“กอบศักดิ์” เผย “ประยุทธ์” ภูมิใจยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หวังให้รัฐบาลใหม่ไม่ล้มโครงการรัฐบาลเก่า

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ กล่าวระหว่างงาน “Future Thailand” ร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศเพี่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนตอนหนึ่งว่า เรื่องยุทธสาสตร์ชาติเป็นความภูมิใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะที่ผ่านมาไทยไม่เคยมียุทธศาสตราติ ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานในอนาคต ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ชาติ มีที่มาที่ไปตอนที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในสมัยของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ได้หารือเรื่องยุทธศาสตร์ชาติโดยเห็นว่าทุกรัฐบาลที่เข้ามา มักจะล้มเลิกโครงการรัฐบาลเก่า แล้วคิดโครงการใหม่มาทำแล้วกัน หรือว่าเปลี่ยนชื่อ ทำให้โครงการไม่มีความต่อเนื่อง

“รถไฟใต้ดินเราวางผังกันมานานถึง 17 ปี จนไต้หวันมาดูงานรถไฟใต้ดินในประเทศไทย พอเขากลับไปก็นำไปสร้างตอนนี้มีอยู่ราว 11 สาย แต่ของไทยมีแค่ 3 สาย และต้องกลับไปดูไต้หวันว่าเขาทำกันอย่างไร เราเป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีรถไฟก่อนญี่ปุ่น ตอนนี้รถไฟเรายังวิ่ง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ญี่ปุ่น 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว ผ่านมา 150 ปี ประเทศไทยสร้างรางรถไฟเพิ่มแค่ 75 กิโลเมตร นี่คือสิ่งที่เราต้องก้าวข้ามให้ได้ไม่ว่ารัฐบาลไหนมา ไหนไป ต้องทำต่อเนื่อง ตามกรอบยุทธสาสตร์ชาติ เราจึงบรรจุเรื่องรถไฟรางคู่ไว้ในแผน ซึ่งยุทธศาสตร์ชาติถือเป็นนวัตกรรมชิ้นสำคัญ ถ้าช่วยคิดสร้าง เป็นจุดเปลี่ยนของประเทศไทยอย่างแท้จริง” นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า หากไทยไม่มียุทธศาสตร์ชาติทำให้ประเทศไทยพัฒนาช้ากว่าคนอื่น อย่างไรก็ตาม แผนยุทธศาสตร์ชาติเปลี่ยนได้บ้าง ถึงเวลาต้องมีการทบทวนได้ เพราะโลกเปลี่ยน อีก 20 ปีข้างหน้าใครจะรู้ว่าเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ประเทศก็เหมือนกัน อาจมีเทคโนโลยี ที่คาดฝันไม่ถึง แผนจึงมีความยืดหยุ่น ตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก แผนปฏิรูปก็ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม เช่น หากมีวิกฤตการเงินโลกอีกรอบก็ต้องปรับได้ แต่ขณะเดียวกันเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ที่ถอดบทเรียนจากอดีตรัฐบาลใหม่โละของเดิม รัฐบาลนี้จึงวางแผนให้ถูกบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและมั่นคง อย่างน้อย 5 ปี 10 ปี ข้างหน้า เชื่อว่าประเทศไทยเคยชิน และเห็นประโยชน์ของยุทธศาสตร์ชาติ หากรัฐบาลไหนไม่ทำตามแผนยุทธศาสตร์ชาติที่เริ่มจากประชาชน เช่น ไม่เดินหน้าเรื่องรถไฟรางคู่ หรือ โครงการบริหารจัดการน้ำ คิดว่าประชาชนก็จะสามารถทวงถามได้