เลือกตั้ง 2566 : พบฉีกบัตร 26 ราย เร่งตรวจสอบ 4 ราย ปมซื้อเสียง

ศลต.ตร. สรุปผล เลือกตั้ง 2566

ศลต.ตร. สรุปภาพรวมเลือกตั้ง 2566 ทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 38 ราย ฉีกบัตรเลือกตั้งทั่วประเทศ 26 ราย ส่วนใหญ่คนแก่ ป่วย เมา เร่งตรวจสอบปมซื้อเสียง

วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เป็นประธานการประชุมสรุปผลการปฏิบัติในการเลือกตั้ง โดยสถานการณ์ภาพรวมทั่วระเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษก ศลต.ตร. เปิดเผยหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า จากการเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งปี 2566 ต่อเนื่อง พบว่ามีการซื้อสิทธิขายเสียงทั้งสิ้น 8 คดี ดำเนินคดีไปแล้ว 4 ราย อีก 4 ราย อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งซึ่งกันและกัน

โฆษก ศลต.ตร. กล่าวว่า มีการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 38 ราย เป็นการฉีกบัตรเลือกตั้ง 26 ราย ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง 4 ราย นำบัตรออกจากหน่วยเลือกตั้ง 1 ราย จำหน่ายสุราในเวลาต้องห้าม 7 ราย และพบการทำลายป้ายหาเสียงกว่า 1,000 ป้าย

“กรณีการฉีกบัตรเลือกตั้ง ส่วนใหญ่กว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้สูงอายุ บางรายเป็นผู้ป่วยอัลไซเมอร์ บางรายเมาสุรา หรือมีอุบัติเหตุหกล้มในคูหาเลือกตั้งจนบัตรฉีกขาด อีกรายเกิดจากการลงคะแนนผิดจึงฉีกบัตร เพื่อขอบัตรใหม่ ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม ตำรวจต้องทำการสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริง แต่จากการสอบสวนผู้กระทำผิด ยังไม่พบว่าเป็นการตั้งใจก่อเหตุเพื่อแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง” พล.ต.ท.นิธิธร กล่าว

ด้านการจราจร พล.ต.ท.นิธิธร กล่าวว่า รถค่อนข้างติดในช่วงเช้า เนื่องจากประชาชนมารอใช้สิทธิตั้งแต่เช้า พบจุดรถติดขัด 6 จุด แต่สามารถเข้าคลี่คลายปัญหาการจราจรได้โดยเร็ว

ส่วนกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องการกระทำความผิดเรื่องกฎหมายเลือกตั้งผ่าน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ทางตำรวจได้ติดตามดู จะนำข้อมูลเหล่านี้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นให้ตำรวจท้องที่ทำการสอบสวนสอบสวน ซึ่งขณะนี้ยังถือว่าเป็นข้อมูลด้านเดียวอยู่ และทราบว่ามีเรื่องร้องเรียนตรงเข้ามาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะต้องประสานข้อมูลเพื่อทำการตรวจสอบต่อไป

พล.ต.ท.นิธิธร กล่าวด้วยว่า ศลต.ตร. จะเปิดไปจนถึงวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ยังมีภารกิจที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น การดูแลการนับคะแนนเสียง การขนหีบบัตร รวมถึงการป้องกันเหตุกระทบกระทั่ง โดยเฉพาะใน 4 จังหวัดที่มีการแข่งขันกันสูง และเคยมีคดียิงกันหลังการนับคะแนน ประกอบด้วย จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และราชบุรี นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงอีก 20 จังหวัดทั่วประเทศ