อนุทิน งำคำตอบพรรคอันดับ 3 ผ่าทางตันตั้งรัฐบาลไม่ได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน อุบท่าทีภูมิใจไทย หากก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้ “ถึงวันนั้นค่อยตอบ” ไม่ห่วง ส.ส.ถูกสอบ 21 ราย ถ้าทำผิดต้องรับผลกรรม

วันที่ 21 มิถุนายน 2566 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า การรับหนังสือรับรองจาก กกต.ก็จะแยกกันไปรับ เพราะ ส.ส.แต่ละท่านมีภารกิจหลากหลาย

แต่ในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ จะมีการปฐมนิเทศ ส.ส.ของพรรคที่ได้รับการรับรอง จากนั้นคาดว่าจะไปรายงานตัวที่รัฐสภาพร้อมกันในวันที่ 26 มิถุนายน เพื่อไม่ให้ ส.ส.ที่มาจากต่างจังหวัดต้องเดินทางหลายรอบ จึงไม่ใช่เรื่องพิธีกรรมอะไร

ทั้งนี้ การปฐมนิเทศตามปกติ คุยกันเรื่องหลักการทำงาน ธรรมเนียมปฏิบัติของพรรคในการเป็น ส.ส. เน้นย้ำให้ ส.ส.ทุกท่านที่ได้รับการเลือกตั้งมาต้องไปดูแลพี่น้องประชาชนตามสัญญา นโยบายที่ให้ไว้ต้องทำให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด ประชุมประเมินการเลือกตั้ง ดูจุดอ่อนจุดแข็ง ตรงไหนเป็นอย่างไร

ส่วนกรณีที่มี ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยยังมีเรื่องร้องเรียนถึง 21 รายนั้น นายอนุทินกล่าวว่า รายชื่อก็มีทุกพรรค การร้องเรียนที่เกิดขึ้นระหว่างคู่แข่งย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ผู้ถูกร้องเรียนก็ต้องไปชี้แจง ถ้ามีเหตุผลตามข้อเท็จจริงว่าผิด ก็ต้องผิด แต่เป็นการกลั่นแกล้ง ใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายโดยการแจ้งไว้ก่อนให้เกิดอุปสรรค คนที่ไม่ได้ทำผิดก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ใช่ว่า 21 คนนี้จะถูกแขวนว่าทำผิด เพราะถ้าเขาทำผิดก็ต้องรับผลกรรมที่ทำไว้เป็นธรรมดา

Advertisment

“ตอนนี้ต้องถือว่า กกต.รับรองแล้ว ทุกคนก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนฯ ส่วนจะมีการสืบสวนอะไรก็ยังมีเวลาเป็นปีในการหาหลักฐานไปหักล้างข้อกล่าวหา”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภา ทางพรรคภูมิใจไทยมีความเห็นอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยจะมีความเห็นอย่างใดได้ เพราะเราต้องให้เกียรติกัน ท่านก็อยู่พรรคเพื่อไทย

ส่วนท่าทีของพรรคภูมิใจไทย ต้องรอการประชุมในวันที่ 25 มิถุนายน ส่วนการโหวตนั้น ส.ส.ทุกคนก็ยังมีเอกสิทธิ์อยู่ เพียงแต่โดยปกติก่อนจะลงมติก็ต้องมีการหารือกันให้เรียบร้อยก่อน สิ่งสำคัญของภูมิใจไทยคือความเป็นเอกภาพ

“ตอนมีอยู่ 30 กว่าคน 50 กว่าคน ก็พูดคุยกันสะดวก ตอนนี้มี 70 กว่าคนก็ต้องมั่นใจว่าคนที่มาใหม่เข้าใจวัฒนธรรมของพรรค จึงต้องมีการปฐมนิเทศ ให้ทุกคนเคารพเสียงส่วนใหญ่ แต่เราไม่ก้าวก่ายเอกสิทธิ์ของ ส.ส.แต่ละท่าน” นายอนุทินกล่าว

Advertisment

นายอนุทินกล่าวถึงการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ยัง ไปทีละขั้นตอน อย่าไปคาดการณ์อะไรล่วงหน้า ทุกอย่างยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ในส่วนนี้ ตอนนี้เราเดินไปตามขั้นตอน วันนี้เราให้ผ่านขั้นตอนแรกด้วยดี คือการรับรองสถานะ ส.ส.ก็ผ่านด้วยดี เทียบไปแล้วก็เร็วกว่าการเลือกตั้งปี 2562 ที่ใช้เวลาเกือบ 60 วัน ครั้งนี้เดือนเดียว ก็ถือว่ากระบวนการทุกอย่างน่าจะขับเคลื่อนไปเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคภูมิใจไทยรอให้ 8 พรรคร่วมที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลตกผลึกก่อน นายอนุทินกล่าวว่าก็เป็นไปตามสิ่งที่เราได้บอกว่าให้เกียรติพรรคที่มีเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลไป ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีอุปสรรคอะไร

เมื่อถามว่า หาก 8 พรรคดังกล่าวไม่สามารถจัดตั้งได้ พรรคอันดับ 3 อย่างพรรคภูมิใจไทยจะมีท่าทีอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่าถึงวันนั้นก่อน ตอนนี้ยังไม่ถึง

“ต้องให้กำลังใจให้เขาจัดให้ได้ ประเทศมีรัฐบาลเร็วยิ่งเป็นผลดี การทำงานมีความต่อเนื่อง” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าถึงที่สุดแล้วจัดตั้งไม่ได้ ทางพรรคภูมิใจไทยจะเข้ามาแก้ทางตันเรื่องนี้อย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า “เดี๋ยวถึงวันนั้นค่อยตอบ”