“บิ๊กตู่” นำถกคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ตั้งเป้าพัฒนาประเทศในห้วงเวลา 20 ปี

นายกฯนำถก คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ตั้งเป้าพัฒนาปท.ยั่งยืน 20 ปี หวังบูรณาการต่อเนื่องเพื่อประโยชน์สูงสุดของชาติ ชี้ ที่ผ่านมาแค่สร้างการรับรู้แต่ไม่ได้ปูพื้นฐาน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2561 ว่า วันนี้ในการประชุมจะมีมาตรการและกลไกสำคัญที่ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินต่อไปเกิดความต่อเนื่อง บูรณาการอย่างมีธรรมาภิบาล เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาประเทศ ด้วยการใช้จ่ายงบประมาณและการจัดทำแผนงานโครงการให้ตรงกับความต้องการของประชาชน ตรงตามศักยภาพของประเทศ โดยมีเป้าหมายให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในห้วงเวลา 20 ปี ซึ่งเป็นแผนงานในอนาคต ตามวิสัยทัศน์มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนได้อย่างแท้จริงเปรียบเสมือนเข็มทิศนำทางตามพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในเรื่องของยุทธศาสตร์การพัฒนา ประกอบไปด้วย เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา คือการเข้าใจประชาชน เข้าใจพื้นที่ เข้าถึงปัญหา และอุปสรรค เข้าถึงศักยภาพ ของพื้นที่ และประชาชน เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ ปฏิบัติให้เกิดผลอย่างยั่งยืน ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 รับสั่งให้สื่อสารต่อยอดสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ให้เกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งทุกอย่างมีหลักการและเหตุผลพอเพียงที่จะดำเนินการ โดยที่ผ่านมานั้น อาจมีการสร้างการรับรู้ โดยไม่ได้มีการปูพื้นฐานเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ จึงเป็นการบริหารราชการแผ่นดิน แบบส่วนราชการอย่างเดียว มีการใช้จ่ายงบประมาณ และรายจ่ายประจำ ตามภารกิจแต่เพียงอย่างเดียว แต่ครั้งนี้ เราจำเป็นต้องทำให้เกิดการบูรณาการ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า และสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกันที่จะเรียนผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งเป็นผู้มีคุณวุฒิทั้งสิ้น ว่า ที่ผ่านมามีแนวคิดทำอย่างไรให้ประเทศชาติได้ประโยชน์สูงสุด และได้รับความเชื่อมั่น ไว้วางใจจากประชาชนทั่วประเทศในทุกหมู่เหล่า เพราะฉะนั้นยุทธศาสตร์ชาติ จึงเกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาล และแผนงานด้านความมั่นคง แผนยุทธศาสตร์สอดคล้องกับการปฏิรูปเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยจะต้องขจัดปัญหาและอุปสรรคที่มีอยู่ให้ได้ ตลอดจนหาวิธีการใหม่ ๆ เข้ามาเสริมศักยภาพการทำงานของทุกภาคส่วนให้ได้

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์