จุดเริ่มต้นของสาวน้อยวัย 24 ปี “คุณโม เปาพิมล” ที่ผันตัวจากการช่วยครอบครัวขายข้าวแกงสู่การเป็นนักธุรกิจเจ้าของแบรนด์ Luna ที่สร้างยอดขายได้ 100 ล้านบาท ภายใน 1 ปี

เธอเริ่มต้นจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายขายสบู่ด้วยทุน 500 บาท เป็นการขายผ่านแพลตฟอร์ม Facebookส่วนตัว ลูกค้าที่เข้ามาสั่งซื้อจะเป็นกลุ่มคนรู้จักของเธอ ภายใน 1 ปีที่ขายสบู่ เธอทยอยใช้หนี้ให้กับครอบครัวจนหมด

เมื่อมีแพลตฟอร์ม TikTok เข้ามาสู่ยุค e-Commerce ในปัจจุบัน ด้วยความที่เธอเล่นแพลตฟอร์มนี้อยู่แล้ว จึงลองสมัคร TikTok Seller เปิดเป็นร้านค้า เพื่อนำสินค้าที่มีมาลงขาย ค่อย ๆ อัดคลิปลง จากนั้นก็เริ่ม live สด ขายสินค้า ซึ่งในช่วงแรกมีผู้ชมเพียงไม่กี่คน แต่เธอไม่ย่อท้อ และคอยพัฒนาอยู่เสมอ ๆ ปัจจุบันมีลูกค้าสั่งสินค้ามากถึง 1,000-1,500 คำสั่งซื้อของทุก ๆ วัน

สถิติสูงสุดที่เธอเคยขายได้ภายใน 1 วัน คือ 27,000 คำสั่งซื้อ ซึ่ง Average Order Value ต่อ 1 คำสั่ง อยู่ที่ 239 บาทเท่านั้น ถือเป็นตัวเลขที่ดีสำหรับการขายสินค้าใน TikTok เพราะถ้าราคาสูงกว่า 300 บาทขึ้นไป จะส่งผลให้ยอดคำสั่งซื้อมีน้อยกว่าเดิม

ผมลองคำนวณเฉลี่ยวันละ 1,300 คำสั่งซื้อ หากคำสั่งซื้ออยู่ที่ 239 บาท ภายใน 1 เดือน โดยพื้นฐานแล้วเธอจะขายได้ถึง 9,300,000 บาทขึ้นไปในวันธรรมดา หากเป็นช่วงโปรโมชั่นจัด 4 วัน ใน 1 วันจะมีคำสั่งซื้อมากถึง 20,000 คำสั่งซื้อต่อวัน

ด้วยความที่ “คุณโม เปาพิมล” ขายสินค้าหลากหลาย เธอเริ่มรู้สึกว่าสินค้าที่ไม่ใช่ของเธอเองควบคุมราคาได้ยาก หรือเป็นช่วงที่ของขาดตลาดก็จะไม่มีสินค้าขายให้ลูกค้า จึงอยากหาความมั่นคงให้ตนเอง จนมาพบจุดเปลี่ยนผันตัวเองมาเป็นเจ้าของแบรนด์ Luna Eye Cream ขายครีมลดรอยคล้ำใต้ตา

จุดเริ่มต้นในการสร้าง eye cream มาจากปัญหารอยคล้ำใต้ตา เพราะภูมิแพ้ เธอสังเกตว่าสินค้า eye cream ในตลาดยังไม่ค่อยมี จึงพัฒนาสินค้าออกมาตอบโจทย์ตนเอง และเพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ครีมลดรอยคล้ำใต้ตาประสิทธิภาพสูง ราคาเข้าถึงง่าย และเกิดการซื้อซ้ำขึ้น

เมื่อพัฒนา Luna Eye Cream จนได้สูตรที่พอใจ จึงลงทุนหลักแสนทำ tester แจกฟรีให้ลูกค้า 1,000 คน เพื่อที่จะนำรีวิวของทั้ง 1,000 คน มาเป็นฐานข้อมูลวิเคราะห์ว่าสินค้าที่พัฒนาสูตรขึ้นมา ตอบโจทย์จริงหรือไม่ ผลลัพธ์ในการแจก tester ออกมาดี ส่วนใหญ่บอกว่าใช้แล้วใต้ตารอยคล้ำลดลง ทำให้มีรีวิวก่อนที่จะวางขายสินค้าจริง เธอจึงเริ่มสั่งผลิตสินค้าโดยที่ต้องผลิตขั้นต่ำ 10,000 หลอด ทำให้ไม่มีเงินจ้างทีมทำการตลาด จึงใช้วิธีอัดคลิปตนเอง ตัดต่อด้วยตนเองลงใน TikTok แต่ผลตอบรับก็ยังไม่ดี จึงใช้เทคนิค affiliate ใน TikTok Shop โดยที่คนอื่นสามารถนำสินค้าเราไปโพสต์สินค้าขายได้ เธอแบ่งค่า commission 1 ชิ้นที่ 20% ของราคาสินค้า ส่งผลให้คนสั่งสินค้าไปถ่ายตัดต่อคลิปลง และทำ affiliate เพื่อให้ได้ค่า commission จากการขายสินค้าต่อชิ้น

กลุ่มลูกค้าจึงไม่เห็นแค่หน้าตาของ “คุณโม เปาพิมล” เท่านั้น แต่จะเห็นลูกค้าคนอื่นที่ใช้สินค้านี้จริง ทำให้ภาพลักษณ์ของสินค้าน่าเชื่อถือมากขึ้น มีคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสร้างยอดขายได้ถึง 100 ล้านบาท ภายในเวลา 1 ปีเท่านั้น ซึ่งเธอได้เปิดบริษัท และจด VAT หัก 7% เสียภาษีทุกอย่างถูกต้อง ปัจจุบันมีพนักงาน 15 คน

ธุรกิจของเธอเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะการที่คนสามารถทำ affiliate สินค้าชิ้นนี้ รวมถึงมีเหล่า influencer ชื่อดังแวดวง beauty blogger นำสินค้าไปรีวิวพร้อมติด hashtag ส่งผลให้คลิปวิดีโอที่เธอเองเคยลง พร้อมทั้งใส่ hashtag ไว้ มีการกดค้นหาเพิ่มมากขึ้น ตัวสินค้าก็มีความนิยมมากขึ้นในตลาดของโลกออนไลน์

ปัจจุบันมีคนทำ affiliate จากการติดตะกร้าสินค้า Luna Eye Cream มากถึง 80,000 คน ต้องยอมรับเลยครับว่า “คุณโม เปาพิมล” จับทางได้ถูกต้องมาก ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็วภายใน 1 ปี ดังนั้นหากเราจับทางการตลาดได้ถูกต้อง คุณเองก็มีโอกาสที่ธุรกิจจะเติบโตได้อย่าง “คุณโม เปาพิมล” ครับ