“ศรีสุวรรณ” ฟันธง ป.ป.ช.ไม่สรุปผลสอบนาฬิกาหรูเดือนนี้

วันที่ 1 มีนาคม 2561 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า จากการติดตามความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบนาฬิกาหรู 25 เรือนและแหวนเพชรของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ล่าสุดส่วนตัวยืนยันว่าจะไม่สามารถสรุปให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคมนี้อย่างแน่นอน ทั้งที่ ป.ป.ช.มีการแต่งตั้งคณะทำงานติดตามเรื่องการปกปิดบัญชีทรัพย์สินและคณะที่ตรวจสอบการร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งตนได้ให้ถ้อยคำกับเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คณะเรียบร้อยแล้ว

แต่ทราบว่าที่ผ่านมา ป.ป.ช.ทำหนังสือให้ พล.อ.ประวิตรชี้แจงรายละเอียดแล้วหลายครั้ง ทั้งที่ ป.ป.ช.มีหนังสือทวงถามรอบเดียวก็น่าจะเพียงพอ และ ป.ป.ช.สามารถเชิญตัวผู้ถูกร้องไปให้ถ้อยคำได้เพียงครั้งเดียว ก็จะนำข้อมูลไปวินิจฉัยได้ แต่ ป.ป.ช.มีหนังสือเชิญให้ชี้แจงหลายครั้ง อาจถูกมองว่าเป็นการประวิงเวลาหรือให้โอกาสกับ พล.อ.ประวิตรมากเกินไป ทำให้เป็นข้อสงสัยผิดสังเกตในพฤติการณ์การทำหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่ใช้อำนาจที่ไม่เด็ดขาด ทำให้ผู้ถูกร้องมีข้ออ้างยืดระยะเวลาการตรวจสอบ

“อำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบของ ป.ป.ช.อยู่เหนือนักการเมืองและข้าราชการทั้งหมด ขณะที่ผู้ที่ถูกเชิญรายอื่น หากถูกกล่าวหาหรือมีข้อสงสัยในกรณีเดียวกัน พบว่า ป.ป.ช.จะเชิญไปให้ข้อมูลประกอบพยานหลักฐานเพียงครั้งเดียว และหาก ป.ป.ช.สร้างบรรทัดฐานเช่นนี้ไว้ ในอนาคตนักการเมืองที่มาจาการเลือกตั้งจะใช้เป็นแบบอย่าง ก็จะไม่เป็นผลดีกับการปราบปรามการทุจริตอย่างแน่นอน ดังนั้น ประชาชนทั้งประเทศควรเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้การทำหน้าที่ขององค์กรอิสระถูกมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้มีอำนาจรัฐในยุคของการปฏิรูปการเมือง หรือการประกาศนโยบายการปราบทุจริตอย่างเข้มข้น ที่อาจจะล้มเหลวโดยสิ้นเชิงจากปัญหาการตรวจสอบนาฬิกาหรู 25 เรือน ส่วนการประกาศว่ามีรัฐธรรมนูญที่อ้างว่าเป็นฉบับปราบโกงออกมาบังคับใช้ ก็อาจจะไม่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชนเท่าที่ควร” นายศรีสุวรรณกล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์