“ไก่อู” เผย “บิ๊กตู่” สั่งเคลียร์ปม ปลูกหมู่บ้านศาล ทับป่าดอยสุเทพ ยันต้องหาจุดเหมาะสม

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 เมษายน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการวิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่สีเขียวเชื่อมต่อผืนป่าดอยสุเทพในการการก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดพักอาศัยข้าราชการ ตุลาการ จ.เชียงใหม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้นโยบายไปแล้ว ว่า เราต้องเห็นใจทุกฝ่าย 1.เรื่องที่สำนักงานของศาลและหน่วยงานที่สังกัดกระทรวงยุติธรรมขอมา เขาปฏิบัติไปตามระเบียบ ข้อปฏิบัติตามระเบียบราชการ เพราะฉะนั้นเขาน่าเห็นใจ 2.ผู้เหมารับจ้างเขามีสัญญาที่ต้องส่งงานตามวงรอบ ถ้าเขาไม่ก่อสร้างเขาก็จะโดนปรับก็น่าเห็นใจ

“คนที่จุดประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมา คิดว่ามีคนในพื้นที่อยู่ด้วยก็ต้องเห็นใจสภาพพื้นที่อุดมสมบูรณ์ในฐานะที่เขารักห่วงแหนพื้นที่ของจังหวัด เขาต้องรู้สึกแบบนั้น นายกฯจึงต้องมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง ในฐานะกรมธนารักษ์กำกับดูแลที่ราชพัสดุ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลพื้นที่ป่า กระทรวงมหาดไทยในฐานะกำกับดูแลผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าฯมีผู้แทนของทุกกระทรวงอยู่ในกำกับ ก็ต้องไปตรวจสอบข้อมูลไปหารือว่าจุดลงตัวควรเป็นอย่างไร ระเบียบหลักเกณฑ์เป็นอย่างไร ทำทุกอย่างให้สามารถดำเนินไปได้ หาจุดที่เหมาะสม เป็นไปได้ไหมพื้นที่ที่เคยป่าเสื่อมโทรมและสภาพกลับขึ้นมาสมบูรณ์ เมื่อทุกคนอยากได้พื้นที่สภาพป่ามากขึ้น มีความเป็นไปได้แค่ไหนอย่างไร แต่รัฐบาลในส่วนกลางคงไปกำหนดไม่ได้ว่าต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะเราอยู่ไกลจากข้อมูลหน่วยงานในพื้นที่ต้องหารือหาวิธีการที่เหมาะสม ที่ทำให้ทุกคนได้รับสิ่งที่ตัวเองคาดหวังไว้ในทางที่ดี ไม่ก่อให้เกิดปัญหาในสังคม และต้องไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีมีกลุ่มที่เคลื่อนไหวต่อต้านจะเคลื่อนมาชุมนุมที่กรุงเทพฯ พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ ถ้าไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่ท่านก็ต้องเคารพกฎหมายเหมือนกัน และอยากให้เกิดความสบายใจว่า รัฐบาลนี้ที่เข้ามาไม่ได้มุ่งแต่ว่า กฎหมายเป็นอย่างไร เพราะนายกฯบอกแล้วว่ากฎหมายอะไรที่มันล้าสมัย ถ้าสังคมวันนี้เปลี่ยนไป บริบทด้านต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป เราก็พร้อมปรับแก้ไขหลักเกณฑ์ระเบียบ เพื่อสอดรับสถานการณ์ความเป็นจริง ในพื้นที่ต้องหารือร่วมกันว่าควรหลักเกณฑ์แก้ไขปัญหากันอย่างไร เราอยู่ไกลพื้นที่สั่งทุกอย่างไม่ได้ ต้องคนในพื้นที่ประมวลข้อมูล เหมือนฝ่ายอำนวยการต้องประมวลข้อมูลเข้ามาสำหรับการตัดสินใจ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์