ป.ป.ช.ไต่สวนเพิ่มอีก 1 คดี ประยุทธ มหากิจศิริ รุกที่ดิน จ.กระบี่

“ประยุทธ์ มหากิจศิริ”

นายนิวัติไชย เลขาธิการ ป.ป.ช. แถลงชี้แจง ศาลอาญาทุจริต 8 ตัดสิน ประยุทธ มหากิจศิริ รุกที่ดิน ส.ป.ก.กระบี่ อยู่ระหว่างไต่สวนเพิ่ม 1 คดี-อัยการสูงสุด จ่อสั่งฟ้องอีก 3 คดีสนามกอล์ฟ ปากช่อง สีคิ้ว

วันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าวกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 มีคำพิพากษาตัดสินจำคุกอดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่กับพวกรวม 11 ราย

กรณีออกเอกสิทธิ์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) จังหวัดกระบี่ และในเขตป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) พื้นที่ ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เนื้อที่ 85 ไร่เศษ โดยมีการนำที่ดินนอกหลักฐานอันเป็นที่ของรัฐประมาณ 19 ไร่เศษ มาออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบ (ออกโฉนดบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก.) โดยมีนายประยุทธ มหากิจศิริ จำเลยที่ 6 เป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด

ป.ป.ช.ระบุว่า นายประยุทธ จำเลยที่ 6 ในฐานะผู้สนับสนุนซึ่งเป็นเอกชนไปร่วมดำเนินการขอจดเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน โดยโทษผู้สนับสนุนมีโทษจำคุก 4 ปี แต่ศาลลดโทษลงมาเหลือจำคุกจริง 2 ปี 8 เดือน ซึ่งเป็นคดีแรกที่ดำเนินคดีกับนายประยุทธ กรณีออกเอกสารโฉนดที่ดิน ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เนื้อที่ 85 ไร่เศษ ซึ่งเป็นคดีที่ทาง ป.ป.ช.ฟ้องเอง เพราะอัยการสั่งไม่ฟ้อง

นายนิวัติไชยกล่าวว่า ส่วนเรื่องอื่นที่อยู่ระหว่างดำเนินคดีคือ เรื่องสนามกอล์ฟที่ ปากช่อง สีคิ้ว นครราชสีมา ซึ่งทาง ป.ป.ช.ได้ชี้มูลไป 3 สำนวน อยู่ระหว่างอัยการสูงสุดสั่งคดี และอยู่ที่ ป.ป.ช.อีก 1 สำนวน เรื่องที่ดินใกล้ ๆ บริเวณเดียวกัน ซึ่งกำลังทำสั่งไต่สวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีที่ดิน จ.กระบี่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ฟ้องคดีเอง เดิมมีจำเลย 18 ราย แต่บางคนเสียชีวิต ขาดอายุความ จึงเหลือจำเลยที่ถูกฟ้องคดีแค่ 11 ราย ทั้งนี้ ทนายความฝ่ายนายประยุทธ์ มหากิจศิริ ได้เตรียมการสำหรับการอุทธรณ์ ต่อไป

ป.ป.ช. ฟันลอตแรก 10 นักการเมืองถือครองที่ดินผิดกฎหมาย ชี้มีอีกมาก