เชียงใหม่ เลือกตั้ง 2566 สุดคึก หวังรักษาแชมป์ใช้สิทธิมากสุดเกิน 1 ล้าน

เลือกตั้ง 2566 เชียงใหม่

เลือกตั้ง “เชียงใหม่” สุดคึกคัก ผู้ว่าฯ คาดสามารถรักษาแชมป์จังหวัดที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากที่สุดของประเทศเกิน 1 ล้านคน

วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า บรรยากาศการเลือกตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้มีสิทธิมารอลงคะแนนเลือกตั้งก่อนเวลา 08.00 น. ในหลายหน่วยเลือกตั้ง

โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 50 ศาลาอเนกประสงค์วัดชัยมงคล ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้เริ่มใช้สิทธิเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00 น.

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ประชาชนชาวเชียงใหม่กว่า 1.3 ล้านคน มีความตื่นตัวกับการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างมาก คาดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะสามารถรักษาแชมป์จังหวัดที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากที่สุดของประเทศ ในประเภทจังหวัดที่มีประชากรเกิน 1 ล้านคน โดยในครั้งนี้ได้มีการตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 และมีบัตรเสียไม่เกินร้อยละ 3

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่
นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลายหน่วยเลือกตั้งบรรยากาศเริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่เริ่มมีการเปิดหีบ เวลา 08.00 น. เช่น บริเวณวัดชัยสถิต ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งของตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 มีประชาชนทยอยเดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้งกันอย่างหนาตา โดยประชาชนส่วนใหญ่ยังคงสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะที่ บริเวณวัดสวนดอก ซึ่งเป็นที่เลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งที่ 38 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศเลือกตั้งหลังเปิดหีบมีชาวเชียงใหม่จำนวนมากเดินทางมาใช้สิทธิกันอย่างคึกคัก

เช่นเดียวกับ บริเวณวัดนันทาราม ที่เลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งที่ 81 ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนออกมาใช้สิทธิอย่างหนาตา และต่อแถวเพื่อตรวจสอบเอกสารและรับบัตรเลือกตั้ง

เลือกตั้ง 2566 เชียงใหม่

นอกจากนี้ บริเวณลานจอดรถยนต์สุริวงศ์บุ๊คเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งในเขตตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชนต่อแถวยาวเพื่อรอเข้าคูหาเลือกตั้งเพื่อใช้สิทธิกันอย่างคึกคัก

นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า แต่ละหน่วยจะนับคะแนนแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 20.00 น. และจะสามารถรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการในเวลาประมาณ 24.00 น. ด้วยมีหน่วยเลือกตั้งกว่า 100 หน่วย อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ยากต่อการเดินทางส่งบัตรเลือกตั้ง อีกทั้งบางหน่วยต้องใช้เรือในการขนส่ง และใช้เวลาเดินทางไป-กลับ ถึง 6 ชั่วโมง

เลือกตั้ง 2566 เชียงใหม่ เลือกตั้ง 2566 เชียงใหม่

ในส่วนของการนับคะแนน จะดำเนินการด้วยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยและชุมชนนั้น ๆ และยังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมทั้งอาสาสมัคร และผู้สังเกตการณ์จากหน่วยภาคส่วน

จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการโกงหรือการการทุจริตในหน่วยเลือกตั้งเป็นไปได้ยาก ซึ่ง กกต.เชียงใหม่ จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและโปร่งใสที่สุด

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่มีผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 10 เขตเลือกตั้ง มีผู้สมัครรวม 150 คน และมีหน่วยเลือกตั้ง 2,722 หน่วย

เลือกตั้ง 2566 เชียงใหม่ เลือกตั้ง 2566 เชียงใหม่