พิธา ชม โพลมติชนxเดลินิวส์ แม่นสุด ตรงมติมหาชนมากที่สุด

พิธา ชม โพลมติชน เดลินิวส์

‘พิธา’ ยก ‘โพลมติชนxเดลินิวส์’ ทายผลตรงมติมหาชน “เบญจา-วิโรจน์” เผยโพลสะท้อนฉันทามติประชาชน 

วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 มติชน รายงานวานนี้ (15 พ.ค.) ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กล่าวถึง โพลมติชนxเดลินิวส์ ที่ออกมาตรงกับผลการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลนำมาเป็นอันดับหนึ่ง ว่า สวัสดีเพื่อน ๆ สื่อมวลชน และผู้อ่านของเดลินิวส์และมติชน ตนอยากจะขอขอบคุณสำหรับโพลที่ได้ทำไว้

ทั้งนี้เมื่อทีมงานกองอำนวยการเลือกตั้งของพรรคก้าวไกลศึกษาดูแล้วว่า ผลการเลือกตั้งตรงกับผลโพลใดมากที่สุดก็พบว่า เป็นโพลของเดลินิวส์และมติชน จึงขอแสดงความขอบคุณทุกคนที่ได้ร่วมทำโพลด้วยกัน ซึ่งกระบวนการหลักวิชาทำโพล และสถิติ ก็ถือว่าน่าสนใจมากว่าทำอย่างไรให้มติมหาชนกับตัวเลขโพลออกมาตรงกันให้มากที่สุด และแสดงความชื่นชมมา ณ ที่นี้ด้วย

ด้านข่าวสด รายงานวานนี้เช่นกันว่า น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงโพลของมติชนxเดลินิวส์ ซึ่งเป็นโพลเดียวที่ผลสำรวจทั้ง 2 ครั้ง ยกให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล ชนะทั้ง 2 ครั้ง ว่า ถึงแม้จะเป็นการทำโพลผ่านช่องทางโซเชียล แต่ผู้ใช้งานโซเชียลมีตัวตนอยู่จริง ซึ่งเป็นฉันทามติของประชาชนจริง ๆ

ดังนั้น เราจึงคิดว่ามีความแม่นยำอยู่ในระดับหนึ่ง เพราะผู้ใช้งานโซเชียล มีทั้งผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และผู้ที่ยังไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าผลโพลมีส่วนกระตุ้นให้ประชาชนเทคะแนนให้ก้าวไกลหรือไม่ น.ส.เบญจากล่าวว่า ผลโพลเลือกตั้งเป็นส่วนหนึ่งในการชักชวนให้คนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งมีปัจจัยอื่นควบคู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นตัวพรรคการเมือง นโยบายพรรค และคุณสมบัติของแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.เขต อย่างไรก็ตาม ผลโพลเป็นปัจจัยหนึ่ง ประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้คนตัดสินใจเลือก

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า แต่ละสำนักจะมีหลักวิชาการในการทำโพล และในโพลแต่ละประเภทมักมีข้อจำกัดในการทำโพลที่แตกต่างกัน โดยการสำรวจอาจจะใช้โทรศัพท์หรือการลงพื้นที่ไปสำรวจ ส่วนจะแม่นหรือไม่แม่นนั้น มาพูดตอนที่รู้ผลแล้ว

ทั้งนี้ เราเชื่อมั่น เพราะจากการอ่านวิธีการทำโพลของมติชนและเดลินิวส์ ประกอบด้วยหลักการทางวิชาการ โดยนำมาใช้พิจารณาได้

ส่วนจะมีผลกระตุ้นให้คนมาลงคะแนนให้ก้าวไกลหรือไม่นั้น นายวิโรจน์กล่าวว่า ความจริงแล้ว ประชาชนค่อนข้างตื่นรู้มาก ถ้าหาผลโพลค้านกับใจของประชาชน ประชาชนก็ไม่ได้เชื่อ ดังนั้น ผลโพลเป็นเหมือนการดึงความรู้สึกในใจออกมาเท่านั้น แต่ถ้าตรงนั้น ตรงกับหลักวิชาการก็มีผลอยู่บ้าง แต่หากผิดหลักวิชาการก็ไม่มีผลเลย

อย่างไรก็ตาม ผลโพลมีลักษณะที่ทำในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่การตัดสินใจของประชาชน หลายครั้งมักตัดสินใจในช่วงโค้งสุดท้าย ซึ่งโพลเก็บข้อมูลไม่ได้แล้ว