เศรษฐา แวะพระธาตุดอยคำ ขอพรหลวงพ่อทันใจ ให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง

นายกฯ แวะพระธาตุดอยคำ ถวายดอกมะลิ 1,000 พวง พร้อมขอพรหลวงพ่อทันใจ ให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง ความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้น นักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ ขอถ่ายรูปคึกคัก

วันที่ 12 มกราคม 2567 ที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมายังวัดพระธาตุดอยคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่อนายกฯเดินทางถึงกราบสักการะและขอพรหลวงพ่อทันใจ พร้อมถวายพวงมาลัยดอกมะลิจำนวน 1,000 พวง เพื่อความเป็นสิริมงคล

ก่อนที่จะเข้ากราบพระครูสุนทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ และถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม พร้อมกับสนทนาธรรมกับพระครูสุนทรเจติยารักษ์

นายเศรษฐากล่าวว่า เดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ได้ปฎิบัติภารกิจตลอดทั้งวันที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตนมาดูเรื่องฝุ่น และเรื่อง PM 2.5 เป็นหลัก รวมทั้งมาดูงานด้านคมนาคมทั้งจังหวัด โดยเฉพาะเรื่องการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การจราจรดียิ่งขึ้น ไม่ต้องใช้รถและมีฝุ่น รวมทั้งจะทำสนามบินให้ดีขึ้น

และเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ก็ได้ไปร่วมงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวชาติพันธุ์ลาหู่ โดยได้พูดคุยและให้ความมั่นใจว่า บุตรหลานที่เกิดที่ประเทศไทย ถ้าหากพิสูจน์ทราบได้ไม่ต้องไปเสียเงินหรือจ่ายเงินก็จะสามารถเข้ารับสิทธิพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา การสาธารณสุข รัฐบาลได้ให้ความมั่นใจ

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ดูแลเรื่องการบูรณาการทั้งการจราจรและการจัดระเบียบร้านค้าบริเวณวัด รวมทั้งเรื่องน้ำ แต่คงต้องขอเวลาสักระยะหนึ่ง

จากนั้น พระครูสุนทรเจติยารักษ์ให้ศีลให้พร ก่อนมอบพระพุทธรูปจำลองหลวงพ่อทันใจ รุ่นรวยเงินล้านหน้าตัก 5 นิ้ว ให้กับนายกรัฐมนตรี

ต่อมา นายกรัฐมนตรีเข้ากราบพระรอดอายุ 1,300 ปีในพระวิหาร ก่อนที่จะเดินมายังลานชมวิววัดพระธาตุดอยคำ เพื่อชมภูมิทัศน์ของจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้ามาขอถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง

นายเศรษฐาเปิดเผยว่า ได้ขอพรขอให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง และขอให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อถามว่าทางวัดได้ขอความร่วมมืออะไรหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ทางทีมที่มานำเสนอกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เมื่องานนี้ ไม่ว่าจะเรื่องทางขึ้น โฉนด น้ำบาดาล การจัดระเบียบร้านค้าที่จะมีการตกแต่งให้สวยงามขึ้น ซึ่งผู้ว่าฯรับไปบูรณาการทั้งหมด ก็ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ