ศอ.บต. โชว์ผลงาน “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” “บิ๊กตู่” ย้ำต้องยุติความรุนแรงภายในรัฐบาลนี้

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดขายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยพล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รอเลขาธิการ ศอ.บต. แถลงข่าวการขับเคลื่อนแนวทางของรัฐบาล “สานพลังประชารัฐ” และ โครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” สร้างจุดยืนใหม่ที่เรียกว่า เศรษฐกิจประชารัฐ “รู้กิน รู้ให้ รู้ใจกัน”

นายศุภณัฐ กล่าวว่า วันนี้การทำงานของทุกหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นการทำงานเชิงรุกทั้งหมดเพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีข้อสั่งการเน้นย้ำว่า จะต้องยุติการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ให้ได้ในปีการบริหารงานของรัฐบาล โดยแนวทางสำคัญในการเสริมความมั่นคงของหน่วยงานด้านความมั่นคง คือ การพัฒนาเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของประชาชน

“ผลสะท้อนจากการพัฒนาที่ผ่านมาพบว่า สถิตินักท่องเที่ยวห้วงระหว่างเดือนมกราคมถึงธันวาคม 2560 ที่ผ่านมาพบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นจำนวนที่สูงกว่าปีก่อน ๆ ที่ผ่านมา”

นายศุภณัฐกล่าวว่า โดยตลอดทั้งปีพบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 1,534,193 คนและมีจำนวนการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มสูงขึ้นขึ้น รวมรายได้จำนวนกว่า 6,433.46 ล้านบาท

ประกอบกับตัวชี้วัดทางด้านเศรษฐกิจที่มีความก้าวหน้าอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม อาทิ การลงทุน และ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ พบว่า จังหวัดยะลา ภาคการบริการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.72 การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.51การลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.76 มูลค่าการค้าชายแดนเพิ่มขึ้นร้อยละ 45.98

ขณะที่จังหวัดนราธิวาส ภาคเกษตรขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.8 ภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 และจังหวัดปัตตานี ภาคอุตสาหกรรมขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.9 และ ภาคเกษตรขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0

“ยังมีการเชื่อมโยงไปยังความตื่นตัวของประชาชนในพื้นที่ที่เพิ่มมากขึ้น สังเกตจากจำนวนร้านค้าแผงลอย ซึ่งเป็นวิถีชีวิตปกติของคนในพื้นที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น สัดส่วนของประชาชนที่ย้ายกลับถิ่นฐานมากขึ้น การซื้อขายที่ดิน สร้างบ้านพักอาศัย บ้านจัดสรร อัตราการว่างงาน จำนวนแหล่งท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าการทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมส่งผลต่อการสร้างความมั่นคงอย่างมีนัยสำคัญ”