“บิ๊กตู่” หนุน สนช.ส่ง กฎหมาย ส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ห่วงอนาคตอาจแพ้ฟาล์ว ไม่มีใครรับผิดชอบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า เป็นขั้นตอนกฎหมายสามารถยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ เพราะไม่เช่นนั้นศาลรัฐธรรมนูญไม่มีงานทำ ตราบใดก็ตามที่มีข้อห่วงใยก็ให้ศาลตอบให้ชัดเจน ส่วนตนระวังอยู่แล้วไม่ให้มีผลกระทบโรดแมปเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่ สนช. ต้องการให้รัฐบาลส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล เป็นเรื่องของ สนช.ส่ง กฎหมายยังมาไม่ถึงตน อย่ามาโยนรัฐบาลในเมื่อ สนช.มีปัญหาอยู่ก็แก้ในระดับของ สนช. ถ้าไม่จำเป็นตนจะไปส่งทำไม ในเมื่อมอบหมายความรับผิดชอบไปแล้ว ก็ไปทำตรงนู้น ไม่เช่นนั้นจะเสียหายมากกว่าจะได้อะไรกลับมา

“สิ่งที่ผมมอง คือ สนช.เป็นห่วง เพราะมีเสียงทักท้วงจากตรงนู้นตรงนี้ นักการเมืองก็ท้วงไป ใครก็ท้วงไป สนช.ก็ชักไม่มั่นใจจึงให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน วันหน้าจะได้ไม่เกิดผลเสียหาย เลือก ส.ว.มาแล้วฟาล์วทั้งหมดจะทำอย่างไร ใครจะรับผิดชอบตอนนั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าควรจะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความทั้ง 2 ฉบับหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ก็เห็นเขาส่งฉบับเดียวไม่ใช่หรือ เมื่อถามว่าต้องส่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้ ไม่รู้ ยังไม่รู้ กฎหมาย ส.ส.ไม่น่ามีปัญหา”