‘พรเพชร’ ยัน สนช.ไม่มีธงคว่ำร่าง กม.ส.ส-ส.ว. ชี้หากโต้แย้งมากต้องส่งศาลรธน.

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า สนช.ได้ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ไปถึงคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว เนื่องจากคณะกรรมการตรวจร่างได้จัดทำร่างที่สมบูรณ์เสร็จแล้ว หากทั้ง 2 หน่วยงาน มีข้อโต้แย้งอาจทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปนั้น เห็นว่าไม่กระทบ เพราะเป็นกรอบเวลาปกติ ไม่ได้เสียเวลาไปมาก เนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงาน จะต้องโต้แย้งมาภายใน 10 วัน และหากโต้แย้งมาก็ต้องตั้งกรรมการร่วม 3 ฝ่าย พิจารณาใน 15 วัน แต่ถ้าไม่มีใครโต้แย้งก็ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวโน้มสูงที่จะมีการตั้งกรรมการร่วม จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่การเลือกตั้งจะล่วงเลยเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นายพรเพชร กล่าวว่า เฉพาะการตั้งกรรมการร่วมฯ จะไม่ทำให้การเลือกตั้งเลยเดือนกุมภาพันธ์ เพราะถือเป็นขั้นตอนปกติ แต่หากจะกระทบก็ต่อเมื่อตั้งกรรมการร่วม แล้วส่งเรื่องกลับเข้าสภาฯ เพื่อให้ สนช.พิจารณา ซึ่งหากมีการคว่ำกฎหมายเกิดขึ้น ก็จะเป็นปัญหา และหากมีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก็จะกระทบต่อวันเลือกตั้งเช่นกัน

“แต่ทั้งหมดนี้ตอบแบบสมมติฐาน เดี๋ยวจะมากล่าวหาว่าผมชี้นำให้ส่งศาล หรือบอกว่าจะไปคว่ำกฎหมาย ซึ่งไม่เกี่ยวกัน ผมบอกมาหลายเดือนแล้วไม่คิดจะมีการคว่ำอะไร” นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุมีการคว่ำร่าง พ.ร.ป.ขึ้นมา สนช.จะรับผิดชอบอย่างไร นายพรเพชร กล่าวว่า คว่ำหมายความว่าเขาไม่เห็นด้วย แต่ร่างกฎหมายผ่านวาระ 3 ไปแล้ว ถ้า กรธ.ไม่ได้โต้แย้ง หรือโต้แย้งนิดหน่อยจะไปคว่ำเขาได้อย่างไร แต่ถ้ามีเปลี่ยนแปลงมาจากร่างที่ผ่าน
สนช.ไปแล้ว ก็เป็นประเด็นปัญหา

เมื่อถามอีกว่า กังวลหรือจะมีการคว่ำ พ.ร.ป.นายพรเพชร กล่าวว่า ยังไม่ทราบปัญหา ยกตัวอย่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่ง กรธ.ไม่ได้โต้แย้ง แต่มีความเห็นในลักษณะให้ สนช. ควรส่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจำเป็นต้องส่งศาล และได้ส่งไปแล้ว ศาลรับเรื่องไว้แล้ว โดยจะมีการพิจารณาในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ โดยนายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สนช. จะเป็นเข้าไปชี้แจงต่อศาล คาดว่าอีกสัปดาห์ศาลจะวินิจฉัย ดังนั้น หากประเด็นพิจารณาเป็นประเด็นปกติ ก็คงใช้เวลาเล็กน้อย

 

ที่มา มติชนออนไลน์