ประยุทธ์ร่วมประชุม ศบค.นัดสุดท้าย สธ.แจง พ.ร.ก.โรคติดต่อ รับมือฉุกเฉิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

สาธิต รมช.สาธารณสุข แจงแผนรับมือโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ยุบ ศบค. 1 ตุลาคมเป็นต้นไป มั่นใจ พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับเก่าเอาอยู่ เตรียม พ.ร.ก.โรคติดต่อฉบับแก้ไขรับมือฉุกเฉิน

วันที่ 23 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบยกเลิกประกาศการบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2565 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ส่งผลให้ ศบค.มีอันต้องยุบเลิกไปด้วย

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ศบค.ว่า ที่ประชุม ศบค.มีมติเห็นชอบไม่ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. 65 โดยวาระใช้คำว่าพิจารณาความเหมาะสมในการขยายระยะเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะ ศบค.เห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 อีกต่อไป ดังนั้น การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ จะพิจารณาตามมติ ศบค.ที่จะไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป

นายสาธิตกล่าวว่า ส่วนร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับแก้ไข ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาการออกกฎหมาย ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของสภา อยู่ในขั้นตอนคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างกฎหมาย โดยเป็น พ.ร.ก. สามารถออกได้ทันทีโดยรัฐบาล โดยใช้มติคณะรัฐมนตรี และอำนาจของนายกรัฐมนตรี แล้วค่อยให้สภาเห็นชอบภายหลัง ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับปัจจุบันที่ยังไม่ได้แก้ไขยังสามารถควบคุมได้ เพื่อเดินหน้าในเรื่องการเปิดประเทศ เรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งจะเห็นว่าประเทศญี่ปุ่นจะเริ่มเปิดประเทศในวันที่ 11 ต.ค.นี้แล้ว

“พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับปัจจุบันมั่นใจว่า เพียงพอ ดูทั้งจำนวนศักยภาพเตียงในการเข้าสู่การรักษา จำนวนผู้เสียชีวิตที่ไม่เกินกำหนด ภูมิคุ้มกันรายจังหวัดมีสัดส่วนที่สูง” นายสาธิตกล่าว

นายสาธิตกล่าวว่า หากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบก้าวกระโดด มีแผนรับมือไว้รองรับ โดยกำหนดมาตรการ แบ่งออกเป็น สีเขียว สีเหลือง สีแดง ตามตัวเลขผู้ติดเชื้อและมีผู้เข้ารับการรักษามากขึ้น มีอัตราการเสียชีวิตตามที่กำหนด ส่วนจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเป็นคณะพิเศษหรือไม่ ขึ้นอยู่กับรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เพราะตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา แต่ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น โดยการบริหารสถานการณ์ขณะนี้ให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาเป็นหลัก

นายสาธิตกล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ยังเน้นว่าควรให้คนเข้าถึงได้โดยง่าย แต่โดยหลักการยังไม่ประมาท ไม่ติดดีที่สุด แต่ถ้าติดก็ไม่เป็นอันตราย เข็มที่ 6 อาจจะพูดได้ว่ายังไม่ถึงขนาดนั้น ต้องดูช่วงเวลาการได้รับวัคซีนด้วย ขณะนี้หากอยู่ในช่วงวัคซีนเข็มที่ 4 ก็ควรจะฉีดเข็มที่ 5 ถ้าเว้นช่วงระยะเวลามาเกิน 4 เดือน สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนบุคคลทั่วไปอยากจะให้ได้ปรึกษาแพทย์ในการได้รับวัคซีน

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ติดตามการประชุมตลอดเวลา ท่านก็เปิดกล้องอยู่ แต่ท่านไม่ได้ให้ความเห็นอะไร เพราะท่านก็คงจะเห็นด้วยทุกวาระที่เราพูดคุยกัน ท่านไม่ได้กดไมค์พูด ท่านก็ติดตาม” นายสาธิตกล่าว