เศรษฐา เผย กฤษฎา ลาออก รมช.คลัง มีผลแล้ว

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา เผยหนังสือขอลาออกของกฤษฎามีผลแล้ว ยังไม่ได้คุยกับรวมไทยสร้างชาติ หาคนใหม่มาแทนหรือไม่

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการลาออกจากตำแหน่งของนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อดีต รมช.คลัง ตอนนี้ถือว่าหลุดจากรัฐมนตรีแล้วหรือยังว่า ถือว่ามีผลเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่าจะตั้งเข้ามาใหม่หรือจะรอหารือกับพรรครวมไทยสร้างชาติเสนอมาก่อน นายเศรษฐากล่าวว่า ยังไม่มีโอกาสได้คุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่เชื่อว่าที่ จ.เพชรบุรี ที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรจะมีการพูดคุยกัน ขอให้เกิดขึ้นก่อนแล้วกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ภายหลังนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้แบ่งงานให้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการใหม่ ปรากฏว่า นายกฤษฎาได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ถึงนายพิชัย แต่ต่อมานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์ยับยั้งการลาออก โดยให้เวลาคิด 1 คืน

แต่ปรากฏว่า หนังสือการลาออกดังกล่าวมีผลทันที ตามความเห็นของคณะกฤษฎีกา ที่ตอบหนังสือการสอบถามของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือ ลับมาก ที่ สร.0203/1104 ลง วันที่ 25 มกราคม 2525

Advertisment

ที่ระบุตอนหนึ่งว่า “การลาออกย่อมมีผลสมบูรณ์เมื่อนายกรัฐมนตรีได้รับทราบการแสดงเจตนานั้น ส่วนในกรณีที่การแสดงเจตนาลาออกกระทำเป็นลายลักษณ์อักษร การลาออกย่อมมีผลสมบูรณ์นับแต่วันที่ได้กำหนดไว้ในใบลาออกซึ่งได้ยื่น ณ สถานที่และต่อบุคคลตามระเบียบปฏิบัติราชการ โดยไม่จำเป็นต้องยื่นต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรง”