ปชป.-ภท.เชื่อโรดแมปเลือกตั้ง 62 ไม่ขยับ แม้กฎหมายลูก ส.ว.สะดุด

แฟ้มภาพ

“อภิสิทธ์” เชื่อหาก สนช.ยื่นตีความกฎหมายลูก ส.ว.ไม่กระทบโรดแมป “อนุทิน” ฟันธงเลือกตั้งแน่ ปี 62 ขณะที่ “จาตุรนต์” ลั่นเพื่อไทยไม่รวมรัฐบาลนายกฯ คนนอก

9 มี.ค. 2561 ซีแอลเอสเอ อาเซียน ฟอร์รัม 2018 จัดเสวนา หัวข้อ “การเลือกตั้งไทยในอนาคต” (The Future of Thai politics : Election Ahead) โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนหลังการเสวนาถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีโอกาสดูร่างกฎหมายดังกล่าวได้ตั้งแต่ต้น แม้ขณะนี้จะมีช่องทางยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ แต่ก็คิดว่าจะใช้เวลาไม่นาน คาดว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.จะถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ถ้าศาลพิจารณาไม่เกิน 90 วันก็ไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร เพราะกฎหมายเลือกตั้งจะมีเวลาบังคับใช้หลังลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 90 วัน

เช่นเดียวกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เชื่อว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปี 2562 ได้ ไม่ว่ามีกรณีใดๆ หยิบยกขึ้นมาระหว่างนี้ถึง ก.พ. 2562 ในความเชื่อของพรรคภูมิใจไทยยังเชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งใน ก.พ. 2562 แต่ไม่ได้เจาะจงว่าจะเป็นวันที่เท่าไหร่ แต่คาดว่าจะเป็นช่วงเวลานี้

เมื่อถามถึงพรรคการเมืองใหม่หลายพรรคไม่ปิดทางนายกรัฐมนตรีคนนอก หลังการเลือกตั้งในกรณีที่พรรคการเมืองเดิมไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคตัวเองได้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ไม่กังวล แต่ไม่แปลกที่หลายพรรคการเมืองจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และยังไม่เห็นศักยภาพที่จะมีสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้จึงต้องทำให้พรรคการเมืองบางพรรคอ่อนแอก่อน เพื่อให้พรรคการเมืองบางพรรคมาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นอะไรที่ซับซ้อนมาก

ส่วนความเป็นไปได้ที่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย จะจับมือกันเพื่อป้องกันนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้น นายอภิสิทธิ์บอกว่า ที่บอกว่านายกฯ คนใน นายกฯ คนนอก แต่พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่เคยปฏิเสธการเสนอชื่อจากพรรคการเมืองเลย แต่เชื่อว่าพรรคแต่ละพรรคจะมีจุดยืนของตัวเอง ขณะที่นายจาตุรนต์ บอกว่า พรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุนนายกฯคนนอก และพรรคเพื่อไทยจะไม่จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับรัฐบาลมีนายกฯ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง